Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bilbao 1-2 Barcelona: Không MSN, không vấn đề

Thứ Năm 21/01/2016 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sự vắng mặt của tiền đạo Messi và Suarez đã ảnh hưởng không nhỏ đến mặt trận tấn công của Barca. Dù vươn lên dẫn trước bằng hai pha lập công của Munir và Neymar nhưng nhà ĐKVĐ đã có được sự ủng hộ của vị thần may mắn trong những phút cuối cùng để rời San Mames với trận thắng nhọc.

Barcelona đang có một phiên bản năm 2016 siêu ấn tượng. Ngoại trừ trận hòa trước Espanyol trong ngày đầu ra quân, thầy trò HLV Luis Enrique đã giành liền tới 4 thắng lợi liên tiếp trên mọi đấu trường bằng những tỉ số hết sức thuyết phục. Cuối tuần qua, Blaugrana đã dễ dàng đánh tennis (thắng 6-0) trước đội bóng khó chơi Bilbao trên sân nhà Nou Camp. Thế nhưng phải thừa nhận rằng, đây lại là trận thắng mà ông lớn xứ Catalonia nhận được sự giúp sức rất lớn của trọng tài khi được thi đấu hơn người trong suốt gần 90 phút thi đấu chính thức.

 
Về phía Bilbao, tất nhiên họ có quyền tức giận và cay cú sau trận thua thảm họa trước Barca. Nhưng giờ đây, đại diện xứ Basque có dịp lấy lại thanh danh của mình khi tiếp chính đối thủ này trên sân nhà San Mames tại Tứ kết cúp nhà Vua TBN 2015-2016. Bilbao đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho trận đấu này, nhất là họ đón chào sự trở lại của chân sút số một Aduriz (người vắng mặt trong trận trước vì án treo giò). Ngoài ra, đội chủ nhà có quyền tự tin khi trọng tài bắt chính trong trận đấu này là Jose Gonzalez, người được cho là fan ruột của Real Madrid.

So với trận chạm trán trên sân Nou Camp cách đây ít ngày, HLV Valverde của Bilbao đã có khá nhiều sự thay đổi trong cuộc tiếp đón Barca. Đáng chú ý ở vị trí thủ môn, Iago Herrerín đã được tin dùng thay vì Iraizoz (cầu thủ đã dính thẻ đỏ ở trận thua trên sân Nou Camp ở La Liga). Williams được kéo xuống đá tiền vệ chạy cánh và để De Marcos được trở lại với vị trí hậu vệ phải sở trường. Trong khi đó ở bên hàng lang đối diện, tài năng trẻ Lekue được sử dụng ngay từ đầu thay vì cái tên quen thuộc Balenziaga.

Ở chiều hướng ngược lại, Barca cũng ra sân với đội hình khá chắp vá. Chấn thương của Jordi Alba đã được Luis Enrique thay thế bằng tài năng trẻ Sergi Roberto. Bên cạnh đó, Luis Enrique đã không muốn mạo hiểm với siêu sao Messi, cầu thủ chỉ bị đau nhẹ trong trận Barca 6-0 Bilbao các đây ít ngày và Turan được lựa chọn để thay thế. Ở vị trí tiền đạo cắm, Munir đã được tin dùng để thay thế cho Suarez-người đã dính án treo giò 2 trận vì phản ứng quá khích trong trận gặp Espanyol ở vòng 1/8. 

TRUC TIEP Bilbao vs Barca Barcelona cup Nha vua TBN Copa del Rey 211 hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Bilbao vs Barca

Khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người về một thế trận phòng ngự tử thủ, Bilbao đã nhập cuộc một cách đầy chủ động và không ngần ngại sử dụng lối chơi pressing ngay cả trên phần sân của đối phương. Sự bất ngờ trên đã phần nào giúp đội chủ nhà sớm mang đến một chút sóng gió về phía khung thành của Ter Stegen. Tuy nhiên khi đã quen với nhịp độ nhanh của trận đấu, Barca cũng không khó để giành lấy sự kiểm soát bóng như thường thấy. Sự cơ động của Iniesta hay khả năng cầm nhịp tốt của Busquets đã giúp cho hàng tiền vệ của Barca hoạt động năng nổ hơn hẳn so với đối thủ.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của hai trụ cột Messi và Suarez đã ảnh hưởng không nhỏ tới mặt trận tấn công của Barca. Dù không tấn công quá nhiều nhưng đội khách cũng đã khiến cho người hâm mộ của đối thủ trên sân San Mames có phen thót tim. Phút 14 xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Rakitic tung cú tạt bóng đi rất khó chịu, bóng được hậu vệ Bilbao phá khá vụng và tìm đúng chân của Neymar. Ngay lập tức, ngôi sao người Brazil đã tung cú đặt lòng vô cùng kỹ thuật và chỉ có những đầu ngón tay của thủ môn Hererin mới có thể cứu được một bàn thua trông thấy cho đội chủ nhà. 

Nhưng các cule cũng chẳng phải nuối tiếc quá lâu sau pha bóng này của Neymar. Phút 18, xuất phát từ tình huống mất bóng của các cầu thủ Bilbao, Alves đã nhanh chóng thực hiện được chuyền phản công của Rakitic. Quan sát thấy Munir di chuyển khá thoáng, tiền vệ người Croatia đã có đường căng ngang rất chính xác cho tài năng sinh năm 1995. Và trong tình thế đối mặt với Herrerin, Munir đã không khó để ghi bàn mở tỉ số cho đội khách. Được biết đây là bàn thắng thứ 3 sau 2 trận liên tiếp của cầu thủ gốc Ma-rốc, lần gần nhất anh đã dễ dàng lập cú đúp trong trận thắng 2-0 của Barca trước Espanyol tại lượt về vòng 1/8 cúp nhà Vua.

