Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Progressive pass là gì? Tìm hiểu về đường chuyền tịnh tiến bóng

Thứ Năm 20/07/2023 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đường chuyền tịnh tiến bóng là một khái niệm mới được nêu ra để nhìn nhận rõ hơn về đóng góp của các cầu thủ cho khả năng tấn công và triển khai bóng của đội. Hãy cùng Bóng đá 24h tìm hiểu vài nét về khái niệm này.

Progressive pass là gì?

duong chuyen tinh tien
Đường chuyền tịnh tiến đánh giá được khả năng đóng góp vào lối chơi của một cầu thủ

Progressive pass dịch ra tiếng Việt là đường chuyền tịnh tiến bóng. Một đường chuyền được xem là tịnh tiến nếu như nó đưa bóng gần khung thành đối phương hơn và thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện dưới đây:

- Khoảng cách của đường chuyền ít nhất là 30 mét nếu như nó xuất phát và kết thúc ở sân nhà.

- Khoảng cách của đường chuyền ít nhất là 15 mét nếu nó xuất phát từ sân nhà và kết thúc ở sân đối thủ.

- Khoảng cách của đường chuyền ít nhất là 10 mét nếu nó xuất phát và kết thúc bên sân của đối thủ.

Việc sử dụng khoảng cách giúp phân loại những đường chuyền lên phía trên đơn giản với một đường chuyền đòi hỏi kỹ thuật và nhãn quan để tìm kiếm đồng đội. Những tiền vệ hoạt động nhiều ở khu vực half-space thường là những người chuyền tịnh tiến giỏi. Kevin de Bruyne, Luka Modric hay Thiago là những cầu thủ rất giỏi trong khả năng đưa bóng tới gần khung thành đối phương.

Tầm quan trọng của đường chuyền tịnh tiến

Progressive pass là gì Tìm hiểu về đường chuyền tịnh tiến bóng 1
Cầu thủ chuyền tịnh tiến tốt rất quan trọng với một đội bóng

Nếu một cầu thủ tung ra nhiều đường chuyền nhất trong trận đấu, người hâm mộ có thể nói rằng đó là một cầu thủ có ảnh hưởng lớn tới lối chơi của đội. Điều này có thể đúng, nhưng điều quan trọng hơn là hướng của đường chuyền.

Những cầu thủ dẫn đầu về thống kê chuyền bóng thường là trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Các cầu thủ này thường chuyền bóng nhiều và đơn giản, nên hầu như chắc chắn có số lượng đường chuyền cao nhất và tỷ lệ chính xác cũng ở mức rất cao.

Tuy nhiên, để xét về đóng góp cho lối chơi của đội cần thêm thống kê về số đường chuyền tịnh tiến bóng. Bởi nếu một cầu thủ chỉ chuyền ngang hoặc chuyền về nhiều thì lối chơi của đội sẽ không có tính đột phá.

Chỉ có một hậu vệ khác biệt đó là Alexander-Arnold. Cầu thủ này đứng thứ 16 trong số những cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất ở Premier League mùa trước nhưng là cầu thủ có số đường chuyền tịnh tiến tốt nhất giải đấu.

Quả chọc khe có tính là đường chuyền tịnh tiến bóng?

Progressive pass là gì Tìm hiểu về đường chuyền tịnh tiến bóng 2
Chọc khe có thể xem là một kiểu đường chuyền tịnh tiến

Có thể nói chọc khe chính là một kiểu đường chuyền tịnh tiến bóng. Đó là một đường chuyền tận dụng khoảng trống giữa hàng phòng ngự đối phương để đưa bóng tới cho đồng đội. Kỹ thuật này chứng tỏ giá trị của một cầu thủ trong mặt trận tấn công với đội bóng.

Có thể lấy ví dụ trường hợp của Lionel Messi. Ở mùa giải đầu tiên tại PSG, Messi chơi không được như mong muốn nhưng vẫn dẫn đầu Ligue 1 về số lần chọc khe thành công trong mỗi trận đấu. Đến mùa giải năm ngoái, Messi chơi bùng nổ và có số lần chọc khe thành công gấp gần 3 lần người đứng thứ 2 là Neymar. Ở Premier League, những cầu thủ có khả năng chọc khe tốt nhất là Bruno Fernandes và Kevin De Bruyne.

Chọc khe là một thông số cũng quan trọng để đánh giá về năng lực tấn công của một cầu thủ. Thông thường những pha chọc khe thành công thường dẫn tới những cơ hội ngon ăn cho đội.

Mối liên hệ giữa đường chuyền tịnh tiến và quả chọc khe

Một chuyên gia chọc khe có thể tịnh tiến bóng tốt, nhưng không phải cầu thủ chuyền tịnh tiến tốt là có thể chọc khe. Trong nhiều năm, những thông số này được thống trị bởi các cầu thủ tấn công. Tuy nhiên, giờ thì nó phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống của đội bóng.

Các huấn luyện viên có thể lựa chọn tạo ra nguy hiểm từ vị trí nào trong đội. Đơn cử như Liverpool sử dụng hậu vệ biên là những người lĩnh xướng vai trò sáng tạo. Ở mùa giải 2021/22, cả Robertson và Alexander-Arnold đều nằm trong top 5 cầu thủ chuyền tịnh tiến tốt nhất ở Premier League. Tuy vậy, cách thức triển khai này đã bị các đối thủ bắt bài ở mùa giải trước và khiến Liverpool gặp nhiều khó khăn hơn.

Ở Ligue 1, Fofana và Doucoure là những cầu thủ có thống kê chọc khe tốt nhưng tịnh tiến bóng thì không quá xuất sắc. Họ chỉ đạt xấp xỉ 5 đường chuyền tịnh tiến mỗi 90 phút và chừng đó là chưa đủ để lọt vào nhóm những người dẫn đầu. Dù thế, Kimmich và Cancelo là những cầu thủ vừa tịnh tiến bóng tốt lại có khả năng chọc khe ổn. Sở dĩ có điều này một phần là bởi hệ thống của Bayern và Man City có được sự áp đảo so với đối thủ và giúp cho các thông số của họ cũng trở nên tốt hơn.

Những cầu thủ chuyền tịnh tiến bóng xuất sắc

Progressive pass là gì Tìm hiểu về đường chuyền tịnh tiến bóng 3
Rodri là một ngôi sao quan trọng với cú ăn ba của Man City

Ở Premier League mùa vừa qua, 2 cầu thủ chuyền tịnh tiến bóng nhiều nhất đều thuộc biên chế Man City. Đó là Rodri và Kevin De Bruyne. Declan Rice, Ben White và Youri Tielemans hoàn thành top 5. Bruno Fernandes và Pierre Hojbjerg là những cầu thủ nổi bật khác xếp ngay phía sau.

Ở vị trí trung vệ, Levi Colwill là cầu thủ chuyền tịnh tiến tốt nhất với trung bình 4,8 đường chuyền mỗi 90 phút. Cầu thủ này thi đấu theo dạng cho mượn ở Brighton năm ngoái và đang được kỳ vọng tỏa sáng ở Chelsea mùa này.

Ở châu Âu, Messi là cầu thủ có số đường chuyền tịnh tiến cao nhất. Joshua Kimmich và Marco Verratti cũng là những cầu thủ có số lượng đường chuyền tịnh tiến cao.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X