Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Neymar vẫn xứng đáng là tương lai của Barca?

Thứ Ba 03/05/2016 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thành tích phập phù của Barcelona giai đoạn này, Neymar cũng thể hiện phong độ không mấy sáng sủa. Tuy nhiên, quãng thời gian 1 tháng chơi không tốt là chưa đủ để chỉ trích ngôi sao người Brazil khi anh đã có 7 tháng thăng hoa trước đó. Cũng bởi thế mà những tin đồn Barca sẽ bán Neymar trong mùa hè này có vẻ phi thực tế.


Barcelona đã đập tan những nghi ngại về một cuộc khủng hoảng bằng 3 chiến thắng liên tiếp với tổng tỉ số 16-0 trước Deportivo, Sporting Gijon và Real Betis. Khi không còn phải tranh đấu tại Champions League, các cầu thủ áo đỏ xanh đã lấy lại được thể lực cùng sự hưng phấn để tái hiện phần nào hình ảnh của một đoàn quân đã giành cú ăn 3 mùa trước. Ở đó, Lionel Messi và Luis Suarez tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên hàng công Barca
khi người là trung tâm sáng tạo còn người bùng nổ với 9 bàn thắng.

Neymar bo lo
Neymar vẫn mờ nhạt dù Barca đã hồi sinh

Trong khi đó, ngôi sao Neymar – thành viên còn lại trong mũi đinh ba khủng khiếp của Barca vẫn tỏ ra mờ nhạt. Khi đối phương đã vỡ trận, Neymar vẫn có 2 bàn thắng (1 từ penalty) song nhìn chung anh vẫn như bị mắc kẹt ở lưng chừng núi và vẫn chưa tìm lại phong độ đỉnh cao của mình. Những pha bóng ma thuật đã không còn xuất hiện thay vào đó là sự đơn điệu dễ đoán. Xem Neymar thi đấu, có cảm giác anh đang trong giai đoạn mệt mỏi và thiếu tự tin đặc biệt là ở những trận cầu quan trọng mới đây như với Real Madrid, Atletico Madrid hay Valencia…

Đây cũng là thời điểm chững lại thậm chí thụt lùi của Neymar suốt kể từ khi tới Barca nhưng chưa chắc phong độ đã là kém nhất. Còn nhớ ở quãng thời gian đầu tới Nou Camp, một môi trường mới đã khiến cầu thủ 24 tuổi bị choáng ngợp và nhiều lúc như thể tàng hình trên sân. Lúc này, các CĐV Barca đang thất vọng với Neymar song cách đây gần 3 năm, họ thậm chí còn nổi giận và lo ngại CLB có nguy cơ vứt 57 triệu tiền chuyển nhượng vào sọt rác.

Chính từ điểm khởi đầu đó, Neymar liên tục đi lên và đạt đỉnh cao nhất trong sự nghiệp tính tới nửa đầu mùa giải này. Để rồi trong thành tích đi xuống của Barca, phong độ Neymar cũng chẳng mấy sáng sủa. Khi mà hợp đồng mới cho cựu cầu thủ Santos còn đang trục trặc, đã có nhiều lo ngại cho tương lai của anh. Nhưng thiết nghĩ Barca là người cần Neymar hơn là điều ngược lại.

Neymar Barca vs Atletico
Và đã rộ lên thông tin đội bóng xứ Catalan muốn bán anh

Nếu phải tìm ra cái cớ bán Neymar cho những đại gia như Man United hay PSG, đây là thời điểm thích hợp để Barca làm điều đó. Về phần mình, ngôi sao người Brazil cũng không quá ngốc nếu rời Tây Ban Nha để tới Anh hay Pháp. Những Alexis Sanchez hay Zlatan Ibrahimovic từng không chứng tỏ được mình tại Barca trước khi tới Arsenal hay PSG để làm “trùm”. Neymar cũng hoàn toàn có thể làm được như vậy hoặc hơn nữa.

Nhưng khác biệt nằm ở chỗ Neymar được coi là tương lai của Barca còn Alexis Sanchez hay Ibra thì không. Hai “hàng thải” của Blaugrana đã tới khi Messi đang sung mãn và bị lu mờ trước cái bóng quá lớn kia. Còn hiện tại tầm ảnh hưởng El Pulga đã suy giảm, mờ nhạt hơn Suarez hay chính Neymar trong phần lớn mùa này. Rất có thể Messi sẽ vẫn ở Nou Camp cho tới khi giải nghệ nhưng chưa chắc sẽ là biểu tượng cho tới tận ngày đó. Đến một tên tuổi như Ronaldinho cũng đã phải rời Barca khi đang trong đỉnh cao sự nghiệp (28 tuổi) để nhường lại sàn diễn cho chính Messi – người sẽ bước sang tuổi 29 vào tháng 6 này.

Luis Enrique
Nhưng tìm ra người thay thế là một vấn đề lớn với HLV Enrique

Neymar đã tiến bộ không ngừng từ khi tới Barca. Anh là phần quan trọng trong hàng công mạnh nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, là trụ cột trong đội hình Barca giành cú ăn 3 mùa 2014/15, về thứ 3 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng… Tất cả thành tích này đều được lập nên trước tuổi 25. Barca là đội bóng có tham vọng và dĩ nhiên không thể bán đi một ngôi sao sáng giá như vậy khi mà chưa biết bao giờ sẽ tìm được người thay thế xứng tầm.

Nếu gạt bỏ những trận đấu đáng quên trong 1 tháng qua sang một bên, chẳng cầu thủ tấn công nào tại châu Âu chơi tốt và toàn diện như Neymar. Nếu như Di Maria (PSG) mạnh ở khả năng tạo ra cơ hội, Benzema có hiệu suất làm bàn cao rồi Douglas Costa có nhiều pha đi bóng qua người thành công… thì Neymar hoàn thành xuất sắc cả 3 công việc trên. Bán Neymar, Barca có thể thu về cả trăm triệu nhưng họ sẽ chẳng thể tìm ra một nhân tố 3 in 1 như anh. Hay là chia tiền mua nhiều người, mỗi người làm tốt một việc khác nhau? Các Cules chẳng dám nghĩ đến bởi đội bóng của họ vốn không giỏi mua sắm.

7 tháng thăng hoa không bằng 1 tháng sa sút là một phép tính “vô nghiệm” của Barca. Họ chưa đến mức cùng quẫn về tài chính mà phải bán đi người còn rất nhiều tiềm năng phát triển như Neymar. Một vali tiền có thể giúp Barca giải quyết được tình hình trước mắt nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách (đã từng có tiền lệ), cái giá phải trả của họ còn đắt hơn nữa. Tóm lại, hãy cho Neymar thêm thời gian!


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X