Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 dấu ấn đáng chú ý của bóng đá Việt Nam trong năm 2020

Thứ Sáu 01/01/2021 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2020, gồm cả những gam màu sáng tối.

10 dấu ấn đáng chú ý của bóng đá Việt Nam trong năm 2020 hình ảnh 2
  Năm 2020 đi qua với nhiều dấu ấn đáng chú ý
  
1. Bóng đá Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam đã khiến mọi hoạt động, trong đó có bóng đá bị tạm dừng. 

Trước sự nguy hiểm và phức tạp của Covid-19, giải V-League 2020 thậm chí đã phải tạm ngừng tới hai lần. Bên cạnh đó nhiều giải đấu trẻ cũng phải lui xuống tới cuối năm mới có thể tổ chức. 

Ở cấp độ đội tuyển, các giải đấu mà bóng đá Việt Nam sẽ tham dự như Vòng loại World Cup hay AFF Cup 2020, cũng như nhiều giải đấu khu vực và châu lục ở các lứa U đều đã không thể diễn ra như dự kiến do dịch bệnh, mà phải lùi lại một năm. 

2. V-League thay đổi thể thức, về đích thành công

Bất chấp những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, giải V-League 2020 cuối cùng cũng đã về đích thành công với sự lên ngôi của đội bóng Viettel. Việt Nam cũng là quốc gia hiếm hoi trong khu vực có thể kết thúc giải VĐQG một cách tốt đẹp.

Giải đấu mùa vừa qua cũng chứng kiến sự thay đổi về thể thức khi đấu khi không tổ chức đá lượt về. Thay vào đó sau 13 trận đấu của giai đoạn lượt đi, ban tổ chức sẽ dựa trên kết quả xếp hạng các đội để phân chia 8 đội đứng đầu vào tốp đua vô địch, trong khi 6 đội còn lại tham dự cuộc đua trụ hạng. 

Sự thay đổi này khiến mùa giải 2020 chỉ diễn ra trong 20 vòng đấu với nhóm đua vô địch và 18 vòng với nhóm trụ hạng, giảm đi đáng kể so với hình thức tổ chức cũ, qua đó giúp giải đấu về đích đúng dự kiến.

10 dấu ấn đáng chú ý của bóng đá Việt Nam trong năm 2020 hình ảnh 2
V-League 2020 về đích thành công với chức vô địch thuộc về CLB Viettel


3. Bóng đá Việt Nam có 3 suất dự sân chơi châu lục

Theo quy định mới, với số điểm 28,571 và đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng tính điểm của AFC, bóng đá Việt Nam sẽ có một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League 2021 dành cho nhà vô địch V-League 2020 (CLB Viettel). 

Như vậy là sau rất nhiều năm vắng bóng, NHM Việt mới lại được dịp chứng kiến một đội bóng Việt Nam tham dự đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB. Trước đó Bình Dương, HAGL hay SHB Đà Nẵng đều là các đội bóng từng tham dự đấu trường này nhưng đều sớm phải dừng bước sau những thất bại với tỷ số đậm. 

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có 2 suất dự vòng bảng AFC Cup 2021. Và hai CLB sẽ đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi này là CLB Hà Nội với tư cách là nhà vô địch cúp QG và Sài Gòn FC - đội bóng đã giành tấm HCĐ tại V-League mùa trước.

4. ĐT Việt Nam duy trì thứ hạng số 1 khu vực

ĐT Việt Nam kết thúc năm 2020 với thứ hạng 93 thế giới trên BXH FIFA tháng 12 với 1258 điểm. Trong năm qua, dù không thi đấu nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo không bị giảm bậc mà thậm chí họ còn tăng thêm 1 bậc.

Ở khu vực Đông Nam Á, ĐT Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng số 1 khu vực, nhiều hơn đối thủ bám đuổi Thái Lan 80 điểm. Và với phong độ hiện tại, nhiều khả năng chúng ta sẽ còn tiếp tục đứng đầu khu vực trong một thời gian dài nữa.

10 dấu ấn đáng chú ý của bóng đá Việt Nam trong năm 2020 hình ảnh 3
ĐT Việt Nam khép lại năm 2020 với thứ hạng 93 thế giới trên BXH FIFA

5. SLNA, PVF nổi lên trong phát triển bóng đá trẻ

Năm 2020 chứng kiến sự trỗi dậy của lò đào tạo bóng đá Nghệ An với việc ở các đội U của đội bóng này đều giành được giải thưởng ở các giải đấu do VFF tổ chức.

Cụ thể, các tài năng nhí SLNA đã chinh phục thành công chức vô địch ở các giải U11, U13 và U17 quốc gia. Trong khi đó đội U19 SLNA giành HCB, U21 giành HCB, U15 giành HCĐ.

Trong khi đó trung tâm PVF tiếp tục khẳng định thế mạnh của mình trong đào tạo trẻ khi thâu tóm một nửa số danh hiệu ở các lứa U. Họ khép lại năm 2020 với tổng cộng 4 chức vô địch (U15 quốc gia, U19 quốc gia, U15 Cúp quốc gia, U17 Cúp quốc gia). 

