Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Rayo Vallecano 1-5 Barca: Màn hủy diệt đơn giản trong thế "11 đập 9"

Thứ Sáu 04/03/2016 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thực ra, chuyện ông vua thống trị TBN và châu Âu đánh bại, thậm chí thắng đậm trong chuyến hành quân đến sân của đội bóng vô tư nhất La Liga đã được dự báo từ trước. Bởi thế, việc Barca ghi được đến 5 bàn, trong đó 3 thuộc về một mình thiên tài Lionel Messi chẳng làm ai bất ngờ nhất là khi họ còn được thi đấu hơn đến hai người. 



Vallecano là một CLB thú vị của bóng đá Tây Ban Nha. Dù La Liga ít nhiều vẫn được coi là giải đấu khá cởi mở thì lối đá tấn công ào ạt và bất chấp tất cả của đội bóng ngoại ô Madrid vẫn khiến họ trở thành hiện tượng đặc biệt. Hiện tượng ấy từng chấm dứt chuỗi 316 trận cầm bóng nhiều hơn đối thủ của chính Barca ở cuộc chạm trán tại La Liga ngày 22/09/2013, trận đấu mà dù đội bóng Catalan thắng tới 4-0, HLV Gerardo Martino vẫn bị chỉ trích kịch liệt vì đánh mất bản sắc tiqui-taca.

Cũng nhờ lối chơi ấy, HLV Paco Jemez đã nhận được sự tôn trọng của hầu hết các đối thủ và thậm chí, từng được Barca tính đến như một phương án thay thế... Martino. Nhưng 3 năm sau, tình thế đã hoàn toàn đổi khác. Vallecano vẫn chơi thứ bóng đá tấn công bão táp, nhưng hiệu quả của nó đã không còn như trước. Đội bóng mang biệt danh là “Tia chớp” (Rayo) ấy giờ đứng sát khu vực xuống hạng. Mà nguyên nhân thì ai cũng rõ: trong khi chỉ ghi kém đội nhì bảng Atletico có 3 bàn ở La Liga (36 so với 39), họ lại thủng lưới gấp gần 5 lần (53-11).

Rayo Vallecano 1-5 Barca Man huy diet don gian trong the 11 dap 9 hinh anh
Messi lập một hattrick ở trận này

Ở phía đối diện, Barca giờ cũng không còn cuồng tiqui-taca đến mức các cule có thể nhảy dựng lên chỉ vì cầm bóng ít hơn đối thủ nữa. Lối đá của đội bóng Catalan đã trở nên đa dạng hơn và tất nhiên, cũng đáng sợ hơn. Thầy trò HLV Luis Enrique giờ không ngán bất kỳ đối thủ nào, từ những đội chơi pressing toàn sân kiểu Atletico, hay phản công chớp nhoáng như Arsenal. Và rõ ràng, một đội bóng “hồn nhiên” như Vallecano thì lại càng trở thành món mồi ngon của người Catalan. Thêm vào đó, quá khứ hoàn toàn ủng hộ Barca khi đã toàn thắng 10 lần gần nhất trước đó chạm trán Vallecano. Hiện tại cũng đang nghiêng hẳn về phía đội khách, khi chấn thương đã lấy đi của HLV Jemez một loạt trụ cột.

Trong khi đó, với đầy đủ lực lượng trong tay, HLV Luis Enrique lại quá thoải mái để tiếp tục thực thi chính sách xoay vòng lực lượng vốn được ông xài thường xuyên. Javier Mascherano, Ivan Rakitic cùng Andres Iniesta - 3 chủ lực đã ngồi ngoài sân ở trận thắng Sevilla 2-1 vòng trước - đã trở lại danh sách xuất phát còn Aleix Vidal, Jordi Alba và Arda Turan phải ngồi ngoài. Cách đây vài hôm, "Mr Đa Năng" Sergio Roberto - tài năng mới nhất của lò La Masia lừng danh tạo dựng chỗ đứng chắc chắn ở đội 1 - thi đấu ở tuyến giữa thì hôm nay anh đã lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ phải  còn Mathieu được kéo sang trái. Dĩ nhiên vài điều chỉnh này chẳng ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh của Blaugrana nhất là khi trên sân còn đó đầy đủ tam tấu huyền thoại M-S-N.

Rayo Vallecano 1-5 Barca Man huy diet don gian trong the 11 dap 9 hinh anh 2
Với chiến thắng ấn tượng vừa rồi, Barcelona đã thiết lập một kỷ lục bất bại mới ở TBN

Dù thua kém về mọi phương diện nhưng như mọi khi, Rayo Vallencao vẫn gắng sức thể hiện sự hồn nhiên, vô tư và không bao giờ run sợ của mình trong lối chơi. Chẳng thế mà, họ mới là đội có được tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu đến từ cú nã đại bác tầm xa của Embarba ở phút thứ 5, buộc Claudio Bravo phải tung người đẹp mắt để cứu thua cho nhà ĐKVĐ TBN lẫn châu Âu. Mặc cho đối phương rất cởi mở song Barca lại gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến trong việc tiếp cận cầu môn đội bóng thuộc ngoại ô thủ đô Madrid. Mãi đến tận phút 21, họ mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Neymar chuyền đẹp cho Messi từ cánh trái và thiên tài người Argentina thực hiện các động tác xử lý quen thuộc làm rối loạn hàng phòng ngự đối phương rồi dứt điểm ở góc hẹp nhưng thủ môn Rayo đã nhẹ nhàng cản phá,

