Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Espanyol 0-2 Barcelona: Trận thắng nhọc tại võ đài Cornella-El Prat

Thứ Tư 13/01/2016 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đúng như dự đoán, Espanyol tiếp tục sử dụng lối chơi xấu xí và không ngần ngại phạm lỗi với các ngôi sao bên phía Barca. Tuy nhiên, đội khách đã cho thấy cái duyên của mình khi giành thắng lợi với tỉ số 2-0 nhờ cú đúp của tài năng trẻ Munir. Thắng chung cuộc 6-1, Barca hiên ngang giành quyền vào Tứ kết cúp nhà Vua TBN.


Trái hẳn với trận hòa 0-0 ở La Liga, trận derby xứ Catalonia giữa Barcelona và Espanyol tại lượt đi vòng 1/8 cúp nhà Vua TBN đã diễn ra hết sức sôi động với thắng lợi chung cuộc 4-1 dành cho đội chủ sân Nou Camp. Đây là trận đấu mà thiên tài Messi đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng để giúp cho Blaugrana đặt một chân vào vòng Tứ kết, bất chấp họ còn nguyên một trận lượt về chưa đấu trên sân Estadi Cornella-El Prat. Dù cơ hội đi tiếp còn rất nhỏ song Espanyol vẫn sẽ không chấp nhận buông xuôi dễ dàng. Thầy trò HLV Galca sẽ làm tất cả để ngược dòng trước Barca bao gồm cả việc sử dụng lối chơi xấu xí và thủ đoạn.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Espanyol bị truyền thông và người hâm mộ chỉ trích bởi lối chơi phi thể thao. Ở trận lượt đi, họ đã bị đuổi tới 2 cầu thủ là Perez và Diop. Thậm chí trong trận lượt về này, giới chuyên môn tin rằng đội chủ sân Estadi Cornella-El Prat sẽ tiếp tục sử dụng lối chơi tương tự để làm khó Barcelona. Vì lẽ đó, HLV Luis Enrique có lý do để lo lắng cho các học trò của mình sẽ tiếp tục bị đối phương chơi xấu và rất có thể sẽ dẫn đến chấn thương không đáng có. Ở giai đoạn quan trọng này, bất cứ một trụ cột nào dính chấn thương cũng là mất mát to lớn đối với gã khổng lồ xứ Catalonia.

Vì lẽ đó, HLV Luis Enrique đã bố trí một đội hình 2 trong trận Espanyol vs Barcelona. Đáng chú ý, nhà cầm quân người TBN đã để cho Neymar nghỉ ngơi và thay vào đó là tân binh Arda Turan, bên cạnh đó Munir sẽ thay thế cho Suarez (cầu thủ dính án phạt treo giò). Ngoài ra, tân binh Aleix Vidal sẽ được đẩy lên đá tiền vệ thay thế Iniesta, Roberto tiếp tục đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự sau khi có màn trình diễn ấn tượng trước Granada cuối tuần qua. Cuối cùng ở hàng phòng ngự, Lucho đã sử dụng Vermaelen đá cặp cùng Mascherano, Mathieu đảm nhiệm vai trò hậu vệ trái thay Alba.

Truc tiep Espanyol vs Barca 03h00 rang sang 1401 Cup Nha Vua TBN hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận Espanyol vs Barcelona

Ở chiều hướng ngược lại, Espanyol vẫn tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như thường lệ. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi HLV Galca đã cất hai trụ cột là thủ môn Pau Lopez và đội trưởng Javi Lopez trên băng ghế dự bị để thay vào đó là Bardi và Rober. Trong khi đó, hai vị trí mà Diop và Perez để lại đã được Abraham và Salva đảm nhiệm. Không biết, Galca có tính toán gì khi sử dụng lực lượng không phải là mạnh nhất. Nên nhớ, Espanyol cần phải ghi được 3 bàn mới có thể giành vé đi tiếp vào vòng trong.

Nhịp độ trong những phút đầu trận đang diễn ra rất nhanh khi Espanyol chủ động dâng cao tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thế nhưng, những đợt lên bóng của đội chủ nhà vẫn thiếu đi sự gắn kết cần thiết và chưa thể tạo ra khó khăn lên khung thành của thủ môn ter Stegen. Việc Espanyol dâng cao đội hình cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, nhất là khi họ cần phải sớm ghi bàn để tiếp tục nuôi mộng ngược dòng trước gã khổng lồ Barcelona.

