Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới trong năm 2020

Thứ Bảy 02/01/2021 12:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một năm nữa chuẩn bị đi qua, và Bongda24h.vn muốn gửi tới độc giả cái nhìn tổng quan về bóng đá thế giới, trong giai đoạn chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Bayern thống trị danh hiệu

 

Với tác động của đại dịch, những vòng knock-out Champions League phải lùi lại tới tháng 8/2020 mới diễn ra và Bayern là CLB xuất sắc nhất. Đội bóng này đã hạ gục PSG trong trận chung kết C1 để lên ngôi vô địch, hoàn tất cú ăn 3 lịch sử sau chiếc cúp Quốc gia Đức và giải quốc nội Bundesliga.
 
Cùng với đó, Hùm xám xứ Bavaria còn giật thêm 2 danh hiệu Siêu cúp châu Âu (thắng Sevilla) và Siêu cúp Đức (thắng Dortmund) trong năm 2020. Vẫn còn 1 chiếc cúp nữa là FIFA World Cup Club để Bayern Munich cân bằng kỷ lục ăn 6 của Barca năm nào.

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh

Bayern Munich là CLB xuất sắc nhất trong năm 2020

Lewandowski giật giải The Best

 

Tối 17/12 vừa qua, chân sút chủ lực của Bayern là Robert Lewandowski cũng được vinh danh ở hạng mục cá nhân, khi trở thành chủ nhân của giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm FIFA – The Best 2020. Trong một năm mà danh hiệu Quả bóng vàng huỷ bỏ, thì đây chính là vinh dự lớn nhất cho một cầu thủ.
 
Để giành được danh hiệu cao quý này, tiền đạo người Ba Lan đã vượt qua cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong Top 3 cuộc bình chọn. Cùng với đó, thủ thành Manuel Neuer của Bayern cũng đạt danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất năm, nhưng Hansi Flick lại xếp sau Jurgen Klopp trong cuộc bình chọn HLV xuất sắc.

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh

Lewandowski giành giải The Best 2020 của FIFA

Haland là chủ nhân giải Golden Boy

 

Đây cũng là một năm thi đấu thành công của Erling Haaland – đối trọng của Robert Lewandowski tại Bundesliga. Tiền đạo người Na Uy đã trải qua mùa bóng đầu tiên ở Dortmund khi chuyển tới từ RB Salzburg. Sau khi lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại Champions League cho một cầu thủ trẻ, Haaland thậm chí còn vượt mặt cả Người ngoài hành tinh Ronaldo với 16 bàn sau 12 trận tại C1 (Rô béo chỉ có 14 bàn sau 40 trận ở giải đấu này).
 
Ở hạng mục kết quả bình chọn danh hiệu Cậu bé vàng, Erling Haaland dẫn đầu một cách thuyết phục, vượt qua những Ansu Fati (Barca) và Alphonso Davies (Bayern Munich). Một cái tên đình đám khác cũng của Dortmund, Jadon Sancho cán đích ở vị trí thứ 4.

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh 2

Ở hạng mục dành cho các cầu thủ trẻ, Erling Haaland là số 1

Messi đòi rời Barca

 

Thương vụ nổi tiếng và đáng chú ý nhất mùa hè vừa qua, Lionel Messi một mực khẳng định nguyện vọng rời đội chủ sân Camp Nou và đã gửi burofax để thông báo về quyết định của mình. Anh đã có cuộc phỏng vấn trên Goal để chia sẻ toàn bộ suy nghĩ, cũng như tình hình đáng thất vọng của Barca dưới sự lèo lái của Chủ tịch Joseph Bartomeu (nay đã từ chức).
 
Messi thừa nhận Barca không còn cửa cạnh tranh cho những danh hiệu, đặc biệt là đấu trường Champions League. Nhưng đến cuối cùng, anh vẫn ở lại Catalonia trong năm cuối của hợp đồng (hết hạn vào tháng 6/2021) vì điều khoản giải phóng 700 triệu euro, do không muốn kiện CLB mình yêu mến ra toà. Dù vậy, tương lai của Leo trong mùa hè 2021 vẫn là một dấu hỏi lớn.

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh 3

Lionel Messi cương quyết đòi rời Barca trong mùa hè 2020

Hàng loạt giải đấu lớn bị hoãn

 

Lionel Messi và các đồng đội sẽ phải chờ thêm 1 năm để có cơ hội tranh tài tại Copa America. Giải đấu này ban đầu dự kiến diễn ra từ 12/6 – 12/7 tại Colombia và Argentina, nhưng giờ đã bị hoãn tới năm 2021. Tương tự là EURO 2020 cũng sẽ lùi sang năm sau, dù UEFA rất mong chờ vào giải đấu kỷ niệm 60 năm với kế hoạch tổ chức tại 12 quốc gia trên khắp châu Âu.
 
Nhật Bản sau thời gian dài cương quyết giữ nguyên kế hoạch tổ chức Olympic, giờ cũng phải hoãn Thế vận hội sang năm 2021. Quyết định này được đưa ra sau khi Uỷ ban Olympic quốc tế IOC liên tục chịu áp lực từ các liên đoàn thể thao, không cho các vận động viên tham dự giải. Olympic Tokyo 2020 bị hoãn vào mùa hè này là đòn đánh khủng khiếp cho Nhật Bản với thiệt hại dự tính lên tới 600 – 700 tỷ yen (khoảng 6 tỷ USD). 
 