PVF cũng vừa hoàn thành chuyển nhượng 20 cầu thủ cho các đội V-League, hạng Nhất, ghi dấu sự phát triển của lò đào tạo non trẻ này.

6. Sự trở lại của HLV Kiatisuk và Lee Nguyễn

Trong những ngày cuối năm 2020, những sự kiện lớn liên tục xuất hiện với bóng đá Việt Nam. Đó là việc HLV Kiatisuk đồng ý trở lại Việt Nam dẫn dắt CLB HAGL sau lời đề nghị của bầu Đức. 

Sự xuất hiện của "Zico Thái' rất được giới truyền thông và NHM Việt Nam chờ đợi bởi Kiatisuk từng là một gương mặt đã gặt hái rất nhiều thành công trên cả khía cạnh cầu thủ lẫn HLV. Ông được kỳ vọng sẽ làm hồi sinh HAGL sau 6 mùa giải thi đấu bết bát tại V-League.

Kiatisuk Senamuang
HLV Kiatisuk Senamuang dồng ý trở lại dẫn dắt HAGL

Trong khi đó một gương mặt nổi tiếng khác là tiền vệ kỳ cựu Lee Nguyễn cũng đã gật đầu trở lại Việt Nam với tư cách là cầu thủ của CLB TP.HCM. 

Mặc dù trong quá khứ dấu ấn mà tiền vệ Việt kiều này để lại ở HAGL rồi Bình Dương là không nhiều, nhưng danh tiếng của Lee Nguyễn là điều không còn bàn cãi. Và NHM đang chờ đợi cầu thủ Việt kiều sẽ chứng tỏ được năng lực của mình ở đội bóng Sài thành.

7. Nhiều cầu thủ U21 Đồng Tháp bị treo giò vì bán độ

Bên cạnh những dấu ấn tích cực thì bóng đá Việt Nam trong năm 2020 cũng chứng kiến chuyện buồn về bán độ của các cầu thủ trẻ ở đội U21 Đồng Tháp ở vòng loại bảng C giải U21 quốc gia 2019.

Sau khi xác định sự việc và các cá nhân liên quan, Ban Kỷ luật VFF đã quyết định treo giò 5 năm với cầu thủ chủ mưu Huỳnh Văn Tiến và treo giò 6 tháng với 10 cầu thủ khác. Sau đó, FIFA cũng đã đưa ra các án phạt cấm thi đấu dành cho 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp liên quan tới vụ bán độ trên.

8. ĐT U23 Việt Nam thất bại ở sân chơi châu Á

Mặc dù nhận được rất nhiều kỳ vọng sau tấm HCV SEA Games 30 trên đất Philippines song ĐT U23 Việt Nam của những Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh đã không có được thành công khi tham dự VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan. 

Đoàn quân áo đỏ sớm dừng bước ở vòng bảng U23 châu Á 2020 sau các trận hòa bất lực trước UAE và Jordan, trước khi để thua 1-2 trước U23 Triều Tiên. Ở giải đấu này, U23 Việt Nam chỉ giành 2 điểm, xếp cuối bảng D. Đây cũng là giải đấu quốc tế duy nhất trong năm 2020 của bóng đá Việt Nam.

DT U23 Viet Nam that bai o san choi chau A
Quang Hải và các đồng đội không có được thành công ở sân chơi U23 châu Á

  
9. Sự ra đi của HLV Alfred Riedl

Sự ra đi đột ngột của HLV Alfred Riedl trong năm 2020 khiến giới bóng đá và người hâm mộ Việt Nam không khỏi bàng hoàng bởi nhà cầm quân người Áo đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển bóng đá Việt Nam.

Ông Riedl từng gắn bó với các ĐT Việt Nam trong ba giai đoạn. Dấu ấn đậm nét nhất mà ông thầy người Áo có được là việc đưa ĐT Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007 cùng hai lần về nhì đáng tiếc ở Tiger Cup 1998 và SEA Games 2003.

10. Quảng Nam xuống hạng

Việc CLB Quảng Nam xuống hạng sau khi V-League 2020 kết thúc thực sự là một điều khiến không ít người hâm mộ cảm thấy nuối tiếc bởi dù gì thì đội bóng này cũng từng lên ngôi vô địch đầy ấn tượng cách đó 3 mùa giải. 

CLB Quảng Nam sa sút ở mùa bóng 2020 một phần do năng lực hạn chế của HLV bởi thực tế họ vẫn còn trong đội hình nhiều gương mặt chất lượng như thủ môn Văn Cường, hậu vệ Tấn Sinh, tiền vệ Huy Hùng, Thanh Trung. 

Huy Hung Quang Nam
CLB Quảng Nam xuống hạng sau một mùa giải V-League 2020 bết bát

Thiếu một người chỉ huy bản lĩnh, đội bóng xứ Quảng đã chìm sâu trong khủng hoảng. Và khi HLV Thành Công được bổ nhiệm vào ghế nóng thì ông đã không còn đủ thời gian để giúp Quảng Nam trụ hạng. 

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020
Một năm nữa chuẩn bị đi qua, và Bongda24h.vn muốn gửi tới độc giả cái nhìn tổng quan về bóng đá thế giới, trong giai đoạn chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X