Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Valverde bị Barca tống khứ: Ai khóc ‘kẻ phản Chúa’?

Thứ Ba 14/01/2020 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại Barcelona, Valverde bị xem như một “kẻ phản Chúa” khi đi ngược lại hoàn toàn triết lý xuyên suốt của họ vài chục năm qua. Vì thế, việc HLV này bị sa thải cũng không có gì ngạc nhiên.
 

Valverde đã bị “đá đít”


Ernesto Valverde có biệt danh Txingurri, tức “chú kiến” theo tiếng xứ Basque. Và tới lúc này, chúng ta có thể khẳng định một điều: Chú kiến thì không thể gánh một người khổng lồ như Barcelona trên vai được.

Trước khi rời sân tập của Barca lần cuối cùng với tư cách HLV trưởng của họ trước khi bị sa thải vào đêm thứ 2 (13/1), Valverde đã nở một nụ cười tươi rói đi kèm những cái vẫy tay chào đầy mỉa mai. Dường như, HLV 55 tuổi đã lường trước cái kết của mình.

Ernesto Valverde bị Barca tống khứ Ai khóc ‘kẻ phản Chúa’ hình ảnh
Valverde đã lường trước kết cục buồn của mình

Valverde đủ tỉnh táo để nhận ra rằng Barca đã đâm đơn ly hôn mình từ lâu. Tình cảm của đôi bên vốn đã chấm dứt và chỉ chờ ngày hợp thức hóa. Một cách nói khác: Ông như tội nhân đã bị kết án và chỉ chờ ngày ra máy chém.

Valverde không thể không biết chuyện Barca liên hệ mời huyền thoại Xavi về ngồi lên ghế nóng của mình. Ông không thể ngó lơ việc những trụ cột Blaugrana như Lionel Messi, Sergio Busquets hay Gerard Pique gọi điện mời đàn anh quay lại.

Valverde đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho ngày bị sa thải và nhận tiền bồi thường. So với từ chức bởi vô số lời chỉ trích một thời gian dài và ra đi tay trắng, kết cục này chưa chắc đã khiến cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao đau khổ hơn.

Valverde bị Barca tống khứ Ai khóc ‘kẻ phản Chúa’ hình ảnh 2
Lãnh đạo Barca đã tính thay đổi HLV trưởng từ lâu

Không thiếu lý do để lãnh đạo Barca đi đến quyết định này. Đầu tiên và hiện hữu: Phong độ Blaugrana đang là rất tệ. 5 trận vừa qua, họ chỉ thắng có 1 trước Deportivo Alaves trên sân nhà còn lại 3 hòa tại La Liga và mới nhất là trận thua 3-2 trước Atletico Madrid ở bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha.
 

“Kẻ phản Chúa” không được yên!


Xét về thành tích, Valverde đã đáp ứng được yêu cầu. Barca dưới tay người đàn ông sinh năm 1964 đã 2 mùa liền vô địch La Liga còn bản thân ông thuộc top 5 HLV có tỷ lệ thắng tại La Liga cao nhất (69.5).

5-HLV-Barca ty le thang cao
 
Nhưng Barca không đơn giản như vậy. Khẩu hiệu của đội bóng xứ Catalonia là “hơn cả một CLB” nhưng dưới tay Valverde, người hâm mộ không hề cảm thấy điều đó. Về triết lý, chiến lược gia sinh tại làng Viandar de la Vera đập bỏ hoàn toàn những gì được coi là truyền thống của Bara trong quá khứ.

Từ nền móng được huyền thoại Johan Cruyff xây dựng, Barca phải là đội bóng giàu sức tấn công, kiểm soát thế trận triệt để và thể hiện tinh thần tập thể cao. Valverde không làm được bất cứ chi tiết nào kể trên.

Nhung cau noi bat hu cua vi nhan huyen thoai Johan Cruyff
 
Barca dưới tay ông trở nên thực dụng chưa từng có. Số trận kiểm soát bóng ít hơn đối phương của họ trong 2 năm rưỡi qua gấp nhiều lần tiền nhiệm Gerardo Martino, người bị CLB nhắm sa thải ngay trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Cứ khi nào có bàn dẫn trước, cảm giác Barca của Valverde lại sẵn sàng nhường thế trận và chờ phản công. Họ có thể chiến thắng không ít, nhưng tính cống hiến là tỷ lệ nghịch và dĩ nhiên bị phản đối rộng rãi.

Mùa đầu tiên Valverde dẫn dắt (2017-18), Barca đạt nhiều thành công nhất với cú đúp danh hiệu tại La Liga và cúp Nhà vua. Nhưng đó cũng là thời điểm họ gây nhiều ác cảm nhất với các CĐV trung thành với sơ đồ 4-4-2 lạ lẫm bao gồm “lực sĩ” (thay vì nghệ sĩ) như Paulinho sắm vai chủ chốt.

Paulinho va Valverde
Valverde từng xem Paulinho như trụ cột Barca

Dần dà, những giọt nước căm phẫn Valverde cứ chất chứa nơi chiếc ly kỳ vọng tại Barca. Cách mà HLV 55 tuổi phó mặc đội bóng cho Messi góp phần lớn trong đó. Tính tập thể nơi Barca trong 2 năm rưỡi qua là rất nhỏ nhoi.

Valverde đã được tạo không ít điều kiện làm việc ở thời gian đó. 2 năm rưỡi tại vị, ông “đốt” của Barca số tiền hơn 730 triệu euro vào mua sắm. Nhưng hiệu quả thì gần như là con số 0.

Những “bom tấn” Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Malcom rồi Antoine Griezmann đã và đang không thể hiện được nhiều ở Barca. Trong việc này, Valverde không hề vô can. Ông gần như chỉ có duy nhất một chiến thuật đó là tử thủ và chờ Messi tỏa sáng.

Messi truoc moi qua da phat
Blaugrana phụ thuộc cả vào Messi trong 2 năm rưỡi qua

Nó không giúp cho phần còn lại, đặc biệt là các mũi công có kỹ thuật nhưng thiếu cơ bắp kể trên phát huy khả năng. Dưới thời “Thánh Johan” hay gần đây là Pep Guardiola và Luis Enrique, Barca không khi nào để tình trạng cá nhân lấn át tập thể lớn đến vậy.

Tại sân Camp Nou, Cruyff được xem như Chúa cứu thế và trong trường hợp này, Valverde bị xem như “kẻ phản Chúa”. Ngày rời đi, HLV 55 tuổi vẫn cười tươi như hoa. Và có lẽ, cũng chẳng CĐV nào của Barca khóc thương cho ông đâu!

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X