Trên khắp thế giới, còn rất nhiều giải đấu của những môn thể thao khác cũng bị huỷ/hoãn, từ marathon, F1, golf, bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ, khúc côn cầu, Judo, boxing, cử tạ, thể dục dụng cụ cho tới… đua ngựa.
 
Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh 4

EURO buộc phải dời sang năm 2021

Diego Maradona qua đời

 

Cuối tháng 11 vừa qua, truyền thông Argentina đưa tin sốc Diego Maradona không thể qua khỏi sau một cơn đột quỵ. Xe cấp cứu đến nhà ông ở thị trấn Tigre không thể làm gì để cứu sống ông. Hàng loạt những lời chia buồn được gửi tới huyền thoại của bóng đá Argentina, và đa phần đều tri ân những đóng góp bất diệt của ông cho thế giới.
 
Diego Maradona từng đưa ĐT Argentina vô địch World Cup 1986. Ở giải đấu năm đó, Maradona ghi 5 bàn, trong đó nổi tiếng và cũng tai tiếng nhất là pha dùng tay đưa bóng vào lưới ĐT Anh ở tứ kết, mà ông mô tả là “Bàn tay của Chúa”. Sau khi ông qua đời, CLB Napoli đã quyết định đổi tên SVĐ San Paolo thành sân Diego Armando Maradona – một vinh dự lớn nhất có thể được đưa ra.

Những sự kiện đáng nhớ nhất bóng đá thế giới 2020 hình ảnh gốc 2

Diego Maradona qua đời để lại sự tiếc thương vô hạn với bóng đá thế giới 2020

Messi vượt mặt Vua bóng đá Pele

Trong một năm Pele mất đi người bạn thân thiết, ông cũng bị hậu bối vượt mặt luôn ở kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho một CLB (643 bàn thắng cho Santos) bởi Lionel Messi (644 bàn cho Barca). Siêu sao người Argentina đã vui mừng với chiến tích này và thừa nhận không bao giờ nghĩ tới việc có thể phá được kỷ lục của Pele khi bắt đầu sự nghiệp. Bản thân Vua bóng đá cũng đăng tải lời chúc mừng tới số 10 của Barca. 

Hãng bia nổi tiếng Budweiser đã sản xuất 644 chai bia với nhãn hiệu “Messi 644” để tặng cho 160 thủ môn từng bị cầu thủ này phá lưới trong sự nghiệp. Được cả thế giới lẫn bản thân Pele công nhận, nhưng Santos mới đây lại phủ nhận kỷ lục này của Messi khi đưa ra quan điểm, Pele có tổng cộng 1091 bàn cho CLB tính cả giao hữu, đồng nghĩa Messi cần thêm… 448 bàn nữa để xô đổ kỷ lục của huyền thoại Brazil.

Lionel Messi pha vo ky luc ghi ban cho 1 CLB cua Pele

Lionel Messi phá vỡ kỷ lục ghi bàn cho 1 CLB của Pele

Messi gặp Ronaldo tại C1

Tháng 12 vừa qua, người hâm mộ bóng đá thế giới cũng được chứng kiến sự kiện 2 siêu sao xuất sắc nhất so tài với nhau. Từ khi CR7 rời Real Madrid vào mùa hè 2018, những trận đấu với Lionel Messi đã biến mất, còn tính tại Champions League thì đã 9 năm họ không gặp nhau (từ bán kết C1 2011). Vì vậy, đó là một trận đấu rất trọng đại.

Thực tế thì màn chạm trán đỉnh cao này có thể đã diễn ra từ ngày 29/10, nhưng thời điểm đó Ronaldo không thể tham dự trận đấu vì dương tính với Covid-19. Ở lần so tài tháng 12 khi Barca tiếp đón Juve trên sân nhà, trong khi Messi im tiếng thì CR7 đã lập cú đúp trên chấm phạt đền giúp Bianconeri kéo sập Camp Nou 3-0.

Ronaldo va Messi truc tiep so tai tren san co, trong tran Barca 0-3 Juventus

Ronaldo và Messi trực tiếp so tài trên sân cỏ, trong trận Barca 0-3 Juventus

Bóng đá mùa giãn cách

Kể từ khi virus Corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, thế giới và thể thao/bóng đá nói riêng đã thay đổi hoàn toàn (có thể là mãi mãi). Bên cạnh hàng loạt giải đấu bị hoãn/huỷ, thì các CĐV cũng dần bị cấm đến SVĐ để cổ vũ cho các vận động viên.

Tháng 5 vừa qua, Bundesliga là giải bóng đá lớn đầu tiên của châu Âu trở lại với những sự thay đổi lạ lẫm. Các CĐV vắng bóng, băng ghế dự bị được thiết kế giãn cách ít nhất 1,5m, các cầu thủ trên sân sau khi ghi bàn không “dám” ôm nhau ăn mừng, và luật thay 5 người trong 1 trận đấu đã được áp dụng. 

Sẽ còn một chặng đường dài nữa để thể thao/bóng đá thế giới quay trở lại như trước. Còn ở hiện tại khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát, những chiếc khẩu trang là vật dụng không thể thiếu khi xuất hiện ở những sự kiện công cộng và khán giả cũng bị hạn chế số lượng tới sân, HLV quen với công việc tại nhà, rồi hàng loạt quy định cách ly được đưa ra để đảm bảo sự an toàn.

CDV bong da

Sự xuất hiện của các CĐV bóng đá vẫn là một dấu hỏi

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X