Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Trivela là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật vẩy má ngoài trong bóng đá

Thứ Năm 07/09/2023 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trivela là những tình huống vẩy má ngoài thường được sử dụng bởi các cầu thủ bóng đá. Đây là kỹ thuật mang tính trình diễn với độ đẹp mắt cao vì quả bóng được miết xoáy theo quỹ đạo đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật này.

Trivela là gì?

Trivela là gì Tìm hiểu về kỹ thuật vẩy má ngoài trong bóng đá 1
Trivela là kỹ thuật sử dụng má ngoài bàn chân để đá quả bóng

Trivela là kỹ thuật mà một cầu thủ tạt hoặc sút bóng bằng má ngoài của bàn chân, khiến quả bóng đi xoáy với quỹ đạo đặc biệt hơn thông thường. Trivela là một từ thuộc ngôn ngữ Bồ Đào Nha, dịch ra nghĩa là bẻ cong.

Kỹ thuật trivela được biết đến với sự đẹp mắt hơn là hiệu quả. Chính vì thế, khán giả không thường được thấy các cầu thủ sử dụng kỹ thuật này trong các trận đấu. Dù vậy, những tình huống trivela làm nên bàn thắng hoàn toàn có thể khiến một cầu trường bùng nổ và được mọi người nhớ đến.

Cách thực hiện kỹ thuật trivela

Trivela là một kỹ thuật khó và ngay cả những cầu thủ hàng đầu thế giới cũng chưa chắc đã có thể đá quả bóng theo kiểu này mà đạt độ chính xác cao. Đây là một kỹ thuật mà người chơi phải luyện tập rất nhiều mới có thể thực hiện đúng, nhưng cũng chưa chắc đem lại được sự hiệu quả vì độ bất ổn của quả bóng khi nó được đá theo quỹ đạo khác lạ.

Với kỹ thuật trivela, đầu tiên phải chú ý tới cách tiếp cận quả bóng, vị trí đặt chân trụ. Thông thường khi đá bóng, chân trụ của các cầu thủ sẽ đặt sát quả bóng. Nhưng với kỹ thuật trivela thì các cầu thủ cần phải đặt chân trụ xa quả bóng một chút để chân còn lại có thể vung lên thoải mái nhất để tạo lực đẩy và độ xoáy cần thiết cho quả bóng. Khi thực hiện kỹ thuật này, chỉ có 3 ngón chân tác động lực nên quả bóng nên diện tiếp xúc không lớn, đồng nghĩa rằng các cầu thủ sẽ phải dùng lực nhiều hơn để đưa quả bóng theo ý mình. Đây cũng là một yếu tố khiến cho việc căn lực ở các quả trivela trở nên khó khăn hơn, vì nó hoàn toàn khác so với những pha xử lý mà một cầu thủ bình thường đã quen tập.

Điểm tiếp xúc với bóng cũng rất quan trọng. Thông thường các cầu thủ hay đá quả bóng ở khu vực chính giữa. Để tạo ra độ xoáy nhiều hơn, điểm tiếp xúc cần phải dịch chuyển càng nhiều về phía bên cạnh của quả bóng. Và điểm tiếp xúc này nằm ở càng xa tâm bóng thì đòi hỏi lực chân của cầu thủ càng lớn để quả bóng có thể bay theo quỹ đạo mong muốn.

Một điều quan trọng nữa để thực hiện kỹ thuật trivela là các cầu thủ sẽ phải khóa cổ chân trước khi tiếp xúc bóng. Nếu không khóa cổ chân, lực tác động vào quả bóng sẽ không đủ lớn để nó bay lên và đi theo quỹ đạo hình trái chuối đẹp mắt.

Nguồn gốc của cú đá trivela

Quaresma
Quaresma được xem là người nâng tầm cú đá trivela

Ricardo Quaresma được xem là người nâng trivela lên một tầm cao mới. Thậm chí, cầu thủ người Bồ còn được xem là người sáng tạo ra kỹ thuật này.

Bàn thắng từ trivela đầu tiên được Quaresma ghi vào ngày 24/4/2005 cho Porto trong trận đấu với Beira-Mar. Đến năm 2007, Quaresma lại ghi một bàn thắng khác cho Porto và nó được nhớ đến nhiều hơn khi đem về 3 điểm trọn vẹn ở trận chiến với kình địch Benfica.

Đến năm 2016, Quaresma lại được nhắc đến với cú trivela để kiến tạo cho Ronaldo đánh đầu ghi bàn ở trận thắng 7-0 trước Estonia. Ở kỳ Euro 2016, Quaresma đã có một giải đấu để đời và cùng với đội tuyển Bồ Đào Nha đăng quang vô địch đầy ấn tượng.

Những cầu thủ nổi tiếng với kỹ thuật trivela

Trivela là gì Tìm hiểu về kỹ thuật vẩy má ngoài trong bóng đá 2
Tomas Rosicky được mệnh danh là "Tiểu Mozart" với kỹ thuật xuất sắc

Một cái tên từng được nhắc đến với kỹ thuật trivela ấn tượng là Tomas Rosicky. Cựu cầu thủ của Arsenal có khả năng chuyền bóng cực kỳ mượt mà và dĩ nhiên là khả năng trivela cũng ở đẳng cấp cao.

Luka Modric được xem là một trong những tiền vệ vĩ đại nhất mọi thời đại và khả năng chuyền bóng của cầu thủ này ở đẳng cấp thế giới. Ở mùa giải 2021/22, Modric đã có một pha kiến tạo ấn tượng bằng một cú trivela để giúp Rodrygo ghi bàn trước Chelsea trong hành trình đăng quang Champions League của Real Madrid.

Video những bàn thắng trivela đẹp mắt

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X