Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất
Zalo

FIFA Days là gì? Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days

Thứ Năm 22/06/2023 18:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
FIFA Days là một khái niệm mà hầu hết người hâm mộ bóng đá đều đã nghe qua nhưng có thể chưa hiểu hết. Hãy cùng Bóng đá 24h tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau xoay quanh thuật ngữ này.

Khái niệm FIFA Days

World Cup
Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days

FIFA Days dịch đơn giản là “Ngày FIFA”. Do vậy, trước hết cần phải hiểu về FIFA. Đây là tên viết tắt của Liên đoàn bóng đá thế giới (Federation internationale de football association – tiếng Pháp). Tổ chức này được thành lập tại Paris vào năm 1904 để giám sát những giải đấu quốc tế của các quốc gia thành viên ở một số môn thể thao như bóng đá, bóng đá bãi biển và futsal. Hiện tại, FIFA đang có 211 nước thành viên.

FIFA Days có thể hiểu là Lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Đây là một thỏa thuận giữa FIFA và 6 liên đoàn bóng đá châu lục trên thế giới, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) để xác định những ngày có thể sử dụng cho các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế cho môn bóng đá nam. Trong khoảng thời gian FIFA Days, các câu lạc bộ có trách nhiệm giải phóng các cầu thủ để họ đến tập trung thi đấu cùng đội tuyển quốc gia.

Những giải đấu nào thuộc FIFA?

Theo thống nhất giữa FIFA và các liên đoàn bóng đá thành viên, Lịch thi đấu quốc tế sẽ được xác định cho các giải đấu sau và các câu lạc bộ bắt buộc phải nhả người cho đội tuyển trong thời gian diễn ra những giải đấu này.

FIFA World Cup: Giải vô địch bóng đá thế giới.

UEFA Euro: Giải vô địch bóng đá châu Âu.

AFC Asian Cup: Giải vô địch bóng đá châu Á.

Africa Cup of Nations (CAN):

Giải vô địch bóng đá châu Phi.

Copa America: Cúp bóng đá Nam Mỹ.

CONCACAF Gold Cup: Cúp bóng đá khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe.

OFC Nations Cup: Cúp bóng đá châu Đại dương.

FIFA Days diễn ra vào khoảng thời gian nào trong năm?

FIFA Days là gì Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days 1
FIFA đã công bố lịch sự kiện tới năm 2030

Theo lịch hiện tại thì FIFA Days sẽ được tổ chức ở 5 thời điểm trong năm: tháng Ba, tháng Năm hoặc tháng Sáu, tháng Tám hoặc tháng Chín, tháng Mười và tháng Mười Một.

Trên thực tế, FIFA cũng thống nhất với các bên liên quan và đưa ra lịch thi đấu quốc tế trong giai đoạn từ 4 đến 8 năm. Hiện tại, trang chủ FIFA đã có lịch FIFA Days từ bây giờ cho đến năm 2030. Lịch này thường không có điều chỉnh ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng, đơn cử như Covid-19.

Ý nghĩa của FIFA Days

FIFA Days là gì Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days 2
FIFA Days giải quyết bất đồng trong việc nhả siêu sao của các câu lạc bộ

Thời gian FIFA Days giúp cho các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia tránh được những bất đồng trong việc quản lý cầu thủ. Trong quá khứ, khi lựa chọn thời điểm thi đấu, các liên đoàn bóng đá và FIFA gặp rất nhiều mâu thuẫn, đặc biệt về việc nhả các ngôi sao cho đội tuyển quốc gia. Trong bối cảnh đó, FIFA tạo ra FIFA Days để các câu lạc bộ phải có nghĩa vụ giải phóng cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Việc tập trung các trận đấu quốc tế vào chung một thời điểm tạo ra sự thống nhất giữa các đội tuyển quốc gia. Lịch thi đấu được đưa ra từ rất sớm giúp cho các câu lạc bộ tính toán tốt nhất và cũng có thể chuẩn bị cho các cầu thủ ở lại câu lạc bộ những phương án để duy trì thể lực trong giai đoạn nghỉ quốc tế.

Việc thống nhất lịch thi đấu với nhiều Liên đoàn bóng đá thành viên khác nhau giúp cho những giải đấu lớn của quốc tế diễn ra không có sự chồng chéo. Có thể lấy ví dụ rõ nét về những giải đấu quốc tế diễn ra trong 1 năm tới. Vào mùa hè này, CONCACAF Gold Cup sẽ diễn ra từ tháng Sáu tới tháng Bảy. Đến giai đoạn tháng Một thì AFC Asian Cup và CAN sẽ diễn ra. Và mùa hè năm sau sẽ là UEFA Euro.

