Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jesus Vallejo: Người thừa kế Pepe tại Real Madrid

Thứ Sáu 03/02/2017 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể không phải ngay lúc này nhưng ở trung vệ Jesus Vallejo, người đang được Real Madrid cho Eintracht Frankfurt mượn có đủ những tố chất để thế vai Pepe trong tương lai.


Những vết nhơ trên sân bóng trong quá khứ đã khiến Pepe làm mất lòng một lượng không nhỏ khán giả của La Liga trên toàn thế giới. Nhưng thực tế thời điểm trung vệ người Bồ Đào Nha bị gọi là “đồ tể” hay “đao phủ” đã cách đây ít nhất là 4 năm. Sau sự ra đi của HLV Jose Mourinho cùng lối chơi có phần bạo lực để khắc chế đại kình địch Barcelona, Pepe cũng thay đổi rất nhiều dưới thời những Carlo Ancelotti hay Zinedine Zidane.

Có thể nhiều người không tin nhưng trong khoảng 3 mùa giải trở lại đây, Pepe chỉ phải nhận có 9 thẻ vàng sau 56 trận tại La Liga tức trung bình hơn 6 trận mới nhận 1 thẻ. Thay vì thô bạo, anh luôn tỏ ra tỉnh táo và điềm tĩnh trong các pha xử lý, đạt hiệu quả gần như tuyệt đối. Tại Euro 2016 vừa qua, Pepe dù 33 tuổi nhưng vẫn chứng tỏ được đẳng cấp cực cao trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha ngay cả trong trận chung kết với Pháp nơi anh gặp vấn đề về thể lực và liên tục nôn khan.

Jesus Vallejo Nguoi thua ke Pepe tai Real Madrid hinh anh
Pepe nhiều khả năng sẽ chia tay Real cuối mùa 2016/17

Giờ đây khi hợp đồng của Pepe chỉ còn vài tháng và nhiều khả năng sẽ ra đi vào mùa hè, khoảng trống anh để là tương đối lớn. Theo những nguồn tin mà truyền thông có được, anh đang tiến rất gần tới bản hợp đồng với một đại gia tại giải Super League Trung Quốc. Trên lý thuyết, Real vẫn còn bộ đôi Sergio Ramos và Raphael Varane rất chất lượng nhưng một đội bóng lớn cần phải có chiều sâu đội hình và ngay lúc này họ đã lên những phương án thay thế. Chưa rõ Los Blancos thực sự nhắm tới ai vào lúc này nhưng trong biên chế của họ vẫn còn một nhân tố đầy tiềm năng: Jesus Vallejo.

Gia nhập Real mùa hè năm 2015 từ Zaragoza, Vallejo đã tiếp tục được đem cho CLB này mượn ở mùa 2015/16 để chơi tại giải hạng 2 Tây Ban Nha. Hiện cầu thủ 20 tuổi tiếp tục được đem cho Eintracht Frankfurt của Đức mượn và tạo được ấn tượng tốt. Tháng trước, báo chí Tây Ban Nha đồng loạt đưa tin HLV Zinedine Zidane xem Vallejo như là lựa chọn hàng đầu để thế vai Pepe trong tương lai.

Một khi Zidane đã nhắm tới cầu thủ mới 20 tuổi để thay thế một trụ cột của Real suốt nhiều năm qua, chắc chắn ở anh phải có điều gì đó đặc biệt. Về mặt kỹ thuật, Vallejo mang phong cách đúng chất Tây Ban Nha với những pha xử lý mềm mại. Anh không quá tốc độ nhưng cũng đủ để đối phó với nhiều dạng tiền đạo khác nhau bởi cảm giác vị trí sắc sảo. Trung vệ này luôn đoán trước được đối phương sẽ làm gì để chủ động di chuyển trước.

Jesus Vallejo Nguoi thua ke Pepe tai Real Madrid hinh anh 2
Vallejo được xem như một sự thay thế hợp lý ở trung tâm hàng thủ

Không phải ngẫu nhiên mà Vallejo đạt tỷ lệ cắt bóng thành công lên tới 3,1 lần/ trận ở mùa này, vượt trội so với các cầu thủ Real với Nacho và Varane là những người cao nhất cũng chỉ đạt con số 2,1. Hậu vệ lừng danh Paolo Maldini từng nói: “Nếu tôi phải thực hiện một cú tắc bóng sau đó tôi có thể mắc một sai lầm”. Vallejo chính là mẫu cầu thủ như vậy. Cũng giống như Pepe trong vài năm qua, sao trẻ này hiếm khi thực hiện những cú tắc bóng thay vào đó là phán đoán hướng di chuyển cũng như phối hợp của đối phương để hóa giải với một sự tập trung tuyệt đối.

Vallejo ưa thích dập tắt các đợt tấn công một cách nhanh chóng nhưng không có nghĩa là anh bằng mọi giá kể cả bạo lực để làm điều đó. Không quá nếu nói Vallejo là một trong những hậu vệ trẻ sở hữu tố chất phòng ngự có tính kỹ thuật điêu luyện nhất tại châu Âu vào lúc này. Trong bóng đá hiện đại, nhiệm vụ của những cầu thủ phòng ngự không chỉ là đánh chặn mà còn là những người đầu tiên phát triển bóng, mở ra một đợt tấn công mới với những pha mở bóng chính xác.

Jesus Vallejo Nguoi thua ke Pepe tai Real Madrid hinh anh 3
Cầu thủ 20 tuổi có phong cách hiện đại

Xét theo hướng này, Vallejo là một trong những hình mẫu đặc trưng nhất. Anh khá thuần thục trong khâu cầm bóng và phân phối cho các vệ tinh xung quanh. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh lên tới 85%, cao nhất tại Frankfurt và còn hơn một chút so với đàn anh Pepe (84%) tại CLB chủ quản Real. Yếu điểm của Vallejo là không chiến nhưng ở tuổi 20, anh còn có thể cải thiện hơn nữa từ chiều cao (1m83) tới kỹ năng trên sân.

Ngoài những yếu tố chuyên môn, điều mà Zidane đánh giá cao nhất ở Vallejo còn là sự cầu tiến và tinh thần tập thể. Dù mới chỉ đôi mươi song ở anh đã toát lên một sự chân thành và biết lắng nghe những người xung quanh. Vallejo cũng luôn thể hiện được mình như một nhà lãnh đạo trên sân, không phải qua hình ảnh gào thét các đồng đội mà ở sự tôn trọng họ cũng như thái độ bình tĩnh khi thi đấu.

Dĩ nhiên ở tuổi 20, Vallejo còn thiếu rất nhiều đặc biệt là ở yếu tố kinh nghiệm. Tuy nhiên, anh vẫn tạo cho Real nói chung và HLV Zidane nói riêng niềm tin về một tương lai tươi sáng. Dù được đá chính thường xuyên hay chỉ đóng vai trò dự bị tại sân Bernebeu, Vallejo cũng đã sẵn sàng để trở lại đây và tìm kiếm cơ hội.

Pepe: Nỗi buồn phảng phất ở Bernabeu
Những ngày cuối năm 2016 khép lại thật yên bình với Real Madrid. Họ vừa trải qua một năm đại thành công với chiếc cúp Champions League thứ 11, chức vô địch...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X