Với Barca, sự vắng mặt của nhiều trụ cột như Iniesta hay Busquets đã khiến cho họ tỏ ra khó khăn trong việc kiểm soát bóng. Dễ dàng nhận ra, những ngôi sao tấn công như Messi, Turan hay Munir đều phải lùi rất sâu về phía phần sân nhà để lấy bóng. Thế nhưng, Barca cũng không quá phải sốt ruột khi họ đang nắm lợi thế dẫn trước tới 4-1. Mục tiêu lớn nhất của đội khách trong trận này là duy trì một trận đấu nhẹ nhàng để tránh các trụ cột dính chấn thương. Bất chấp việc nhịp độ trận đấu đang diễn ra khá nhanh song cả Espanyol và Barca vẫn chưa thể tạo ra một cơ hội ăn bàn rõ rệt nào. Những phút đã qua, dấu ấn mà hai đội để lại có chăng đến từ những pha sút xa không thật sự nguy hiểm từ phía Asensio, Salva hay Alves.

Không tấn công quá nhiều song Barca đã suýt chút nữa có được bàn thắng mở tỉ số. Phút 23, thiên tài Lionel Messi thực hiện một pha solo đi qua hàng loạt cầu thủ phòng ngự của Espanyol. Tuy nhiên ở pha dứt điểm kỹ thuật cuối cùng, Leo đã không thể giành chiến thắng được thủ môn Bardi. Nếu như quan sát trong tình huống đó, chủ nhân của QBV FIFA 2015 hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp phối hợp với Munir hoặc Turan, những cầu thủ đang đứng ở một vị trí khá trống trải.

Tuy nhiên, các cule cũng không phải nuối tiếc quá nhiều về pha bóng này. Phút 30, xuất phát từ đường phản công chớp nhoáng, Messi đã có pha chọc khe thông minh xuyên qua hàng phòng ngự của Espanyol dành cho Munir. Ngay lập tức, tài năng trẻ sinh năm 1995 đã sử dụng kỹ thuật đi bóng qua thủ môn Bardi trước khi dứt điểm vào lưới trống mở tỉ số cho Barca. Với bàn thắng trên, Blaugrana đã nâng tỉ số chung cuộc sau hai lượt trận lên thành 5-1 và điều này chắc khác gì một dấu chấm hết cho đội chủ sân Estadi Cornella-El Prat.
Truc tiep Espanyol vs Barca 03h00 rang sang 1401 Cup Nha Vua TBN hinh anh
Munir mở tỉ số cho Barca từ đường chọc khe thông minh của Messi

Sau khi để Messi có được khoảng trống để kiến tạo cho Munir ghi bàn, các cầu thủ bên phía Espanyol đã tập trung bắt chặt Leo. Những phút đã qua, chủ nhân của QBV FIFA 2015 liên tục bị phạm lỗi khá nguy hiểm và một trong số đó đã khiến anh phải lăn lộn trên sân trong đau đớn. Rõ ràng, việc Luis Enrique sử dụng Messi trong một trận cầu thủ tục thế này là một điều quá mạo hiểm. Espanyol luôn nổi tiếng với rất nhiều cầu thủ chơi xấu xí và nếu không cẩn trọng, Leo rất có thể sẽ bi dính chấn thương. Hết Messi đến lượt Turan rồi ter Stegen đều là nạn nhân bởi những pha chơi xấu của đối thủ. Espanyol đang thi đấu với tinh thần không còn gì để mất nhưng việc họ chơi xấu xí cũng chẳng khác nào là tự hủy hoại hình ảnh của mình.

Những phút cuối hiệp 1, Espanyol gia tăng sức ép lên phần sân Barca. Phút 44, suýt chút nữa đội chủ sân Estadi Cornella-El Prat đã có được bàn thắng gỡ hòa khi tiền đạo Ciacedo có pha thoắt xuống đối mặt với thủ môn Ter Stegen. Tuy nhiên ở pha lốp bóng kỹ thuật, cầu thủ khoác áo số 20 đã không thể thắng được những đầu ngón tay của người gác đền bên phía Barca. Và đây cũng là pha bóng nguy hiểm cuối cùng trong hiệp 1. Kết thúc 45 phút đầu tiên, Barca tạm dẫn Espanyol bằng bàn thắng duy nhất của tài năng trẻ Munir.