Quy định về việc nhả người của các câu lạc bộ

Các trận đấu chính thức sẽ có quãng thời gian giải phóng cầu thủ là 4 ngày, đồng nghĩa rằng các câu lạc bộ phải nhả cầu thủ cho đội tuyển sớm hơn 4 ngày so với thời điểm diễn ra trận đấu quốc tế. Nếu một cầu thủ thi đấu một trận chính thức ở cấp câu lạc bộ tại châu lục khác, thời gian giải phóng sẽ là 5 ngày. Các trận đấu giao hữu có tính chất ít quan trọng hơn nên thời gian giải phóng cầu thủ chỉ là 48 giờ.

FIFA khẳng định các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế được ưu tiên hơn các trận đấu quốc nội của câu lạc bộ. Tuy nhiên, các trận đấu giao hữu ngoài lịch thi đấu do FIFA cung cấp sẽ không được ưu tiên hơn những trận đấu ở câu lạc bộ.

Môn bóng đá tại Olympic có thuộc FIFA Days không?

FIFA Days là gì Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days 3
FIFA giảm tầm quan trọng của Olympic bằng việc chỉ cho phép các đội tuyển tham dự bằng đội U23

Thế vận hội Olympic là giải đấu thể thao lớn trên thế giới và diễn ra với chu kỳ 4 năm một lần. Trong thế vận hội, bóng đá là môn thể thao không thể thiếu.

Dĩ nhiên, Olympic là một giải đấu lớn và môn bóng đá tại thế vận hội cũng thuộc quản lý của FIFA. Tuy nhiên, giải đấu này không nằm trong FIFA Days và không bắt buộc các câu lạc bộ phải nhả người. Sở dĩ có điều này là bởi FIFA muốn tránh việc Olympic trở thành một giải đấu tương tự như World Cup. Do vậy, nhiều siêu sao hàng đầu chắc chắn sẽ vắng mặt tại Olympic. Các đội tuyển tham dự Olympic chỉ được lựa chọn các cầu thủ U23 và có 3 trường hợp quá tuổi ngoại lệ.

AFF Cup có thuộc FIFA Days không?

FIFA Days là gì Những điều cần biết về khái niệm FIFA Days 4
AFF Cup là giải đấu quan trọng ở khu vực Đông Nam Á

AFF Cup là giải vô địch bóng đá Đông Nam Á. Đây là giải đấu được Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức cho các đội tuyển bóng đá nam trong khu vực.

Có thể thấy AFF Cup không phải là giải đấu do FIFA hoặc các Liên đoàn bóng đá châu lục đứng ra tổ chức nên không thuộc vào FIFA Days. Lịch thi đấu của AFF Cup cũng nằm ngoài FIFA Days, nên các câu lạc bộ chủ quản không bắt buộc phải nhả cầu thủ cho các đội tuyển.

AFF Cup có được tính điểm trên bảng xếp hạng FIFA không?

AFF Cup được đánh giá là giải đấu hạng A bởi FIFA và đã được tính điểm trên bảng xếp hạng từ năm 1996. Theo cách tính điểm mới dựa theo Elo được đưa vào áp dụng từ năm 2018, các trận đấu tại AFF Cup sẽ được tính hệ số 5. Đây là hệ số thấp nhất, áp dụng cho các trận đấu giao hữu nằm ngoài FIFA Days.

FIFA đã đưa ra hệ số nhân cho các trận đấu để tính điểm trên bảng xếp hạng như sau:

5 - các trận giao hữu nằm ngoài khuôn khổ FIFA Days.

10 – các trận giao hữu nằm trong khuôn khổ FIFA Days.

15 – các trận đấu Nations League (vòng bảng).

25 – các trận đấu Nations League (vòng play-off và vòng chung kết), các trận vòng loại cuối của các giải đấu lớn do các Liên đoàn thành viên tổ chức, vòng loại FIFA World Cup.

35 – các trận đấu thuộc vòng chung kết các giải đấu của các Liên đoàn (trước tứ kết).

40 – các trận đấu thuộc vòng chung kết các giải đấu của các Liên đoàn (sau tứ kết).

50 – các trận đấu ở FIFA World Cup (trước tứ kết).

60 – các trận đấu ở FIFA World Cup (tứ kết, bán kết, tranh hạng ba và chung kết).

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X