Thứ Ba, 27/08/2024Mới nhất
Zalo

Khi thời gian cuối cùng cũng đuổi kịp Leo Messi

Thứ Tư 17/07/2024 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người hâm mộ đã đi một chuyến tàu lượn cảm xúc cùng Messi ở chung kết Copa America 2024 và chuyến tàu sự nghiệp của Leo đang chạy dần về phía sân ga sau cuối.

Giọt nước mắt của Messi

Trong suốt sự nghiệp của mình, Leo Messi ít khi được nhớ tới với hình ảnh một cầu thủ giàu cảm xúc. Sau thất bại trước Đức ở chung kết World Cup 2014, El Pulga không khóc, tiền đạo này chỉ thả một ánh nhìn đầy suy tư và ám ảnh về phía chiếc cúp vàng. Phải tới khi Argentina thất bại ở chung kết Copa America hai năm sau đó, tiền đạo này mới đổ lệ.

Thế nhưng, ở Copa America năm nay, Messi đã…khóc nhiều hơn. Sau chiến thắng ở bán kết, số 10 của Argentina cố kìm nén những giọt nước mắt. Tới chung kết, khi phải rời sân, Messi cũng rơi lệ. Cơn đau nơi cổ chân cộng hưởng với cảm xúc tiếc nuối khiến số 10 của Argentina bật khóc ngay trên ghế dự bị, tới mức Leandro Paredes phải dỗ.

Messi cảm xúc tới vậy cũng là dễ hiểu, bởi tiền đạo này hiểu rằng mình không còn nhiều thời gian thi đấu đỉnh cao nữa. Tại Copa America này, El Pulga không dưới một lần úp mở việc sự nghiệp mình không còn kéo dài và Messi muốn “tận hưởng” thật trọn vẹn từng khoảnh khắc còn được thi đấu. 

Khi thời gian cuối cùng cũng đuổi kịp Leo Messi 1
Messi cố giấu những giọt nước mắt sau trận thắng Canada

HLV Lionel Scaloni nói rằng ông ngưỡng mộ Messi, vì tiền đạo này luôn cố gắng thi đấu tới khi không còn có thể đứng trên sân nữa. Ở trận gặp Colombia, Leo bị đau từ hiệp 1, nhưng vẫn gắng gượng chơi thêm 30 phút tới khi cơ thể phản đối. Scaloni nhận xét rằng đó không phải lòng tham hay ích kỷ, mà đó là trách nhiệm của một người đội trưởng như Leo.

Màn trình diễn xuất sắc của Messi dường như khiến người hâm mộ quên rằng cầu thủ này đã đón sinh nhật 37 tuổi từ tháng trước. Cái chân trái của Leo vẫn đầy ma thuật, những đường chuyền của tiền đạo này vẫn đẳng cấp và thứ bóng đá El Pulga trình diễn chưa từng hết quyến rũ. Nhưng sau cùng, Messi vẫn không thể chống lại quy luật của thời gian. Đôi chân của Leo rồi tới một ngày sẽ phải dừng lại.

“Tận hưởng” là cụm từ được nhắc tới rất nhiều trong những lời khuyên ở đời sống thường nhật. Ai cũng có thể khuyên người khác “tận hưởng” cuộc sống, nhưng thật sự cắt nghĩa được cụm từ đó không phải dễ. Trong bóng đá cũng vậy, bất cứ cầu thủ nào ở đoạn cuối sự nghiệp đều được khuyên nên “tận hưởng” quãng thời gian còn lại với bóng đá.

Khi thời gian cuối cùng cũng đuổi kịp Leo Messi 2
 Messi khóc hai lần ở Copa America 2024

Nhưng tận hưởng bằng cách nào thì…chẳng ai biết cả! Tận hưởng không phải kiểu đá giữ chân, theo cách dân văn phòng vẫn ra sân phủi kiếm mồ hôi sau giờ làm. Với những cầu thủ như Messi, mỗi trận đấu đều có ý nghĩa và giá trị như nhau. Chính việc thi đấu ở nỗ lực cao nhất hay duy trì tiêu chuẩn thi đấu cao nhất ở mọi thời điểm mới tạo nên một cầu thủ đẳng cấp thế giới. 

