Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Liên đoàn bóng đá Nam Á là gì? Tìm hiểu về SAFF

Thứ Hai 10/07/2023 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên đoàn bóng đá Nam Á (SAFF) là 1 trong 5 liên đoàn khu vực trực thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Hãy cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về liên đoàn khu vực này.

SAFF là viết tắt của từ nào?

SAFF
SAFF là viết tắt của Liên đoàn bóng đá Nam Á

SAFF là viết tắt của South Asian Football Federation, tức Liên đoàn bóng đá Nam Á. Đây là một chi nhánh khu vực của liên đoàn bóng đá châu Á. Các thành viên của liên đoàn này bao gồm Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.

SAFF đã trải qua 3 đời chủ tịch. Kazi Salahuddin giữ vai trò chủ tịch của SAFF từ năm 2009 đến nay. Trong giai đoạn này, Salahuddin chỉ có 2 tháng gián đoạn duy nhất vào năm 2016 khi gặp vấn đề về sức khỏe và Ranjith Rodrigo được bổ nhiệm làm chủ tịch tạm thời.

Lịch sử của SAFF

SAFF được thành lập từ năm 1997, với những quốc gia sáng lập là Bangladesh, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Vào năm 2000, SAFF tăng lên 7 thành viên, thêm Bhutan. Đến năm 2005, Afghanistan cũng gia nhập, nhưng đã rời đi vào năm 2015 để gia nhập Liên đoàn bóng đá Trung Á mới thành lập.

SAFF tổ chức những giải đấu nào?

Liên đoàn bóng đá Nam Á là gì Tìm hiểu về SAFF 1
Bản đồ những liên đoàn thành viên của SAFF

SAFF điều hành một số giải đấu ở dưới cấp châu lục. 2 giải đấu nổi bật nhất là giải vô địch bóng đá Nam Á và bộ môn bóng đá trong Đại hội thể thao Nam Á. Ngoài ra, SAFF còn tổ chức giải đấu cho 2 lứa tuổi là U20 và U17.

Ở cấp câu lạc bộ, SAFF đã thông báo vào tháng Tư năm 2011 rằng họ sẽ tổ chức một giải đấu mới cho các câu lạc bộ bóng đá của các liên đoàn thành viên. Giải đấu này được đặt tên là Giải vô địch các câu lạc bộ SAFF. Phiên bản khai mạc được dự kiến tổ chức ở Bangladesh từ ngày 1-15 tháng Chín cùng năm.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị hủy bỏ. Tham vọng hồi sinh giải đấu được nhen nhóm vào tháng Bảy năm 2013 nhưng nó vẫn chưa được bắt đầu với các cáo buộc cho rằng Ấn Độ không muốn tham gia.

Sri Lanka được kỳ vọng tổ chức phiên bản đầu tiên vào tháng Tám năm 2014. Tuy nhiên, giải đấu này cuối cùng không xảy ra.

Thời điểm bắt đầu mới được ấn định vào tháng 12 năm 2016. Sau đó nó được dời lại vào năm 2017. Sau đó nó lại tiếp tục được dời sang năm 2018. Sau cùng, Giải vô địch các câu lạc bộ SAFF không bao giờ trở thành hiện thực và vẫn chỉ là ý tưởng trên giấy.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X