Tuy nhiên, ở cú đá phạt góc ngay sau đó thì tỷ số được mở sau sai sót ngớ ngẩn của chính thần gác đền đội chủ nhà. Anh chàng thủ thành có tên Juan Carlos đã để bóng tuột khỏi tay một cách khó hiểu khi bật lên xử lý một quả câu bổng của Sergio Roberto vào vòng cấm địa và thế là Ivan Rakitic dưới mặt đất tự dưng được trao cơ hội đưa tên lên bảng điện tử. Phải chăng do được đứng trong hàng ngũ toàn cầu thủ chơi nhiệt huyết và đam mê trong mọi hoàn cảnh mà Juan Carlos lẽ ra cần phải điềm tĩnh (yếu tố không thể thiếu của một thủ môn) thì lại phấn khích vượt mức cho phép.

Rayo Vallecano 1-5 Barca Man huy diet don gian trong the 11 dap 9 hinh anh 3
Chủ nhà Rayo Vallecano phải nhận tới 2 thẻ đỏ nên rốt cục chỉ kiếm được 1 bàn danh dự mà thôi

Chưa kịp hoàn hồn, Rayo nhận tiếp bàn thua thứ hai. Cặp đôi Messi - Neymar có pha phối hợp ăn ý phá vỡ hàng thủ vừa mỏng vừa "lởm" của đội chủ nhà trước khi "Quả bóng vàng FIFA 2015" dứt điểm nhẹ mà hiểm theo phong cách ưa thích để nâng tỷ số lên 2-0. Có hai bàn trong tay, Barcelona càng thoải mái thi đấu chậm rãi, từ tốn và không việc gì phải tốn hơi đẩy cao tốc độ khi mà chỉ chưa đầy 48h nữa, họ đã phải bước vào vòng 28 La Liga gặp Eibar. Còn đội chủ nhà kể cả có cầm bóng không ít và vẫn tràn đầy tự tin triển khai tấn công thì cũng chẳng thể làm được gì bởi năng lực cầu thủ hạn chế (trên hàng công có sự hiện diện của Bebe và Manucho - hai gương mặt từng bị Man Utd thải loại không thương tiếc do trình độ chuyên môn kém. Trong đó Bebe vẫn được thừa nhận là bản hợp đồng tệ hại nhất của M.U triều đại Sir Alex Ferguson).

Cho đến cuối hiệp 1, trong khi cố lắm mới có nổi 1-2 tình huống tiếp cận như pha băng vào đánh đầu thiếu chính xác của Quini ở tư thế thuận lợi sau quả tạt của Embarba bên cánh trái thì đến phút 42, Rayo chỉ còn 10 người trên sân. Diego Llorente - trung vệ trẻ sinh năm 1993 được mượn từ người hàng xóm hùng mạnh Real Madrid - đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau một tranh chấp làm Ivan Rakitic bị chấn thương. Dù rằng Llorente đã chạm được vào bóng song trọng tài chính vẫn cho rằng cầu thủ của Rayo tỏ ra quá thô bạo và mạnh mẽ trên mức cần thiết, khiến Llorente ngậm ngùi rời sân trong nỗi tức tưởi.

Vừa dẫn 2-0 vừa chơi hơn người nên Barca không thể còn lựa chọn nào tốt hơn là "đá như đi dạo" sau giờ nghỉ giải lao hòng dường sức cho các cầu thủ. Ấy thế mà, "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn có được các cơ hội ăn bàn bởi đơn giản Rayo không biết phòng thủ, lại mất đúng nhân sự ở hàng phòng ngự trong khi chưa thèm tiến hành sự điều chỉnh. Phút 48, lẽ ra Neymar phải ghi được bàn thắng khi dứt điểm chân trái chệch cột dọc trong gang tấc ở tư thế không thể thoải mái hơn, bỏ phí cú lốp bóng kiến tạo đầy tinh tế của Luis Suarez. Sau đó chính sát thủ người Uruguay thực hiện pha kết thúc ngang qua khung thành ở góc cực hẹp.

Rayo Vallecano 1-5 Barca Man huy diet don gian trong the 11 dap 9 hinh anh 4
Luis Suarez là cái tên mới nhất của Barca sút hỏng 11m

Song cũng chỉ đến phút 53 thì tỷ số đã là 3-0. Sau pha dứt điểm có phần đen đủi của Suarez khi bóng trúng cột dọc, Messi có mặt kịp thời để đá bồi thành công. Bàn vừa rồi là pha lập công thứ 19 của M10 ở La Liga mùa này, qua đó giúp anh vượt qua người đồng đội thân thiết Neymar (18) trong danh sách Vua phá lưới giải đấu, ngang bằng với thành tích của Karim Benzema bên phía Real Madrid. Tuy nhiên phút 57, đội chủ nhà đã xuất sắc rút ngắn cách biệt. Lại là Embarba - cầu thủ chơi tích cực nhất Rayo từ đầu trận - tạt bóng vô cùng khó chịu vào khu vực cấm địa và lần này Bebe đã cố gắng đánh đầu vào trong cho Manucho ở sát đường biên ngang. Khi mà cự ly rất gần và không bị ai kèm cặp, chân sút người Angola quá dễ dàng tiếp ứng để làm tung lưới Bravo.