Con người bẩm sinh vốn sợ tuổi già và với cầu thủ, việc giải nghệ chẳng khác nào nhận thua trong cuộc chạy đua với thời gian. Treo giày chưa bao giờ là quyết định dễ dàng và quyết định ấy đòi hỏi bản thân cầu thủ phải “quán” rất chặt kỳ vọng, năng lực của mình mới tránh được cảm giác hụt hẫng khi không còn được làm điều mình giỏi nhất.

Bước chuẩn bị của Messi

Thông thường, khi còn trẻ tuổi, các cầu thủ có xu hướng thể hiện cảm xúc, thái độ của mình nhiều hơn. Nhưng Messi thì ngược lại, càng về già, Leo có phần cảm xúc hơn, thể hiện nhiều hơn. Hình ảnh Leo khiêu khích ĐT Hà Lan ở World Cup 2022 đánh dấu cho bước chuyển mình trong tâm lý của Messi. 

Phải chăng, tiền đạo này hiểu rằng ngày tháng đỉnh cao của mình không còn nhiều, nên Messi muốn “bung xõa” hết cảm xúc trong tâm can. Bóng đá vốn hấp dẫn bởi cảm xúc và khi cầu thủ hòa mình vào tinh thần vào trận đấu, bộc lột hết cảm xúc của trò chơi trong hành động, đó cũng là cách để “tận hưởng” bóng đá.

Khi thời gian cuối cùng cũng đuổi kịp Leo Messi 3
Đã tới lúc Messi dần lui về phía sau cánh gà

Messi có thể coi đã đủ đầy danh hiệu và tiền đạo này đã có thể tính tới cuộc sống sau bóng đá, ít nhất là tập bản thân quen với những tháng ngày rời xa sân cỏ. Thực chất, người cần “chuẩn bị” nhiều hơn là HLV Lionel Scaloni của ĐT Argentina. Suốt gần hai thập kỷ qua, Albiceleste sống dựa trên hơi thở, bằng niềm cảm hứng mang tên Leo Messi. Chính vì thế, giai đoạn chuyển giao thế hệ tới đây của Albiceleste sẽ rất nhạy cảm.

Nỗi lo ấy của Scaloni có thể nhẹ đi phần nào, nếu nhìn vào lực lượng của Argentina hiện tại. Còn nhớ, năm 2016, khi Messi tuyên bố giã từ ĐTQG sau thất bại ở chung kết Copa America, có không ít cầu thủ trẻ đã thỉnh cầu Messi ở lại. Nổi bật trong số đó là Enzo Fernandez - người là đồng đội tín cẩn của Messi suốt thời gian qua.

Khi thời gian cuối cùng cũng đuổi kịp Leo Messi 4
Enzo Fernandez được kỳ vọng sẽ gánh vác ĐT Argentina trong tương lai

Tiền vệ sinh năm 2001 cũng là đại diện cho một thế hệ mới của Argentina, đầy trẻ trung và không thiếu trình độ. Nhìn lại chính trận chung kết Copa vừa rồi, Paredes sau khi an ủi Messi đã vào sân thay cho Mac Allister. Cũng chính Paredes mở ra tình huống dẫn tới bàn thắng của Lautaro Martinez.

Sau trận đấu, Dibu Martinez khẳng định rằng cả tập thể Argentina sẵn sàng đá “chết bỏ” vì Messi. Người hâm mộ tin rằng tinh thần ấy sẽ còn được thể hiện quyết liệt hơn thời gian tới, thậm chí là cả thời điểm sau khi Messi chia tay đội tuyển.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại, Messi vẫn còn đang chơi cho Argentina và người hâm mộ, hãy tìm cách để “tận hưởng” Messi một cách trọn vẹn nhất - cũng là điều mà Leo đang (tìm cách) làm!

Và như đã nói, chẳng có một công thức chung nào cho việc “tận hưởng” cả. Mỗi khán giả, hãy làm điều đó theo cách của riêng mình!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X