Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Đánh nguội, phạt nguội trong bóng đá là gì?

Thứ Sáu 25/08/2023 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đánh nguội là một hành vi đánh lén cầu thủ đối phương và được thực hiện khéo léo để trọng tài không nhìn thấy và xử phạt. Hãy cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về hành vi không đẹp này.

Đánh nguội là gì?

Suarez
Những hành vi đánh nguội được thực hiện rất kín và qua mắt được trọng tài

Đánh nguội là một thuật ngữ quen thuộc trong bóng đá để chỉ hành vi đánh lén cầu thủ đối phương. Hành động này được che giấu khéo léo để trọng tài không nhìn thấy và xử phạt, nhưng vẫn gây ra chấn thương cho đối thủ. Trò tiểu xảo này có thể được sử dụng để khiến lực lượng đối phương bị suy giảm sức mạnh.

Đây có thể xem là một hành động phi thể thao. Tuy vậy, một đội bóng cũng thường có những cầu thủ biết chơi tiểu xảo để đối phó với những đối thủ đáng gờm nếu cần thiết.

Những án phạt dành cho cầu thủ đánh nguội

Đánh nguội, phạt nguội trong bóng đá là gì 1
Công nghệ VAR hiện tại khiến cho những tình huống đánh nguội không còn đất diễn

Trong trường hợp cầu thủ đánh nguội bị trọng tài phát hiện trong trận đấu, hoặc được công nghệ VAR nhắc nhở, sẽ có những hình phạt phù hợp được đưa ra. Thông thường lỗi đánh nguội sẽ bị phạt thẻ đỏ nếu có biểu hiện bạo lực và gây tổn thương cho đối thủ. Với sự phát triển của VAR, việc đánh nguội đang trở nên ít dần vì không một khu vực nào trên sân có thể thoát khỏi các máy quay.

Nếu tình huống đánh nguội diễn ra trên sân nhưng không được trọng tài phát hiện thì nó có thể được điều tra lại sau trận đấu nếu gây ra sự phẫn nộ lớn trong dư luận. Có nhiều trường hợp cầu thủ đã bị xử phạt treo giò sau khi đánh nguội cầu thủ đối phương.

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội hiểu nôm na là phạt sau khi vụ việc đã nguội. Đây là án phạt được đưa ra sau khi trận đấu đã kết thúc và ban kỷ luật đã điều tra kỹ càng. Trước đây, khi VAR chưa phổ biến thì việc các cầu thủ chơi tiểu xảo là chuyện xảy ra như cơm bữa. Trọng tài không thể bao quát hết mọi tình huống trên sân. Chính vì thế, những tình huống tranh chấp có tính chất bạo lực và gây nguy hiểm cho đối phương mà không phải nhận án phạt thích đáng hoàn toàn có thể được xem xét lại sau trận đấu bởi một ủy ban kỷ luật của liên đoàn bóng đá và án phạt phù hợp hơn sẽ được công bố sau một cuộc điều tra.

Những tình huống đánh nguội đáng chú ý trong bóng đá

Đánh nguội, phạt nguội trong bóng đá là gì 2
Ramos được cho là dùng thủ đoạn để loại bỏ Salah

Có thể kể tới tình huống Sergio Ramos vật ngã Mohamed Salah ở trận chung kết Champions League khiến cầu thủ của Liverpool phải rời sân trong khi người xem đều thấy đây là một pha va chạm bình thường. Ngoài ra còn có pha bóng mà chính Sergio Ramos huých vào đầu của Loris Karius, khiến thủ môn này bị chấn động nhẹ và trải qua một trận chung kết Champions League tệ hại trong sự nghiệp.

Một chuyên gia tiểu xảo khác là Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay nổi tiếng với những tình huống cắn đối phương trong sự nghiệp của mình. Suarez từng cắn Branislav Ivanovic và phải nhận án phạt treo giò tới 10 trận. Anh cũng gây sốc khi cắn vào vai của Chiellini ở trận đấu tại World Cup 2014.

Diego Costa là một cái tên khác được nhớ tới nhiều với những hành vi chơi xấu của mình. Anh gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các hàng thủ Premier League và lên ngôi vô địch cùng Chelsea. Nhưng cùng với đó, Diego Costa cũng để lại dấu ấn khó phai với những tình huống phạm lỗi kín, cào mặt, chửi thề hay nhổ nước bọt vào đối phương. Những hành động này của Costa nhằm khiêu khích và khiến đối thủ nổi nóng trả đũa và phải nhận thẻ đỏ. Ở một trận đấu với Arsenal trước đây, Diego Costa từng đánh vào mặt đối thủ tới hai lần nhưng phải tới khi xem lại báo cáo trận đấu và băng hình thì FA mới ra quyết định treo giò tiền đạo người Tây Ban Nha.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X