Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Iniesta sa sút phong độ?

Thứ Sáu 27/03/2015 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái hẳn với phong độ thi đấu thăng hoa của Barca, Andres Iniesta đang trình diễn một lối chơi thiếu sáng tạo, kém cỏi. Chính xác là đã gần 1 năm, tiền vệ 30 tuổi không ghi bàn, thậm chí không kiến tạo cho Blaugrana. Vậy điều gì đang xảy ra với “thánh Andres” trong mùa giải năm nay?

Gánh nặng tuổi tác

Theo một thống kê mới nhất của Opta, Andres Iniesta đang có phong độ tệ hại khi đã gần 1 năm nay, không thể ghi bàn hay kiến tạo tại La Liga trong màu áo của Barca. Tính tới thời điểm hiện tại, tiền vệ người TBN đã chơi tổng cộng 17 trận ở La Liga, chỉ tung ra vỏn vẹn 18 đường chuyền có độ nguy hiểm cao (trung bình 1,05 đường/trận). Con số này thấp hơn hẳn so với những gì Iniesta đã làm được ở mùa giải trước (có 52 đường chuyền nguy hiểm trong 35 trận, bình quân 1,49 đường/trận). Điểm nhấn lớn nhất của cầu thủ khoác áo số 8 của Barca là khả năng chuyền bóng chính xác tới 90 %. Dù sao, kết quả này cũng không thể làm cho ban lãnh đạo và CĐV của đội bóng chủ sân Nou Camp hài lòng.

Iniesta sa sut hinh anh
Lý do Iniesta sa sút phong độ là vấn đề tuổi tác.

Iniesta đang sa sút phong độ một cách tệ hại. Điều này được nhận thấy rõ ràng trên sân khi tiền vệ người TBN luôn thi đấu im hơi lặng tiếng. Và nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng tồi tệ này là đến từ gánh nặng của tuổi tác. Ở cái tuổi 30, NHM đã không còn nhìn thấy những pha rê bóng điêu luyện, kỹ thuật, những tình huống chuyền bóng đến khó tin từ đôi chân ma thuật của Iniesta. Thay vào đó “thánh Andres” thi đấu chậm rãi và không còn tỏ ra lợi hại trong những tình huống hỗ trợ tấn công. Theo thống kê, số bàn thắng của Iniesta chỉ bằng một nửa của trung vệ Sergio Ramos của Real Madrid (6 bàn).

Mất đi đối tác Xavi

Thời kỳ đỉnh cao của Iniesta gắn liền với người đồng đội Xavi bởi hai người đã quá hiểu nhau từ những pha chạy chỗ, di chuyển không bóng. Trước đây, nhiều người tin rằng cả Xavi và Iniesta có thể đọc được suy nghĩ của nhau và đây cũng là lý do để họ thi đấu thăng hoa trong màu áo của CLB Barca nói riêng và ĐTQG TBN nói chung. Mùa giải năm nay, Xavi đã không còn là sự lựa chọn số 1 trong đội hình của HLV Luis Enrique. Cụ thể, thủ quân của Barca mới chỉ được thi đấu vỏn vẹn 1520 phút, để lại dấu ấn với 1 bàn thắng và 5 đường kiến tạo. Rõ ràng, chính việc mất đi đối tác Xavi trên hàng tiền vệ đã khiến phong độ của Iniesta giảm sút đi rất nhiều.

Hệ lụy từ chiến thuật của Luis Enrique

Trước đây, Barca thường triển khai tấn công qua hàng loạt những đường ban bật phức tạp theo lối đá truyền thông tiki-taka. Tuy nhiên, dưới triều đại của HLV Luis Enrique thì mọi chuyện được đơn giản hóa một cách tối đa để qua đó tiếp cận khung thành đối phương nhanh và hiệu quả nhất. Mùa giải năm nay, NHM thường thấy Barca sử dụng rất nhiều những đường chuyền dài, giảm tối đa lối chơi ban bật và bên cạnh đó là sử dụng những tình huống cố định, hoặc thậm chí là sử dụng bóng bổng để tấn công. Rõ ràng, với triết lý này thì tân Ivan Rakitic tỏ ra phù hợp hơn Iniesta.

Chưa hết, vai trò của Iniesta bị giảm đi rất nhiều kể từ khi Messi được thi đấu dạt cánh. Ở vị trí mới, tiền đạo người Argentina thường xuyên lùi sâu và đóng vai trò như một tiền vệ đích thực để qua đó tận dụng khả năng kiến tạo tối đa của M10 (18 đường kiến tạo). Phong cách thi đấu của Barca giờ đã khác, có phần xấu xí, có phần thực dụng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tất cả những sự thay đổi đó đều có chung mục đích là kết quả, và hiện tại Barca đang làm rất tốt điều này. Không phủ nhận, đội chủ sân Nou Camp đang mất dần đi hình ảnh đẹp đẽ, phong cách thi đấu fair-play như trước đây, tuy nhiên sự thay đổi này là hoàn toàn phù hợp với thời cuộc.

Rõ ràng, Iniesta đã không còn phù hợp với phong cách của HLV Luis Enrique. Điểm sáng lớn nhất để “thánh Andres” trụ lại trong đội hình chính của Blaugrana là khả năng cầm bóng tốt và tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao lên tới 90%. Tuy nhiên, điều này sẽ phù hợp ở thời điểm hiện tại còn về lâu về dài thì rõ ràng Iniesta sẽ không còn nhận được sự ưu ái nếu như không cải thiện được phong độ. Mùa giải năm nay, HLV Luis Enrique liên tiếp sử dụng cậu học trò cưng Rafinha để thử nhiệm bộ khung ở hàng tiền vệ gồm Rafinha-Busquets-Rakitic. Rõ ràng, với lý do này thì khả năng Iniesta sẽ bị lãng quên giống như người đồng đội Xavi là rất cao.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X