Bàn thắng dường như đã lấy lại hoàn toàn sinh khí cho đội chủ nhà để các chiến binh Rayo ra sức duy trì thế trận ngang ngửa, giằng co với các vị khách vẫn rất ung dung tự tại do cách biệt quá an toàn. Tất nhiên, Blaugrana thừa đẳng cấp và năng lực để trội hơn về số cơ hội nguy hiểm. Phút 67, Barca được hưởng quả sút phạt cực gần vạch 16m50 và đối diện thẳng với cầu môn. Bình thường Messi là người thực hiện song lần này, anh đã nhường cho Neymar và ngôi sao bóng đá số 1 Brazil thực hiện cú đá không có gì để chê ngoài việc đưa bóng dội trúng xà ngang bật ra. Busquets lao vào định đá nối nhưng anh đã bị Iturra đốn ngã từ phía sau và ông trọng tài chính rất dứt khoát rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp thứ hai. Đúng là hành vi đó xứng đáng bị trừng phạt nặng nhưng pha quay chậm đã chỉ ra lúc Neymar sút phạt có một cầu thủ Barca đã rơi vào thế việt vị.

Rayo Vallecano 1-5 Barca Man huy diet don gian trong the 11 dap 9 hinh anh 5
Chiến thắng đậm giúp Barca tiếp tục duy trì cách biệt 8 điểm so với đội bóng xếp thứ hai, Atletico Madrid.

Thực ra, ở La Liga, việc hai ông lớn (Barca và Real) được giới cầm còi thiên vị diễn ra như cơm bữa. Nhưng hôm nay, dường như "ông trời đã có mắt". Luis Suarez được giao trọng trách sút 11m và cú đá của anh không tồi song thủ môn Juan Carlos đã quá xuất sắc đổ người cản phá thành công. Đây hình như là pha hỏng phạt đền thứ 7 của Barca mùa này, một con số hẳn khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Thậm chí, cả bộ ba M-S-N đều đã phải nếm trải cảm giác cay đắng khi không thành công trên chấm 11m. Cũng may, chưa bao giờ, đội bóng số 1 hành tinh hiện nay phải dựa dẫm vào những quả penalty để tồn tại và giành chiến thắng. Phút 72, không phải lần đầu tiên trong mùa giải, tiền vệ trụ Busquets tung ra cú chọc khe cực "khét" không thua kém gì một nhà kiến tạo tài ba đích thực và Messi quá thoải mái băng xuống nhận bóng, dẫn vài nhịp trước khi hạ gục Juan Carlos không mấy khó khăn.

Đây là cú hattrick thứ 3 từ đầu mùa 2015/2016 của El Pulga (hai lần trước ở trận thắng Granada 4-0 ở La Liga và Valencia 7-0 ở cúp Nhà vua TBN). Do được chơi hơn hẳn đến 2 nguời nên trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, dù vẫn thi đấu cực kỳ chậm rãi, từ tốn thì Barca vẫn hoàn toàn lấn lướt đội chủ nhà tội nghiệp. Tỷ số chung cuộc 5-0 được ấn định ở phút 86 với pha lao vào đón quả tạt của Mathieu bên cánh trái rồi đổ người đánh đầu tung nóc lưới của tiền vệ Arda Turan. Chẳng rõ có phải vì không ghi được bàn nào dẫn đến trạng thái ức chế mà Neymar đã phải nhận một thẻ vàng hết sức vớ vẩn không lâu sau đó.

Với chiến thắng đậm đà và không thể dễ dàng hơn, Barca chẳng những quá vững vàng trên ngôi đầu bảng xếp hạng bóng đá La Liga với 69 điểm, hơn đối thủ xếp sau Atletico tới 8 điểm mà còn thiết lập một kỷ lục mới trong phạm vi làng bóng đá TBN về số trận bất bại dài nhất (35). Thậm chí, với phong độ hiện nay, không ai dám chắc khi nào thầy trò Luis Enrique mới phải nếm mùi thất bại. Ngoài ra, Barca còn san bằng số bàn thắng của đại kình địch Real (74) sau 27 vòng. Không còn nghi ngờ gì, CLB Barcelona thật sự đang "vô đối".

Đội hình thi đấu
Rayo Vallecano:
Juan Carlos; Quini, Llorente, Crespo, Tito (Carazo 71'); Iturra, Trashorras; Embarba, Piti, Bebe; Manucho (Javier Guerra 80')
Barcelona: Bravo; Sergi Roberto (Vidal 74'), Mascherano, Pique, Mathieu; Rakitic (Arda Turan 66'), Busquets (Vermaelen 77'), Iniesta; Messi, Suarez, Neymar.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X