Hiệp 2 vừa bắt đầu cũng là lúc hàng loạt các ngôi sao đội khách như Turan, Alves, Messi đều phải lăn lộn trên sân trước lối chơi xấu xí của Espanyol. Trên băng ghế huấn luyện, HLV Luis Enrique liên tục thể hiện thái độ không bằng lòng với những quyết định của trọng tài. Chắc chắn trong một vài phút sắp tới, Lucho sẽ tính tới phương án rút những trụ cột ra sân đặc biệt là Messi, cầu thủ đang trở thành tâm điểm của những pha phạm lỗi trong những phút vừa qua.

Truc tiep Espanyol vs Barca 03h00 rang sang 1401 Cup Nha Vua TBN hinh anh 2
Messi luôn là tâm điểm của những pha phạm lỗi

Đầu hiệp 2, Espanyol đã bất ngờ tạo ra được khá nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Barca. Tuy nhiên, sự ra vào hợp lý của thủ môn Ter Stegen đã khiến cho anh vẫn chưa phải vào lưới nhặt bóng. Việc đội chủ nhà bất ngờ chơi hay trong những phút đã qua có nguyên nhân lớn đến từ việc Barca chủ động chơi chậm hòng bảo toàn tỉ số. Tất nhiên khi mà cách biệt đang quá lớn, thật khó có thể tránh được việc một số vị trí của đội khách tỏ ra chủ quan.

Những phút vừa qua, thế trận diễn ra khá nhạt nhẽo khi Barca chủ động chơi chậm và kiểm soát bóng. Đội khách cũng chẳng buồn tấn công khi mà tỉ số mà họ đang tạo ra hiện tại là quá đủ để họ giành vé vào vòng Tứ kết. Đến lúc này, Luis Enrique đã có tới 2 sự thay đổi người khi Bartra và Adriano vào sân thay cho Roberto và Vermaelen. Như vậy, Adriano sẽ thi đấu ở vị trí hậu vệ trái, Mascherano được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự và cặp trung vệ của đội khách lúc này sẽ là Bartra và Mathieu.

Trận derby xứ Catalonia đang diễn ra khá nhạt. Kể từ đầu hiệp 2 tới giờ, Barca vẫn chưa tung ra bất cứ một cú sút nào về phía khung thành của thủ môn Bardi. Trong khi đó, dù rất nỗ lực song các cầu thủ Espanyol luôn trong tình trạng đói bóng và điều này khiến họ khó khăn trong việc tổ chức tấn công. Điểm nhấn lớn nhất có lẽ đến từ những hình ảnh nằm sân liên tục của các ngôi sao bên phía Barca và đặc biệt là Messi. Tuy nhiên, trọng tài chính David Fernández vẫn tỏ ra khá nhẹ tay trước những tình huống chơi bạo lực của đội chủ nhà.

Truc tiep Espanyol vs Barca 03h00 rang sang 1401 Cup Nha Vua TBN hinh anh goc
Thông số trận đấu Espanyol 0-2 Barcelona

Trong một thế trận tẻ nhạt, Barca lại bất ngờ có được bàn thắng nhân đôi cách biệt của Munir ở phút 87. Xuất phát từ pha phản công nhanh, Messi đã có pha chuyển bóng sang bên cánh trái cho Aleix Vidal và tân binh này đã lập tức có đường chuyền dọn cỗ để Munir dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Nhưng nếu theo dõi lại video quay chậm, trọng tài biên đã mắc sai lầm nghiêm trọng bởi Munir đã ở vào tư thế việt vị. Giành thắng lợi với tỉ số 2-0 (chung cuộc 6-1), Barca hiên ngang giành vé vào Tứ kết cúp nhà Vua TBN 2015-2016. Điều đặc biệt, đội khách đã hoàn thành chỉ tiêu mà HLV Luis Enrique đề ra là không có bất cứ cầu thủ nào dính chấn thương.


Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X