Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Đánh chặn là gì? Tìm hiểu khái niệm đánh chặn trong bóng đá

Thứ Tư 06/09/2023 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đánh chặn trong bóng đá là một hành động cắt đường chuyền, sút hoặc tạt bóng của đối phương. Hãy cùng tìm hiểu những khía cạnh khác nhau về hành động này.

Đánh chặn trong bóng đá là gì?

danh chan
Araujo của Barca cố gắng tắc bóng trong chân của Vinicius

Đánh chặn là một thuật ngữ miêu tả việc một cầu thủ phòng ngự chiếm lại quyền kiểm soát bóng từ đối phương. Trong bóng đá, một pha đánh chặn có thể được thực hiện bằng cách chặn đường chuyền, tắc bóng với người nhận hoặc cắt bóng trên đường di chuyển của nó.

Làm thế nào để đánh chặn trong bóng đá?

Để cắt bóng, cần thực hiện những bước dưới đây. Đầu tiên, cầu thủ phòng ngự cần phải dự đoán đường chuyền của đối phương. Điều này đồng nghĩa với việc đọc ngôn ngữ cơ thể và chuyển động của đối phương cũng như phân tích tình hình trận đấu. Tốt nhất là cố gắng di chuyển đến khoảng không giữa người chuyền bóng và người nhận bóng rồi sẵn sàng hành động nhanh chóng.

Tiếp theo, cần chú ý tới quả bóng. Tập trung vào tốc độ, độ cao và quỹ đạo của quả bóng để chuẩn bị tốt nhất cho một pha đánh chặn.

Khi đã sẵn sàng, cần phải thực hiện pha di chuyển của mình thật nhanh và quyết đoán. Thu hẹp khoảng cách giữa bản thân và quả bóng, cố gắng cắt bóng trước khi đối thủ có thể nhận được.

Cắt một đường chuyền đòi hỏi một cầu thủ phải biết sử dụng cơ thể một cách tốt nhất. Giữa trọng tâm thấp, sử dụng bàn chân, chân hoặc ngực để chặn bóng hoặc điều nó tới vị trí của đồng đội.

Ở một số tình huống, các cầu thủ cần phải nhảy hoặc trượt người tắc bóng mới có thể cắt được đường chuyền. Canh thời gian là điều quan trọng với cả hai kỹ thuật này. Do vậy, cần phải luyện tập rất kỹ trước khi sử dụng nó trong các trận đấu.

Các kiểu đánh chặn trong bóng đá

Đánh chặn là gì Tìm hiểu khái niệm đánh chặn trong bóng đá 1
Hậu vệ thường ở thế yếu hơn khi đánh chặn đối phương

Thường gặp nhất chính là hành động phá bóng. Đây là hành động khi một cầu thủ phá quả bóng xa khỏi khung thành mà họ đang phòng ngự. Đây thường là hành động được thực hiện nhiều nhất của những cầu thủ phòng ngự trong một trận đấu.

Chỉ số đánh chặn tiếp theo được đưa vào thống kê là chặn cú sút. Đây là hành động khi một cầu thủ phòng ngự dùng cơ thể để ngăn cản cú sút của đối phương.

Tắc bóng được định nghĩa đơn giản là hành động lấy bóng từ chân của đối phương. Thông thường, các cầu thủ sẽ dùng chân như một lưỡi liềm để quét bóng từ chân của đối thủ.

Cuối cùng có thể kể đến hành động cắt bóng. Đây là hành động mà các cầu thủ phòng ngự ngăn cản quả bóng trước khi nó đến được với người nhận. Những cầu thủ giỏi cắt bóng thường là những cầu thủ có khả năng đọc trận đấu rất tốt.

Những cầu thủ đánh chặn tốt nhất

Đánh chặn là gì Tìm hiểu khái niệm đánh chặn trong bóng đá 2
Rodri là chân chuyền số 1 châu Âu nhưng cũng sở hữu khả năng đánh chặn xuất chúng

Khi nhắc đến đánh chặn, tiền vệ phòng ngự là những cầu thủ được nghĩ tới đầu tiên. Đây là phòng tuyến quan trọng của một đội bóng trước khi hàng phòng ngự bị đe dọa.

Tính theo con số thống kê ở Champions League mùa trước, Rodri là cầu thủ thu hồi bóng tốt nhất với 72 lần. Kondogbia thì sở hữu thành tích thu hồi bóng/trận đấu tốt nhất trong số các tiền vệ với 8,67 lần/trận.

Ở vị trí hậu vệ, Otamendi là cầu thủ thu hồi bóng tốt nhất với 72 lần, theo sau là Ruben Dias, Tomori, Sergio Ramos và Mechete. Các hậu vệ có số lần thu hồi bóng/trận đấu tốt nhất ở Champions League mùa trước là Hincapie (9), Otamendi, Ramos, Mechete và Balerdi.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X