Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi và Iniesta: Giờ chia tay nhau đã đến...

Thứ Ba 24/03/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang chơi thăng hoa trong mùa giải năm nay nhưng trong thành công đó của đội bóng xứ Catalan không hề có dấu ấn của Xavi và Iniesta, niềm cảm hứng bất tận của Blaugrana trong khoảng 10 năm qua.

Trong vài mùa giải gần đây, các cule luôn canh cánh nỗi lo về việc 2 niềm tự hào Catalan là Xavi và Iniesta sa sút vì tuổi tác. 2 trong số những sản phẩm ưu tú nhất của lò La Masia đã bước sang độ tuổi băm và đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Người ta lo rằng khi 2 nhạc trưởng tài năng này xuống phong độ, Barca sẽ không còn ai “tiếp đạn” cho Messi nữa. Nỗi lo đó đã trở thành sự thật ở mùa giải này khi cả Xavi và Iniesta thật sự đã sa sút quá nhiều và không còn là nhân vật trung tâm trong lối chơi của đội chủ sân Nou Camp nữa.

Trong trận Siêu kinh điển mới đây với Real Madrid, Iniesta được tung ra sân ngay từ đầu nhưng thi đấu vật vờ như một bóng ma trên sân. Không có một pha đi bóng ma thuật như trước kia, không một đường kiến tạo và tất nhiên là không có lấy một pha dứt điểm. Thế nhưng ngay cả nhiệm vụ của mình là phân phối bóng thì Iniesta cũng không hoàn thành, anh chỉ chạm bóng 68 lần, ít hơn cả một cầu thủ thiên về phòng ngự là Mascherano. Một lý do không nhỏ khiến tiền vệ người TBN thi đấu thất vọng vì anh xuống thể lực quá nhanh. Chính điều này khiến cho Iniesta di chuyển rất ít ở trên sân. Theo thống kê bản đồ nhiệt của trận El Clasico thì số 8 Barca chỉ chạy chủ yếu trong phạm vi khoảng 25m chếch bên cách trái và rất ít khi bó vào trong hay lên hỗ trợ tấn công. Vì thi đấu vật vờ nên cuối cùng Iniesta cũng bị Enrique thay ra và phải nhường chỗ cho Xavi.

Xavi va Iniesta hinh anh
Xavi và Iniesta đã sa sút quá nhiều ở mùa giải này

Thế nhưng trận El Clacsico không phải lần đầu người ta thấy Iniesta thi đấu vật vờ ở trên sân mà điều đó đã lặp đi, lặp lại trong suốt mùa giải năm nay. Trong cả 14 trận được Luis Enrique tung vào sân, tiền vệ 31 tuổi này không để lại bất cứ một dấu ấn nào. Những sở trường của Iniesta như kiến tạo, đi bóng đã hoàn toàn mất hút trong thời gian qua. Thậm chí theo thống kê của Opta thì Iniesta đã trải qua 361 ngày không ghi bàn, không kiến tạo cho Barca tại La Liga. Vâng! Một năm số 8 không có bất cứ một đóng góp gì cho Blaugrana là đủ để khẳng định “nhà ảo thuật” Iniesta thật sự đã hết thời.

Điều tương tự cũng lặp lại với người đồng đội thân thiết của Iniesta là Xavi. Năm nay, “bộ óc vĩ đại” của Barca đã bước sang tuổi 35, cái tuổi không cho phép anh tả xung hữu đột như cách đây vài năm nữa. Mùa này, vị trí chủ yếu của Xavi là trên băng ghế dự bị và anh chỉ có 7 lần ra sân trong đội hình xuất phát của Blaugrana, thế nhưng đó đều là những trận đấu không quá quan trọng. Xavi có một điểm sáng hơn Iniesta là anh đã có một pha lập công ở mùa giải năm nay. Đó cũng là một bàn thắng “vô thưởng, vô phạt” trong trận đấu với tí hon Eibar ở vòng 8 BXH La Liga. Thật ra chính bản thân tiền vệ người TBN đã muốn chia tay đội chủ sân Nou Camp ở mùa hè năm ngoái để sang MLS “dưỡng già”, nhưng vì cuộc khủng hoảng lực lượng của Blaugrana (không được chuyển nhượng) nên Xavi đành ở lại.

Cho tới mùa giải này thì tuổi tác của Xavi và Iniesta đã được thể hiện rõ qua những màn trình diễn trên sân cỏ. Hai “ảo thuật gia” của Barca không còn tạo được dấu ấn trong lối chơi của đội chủ sân Nou Camp nữa. Giờ đây Xavi và Iniesta chỉ còn là phương án dự bị cho Mascherano, Busquets và Rakitic ở tuyến giữa của Blaugrana. May thay, sự thiếu vắng của 2 lão tướng trên không hề ảnh hưởng tới sức mạnh của đội bóng xứ Catalan, không hề khiến Messi “thiếu đạn”, thậm chí Barca dưới thời của Luis Enrique đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vì thế mới nói, đây là lúc không thể thích hợp hơn để Xavi và Iniesta chia tay đội bóng từ thuở thiếu thời sau nhiều năm gắn bó.

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X