Bilbao 1-2 Barcelona Khong MSN, Blaugrana thang nhoc o hiem dia San Mames hinh anh 2
Munir mở tỉ số từ đường chuyền dọn cỗ của Rakitic

Có được bàn thắng mở tỉ số từ khá sớm, lối chơi của Barca kể từ đây tỏ ra mềm mại và uyển chuyển hơn rất nhiều. Phút 25, hậu vệ Sergi Roberto đã có tình huống phối hợp khá đẹp mắt với Iniesta ở bên cánh trái. Quan sát thấy hàng phòng ngự Bilbao bộc lộ khoảng trống, Roberto đã có đường chuyền xé toang hàng phòng ngự dành cho Neymar. Ngay lập tức, thủ môn Herrerin đã có pha băng ra sai lầm và tạo điều kiện không nhỏ để Neymar dễ dàng đưa bóng vào lưới trống nhân đôi cách biệt cho Barca. Trên thực tế, cường độ tấn công mà đội khách tạo ra không quá mạnh nhưng dường như họ đang rất có duyên trong việc tìm kiếm bàn thắng. Nên nhớ, bàn thắng của Neymar chỉ là pha dứt điểm thứ 4 của Barca kể từ đầu trận tới giờ.

Sau hai bàn thua, lối chơi của Bilbao chùng xuống và mất tinh thần. Aduriz và các đồng đội không thể hiện được phong cách pressing như đầu trận mà thay vào đó bị cuốn vào ma trận phối hợp nhỏ của đội khách. Những gì mà đại diện xứ Basque tạo ra kể từ đầu trận tới giờ có lẽ đến từ pha dứt điểm từ xa của Eraso ở phút 40 hay pha không chiến của trung vệ Laporte. Kể từ đầu trận tới giờ, hàng thủ của Barca đã có cự ly dãn cách khá hơp lý và dễ dàng bẽ gãy những đợt phản công của đội chủ nhà. Trên thực tế, thủ môn Ter Stegen đã gần như không phải làm việc trong hiệp 1 trận đấu này.

TRUC TIEP Bilbao vs Barca Barcelona cup Nha vua TBN Copa del Rey 211 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Bilbao 1-2 Barcelona


Sang hiệp 2, thế trận diễn ra khá sôi nổi. Ngay ở phút 46, tiền vệ Busquets đã có đường chọc khe thông minh để Munir thoắt xuống đối mặt với Herrerin. Ngay lập tức, ngôi sao sinh năm 1995 đã thực hiện cú lốp bóng nhưng chưa đủ khó để đánh bại được người gác đền bên phía Bilbao. Ở chiều hướng ngược lại, Bilbao cũng có những cơ hội rất đáng chú ý. Phút 48, suýt chút nữa Suase đã mang về bàn thắng rút ngắn tỉ số cho đội chủ nhà. Rất đáng tiếc, pha dứt điểm của cầu thủ mang áo số 14 lại đưa bóng đi chệch khung thành của Ter Stegen trong gang tấc.

Những phút vừa qua, các cầu thủ Bilbao đã liên tục sử dụng những pha phạm lỗi nguy hiểm để ngăn cản những đợt tấn công của Barca. Lần lượt Alves, Neymar rồi tới Vidal (cầu thủ vào sân thay người cho Turan) đều phải vật lộn trên sân vì đau đớn. Tuy nhiên, đây là cách duy nhất mà đội chủ nhà có thể làm để ngăn chặn đối thủ hòng hạn chế bàn thua. Dù không tạo ra được một thế trận tấn công áp đảo song những đợt lên bóng của đội khách đều rất đáng chú ý. Khi mà Bilbao quá tập trung trong khâu tấn công, họ liên tục để hở sườn và vô tình tạo điều kiện thuận lợi để Barca khai thác.

 

TRUC TIEP Bilbao vs Barca Barcelona cup Nha vua TBN Copa del Rey 211 hinh anh 2
Trận đấu diễn ra căng thẳng với màn đấu võ của các cầu thủ Bilbao


Sức ép đã liên tục được Bilbao tạo lên phần sân của Barca trong những pha đã qua. Sự mất tập trung cặp trung vệ Mascherano-Pique đã nhiều lần giúp cho cầu thủ có tốc độ Williams dễ dàng vượt mặt. Thế nhưng, những cơ hội nguy hiểm mà đội chủ nhà tạo ra lại đến từ tình huống cố định. Phút 81, xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh trái, tiền vệ Eraso đã bật cao đánh đầu, bóng vượt qua tầm với của Ter Stegen và đi dội xà trong sự nuối tiếc vô bờ bến của hàng vạn CĐV có mặt trên sân San Mames. Trên thực tế, đây là cơ hội nguy hiểm nhất mà đội chủ nhà tạo ra kể từ đầu trận tới giờ nhưng có vẻ như thần may mắn đã không đứng về phía họ.

Sau khá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, rốt cuộc những nỗ lực của Bilbao cũng được đền đáp. Phút 89, Alves có pha phá bóng lóng ngóng đi đúng vào vị trí của San Jose. Ngay lập tức, tiền vệ mang áo số 6 có đường chọc khe rất vừa tầm để lão tướng Aduriz tung cú sút hiểm hóc hạ gục thủ môn Ter Stegen mang về bàn thắng rút ngắn tỉ số cho đội chủ nhà. Ở trận này, Aduriz không có nhiều cơ hội nhưng mỗi khi có bóng, anh luôn chứng tỏ phẩm chất thủ lĩnh của mình. Nên nhớ, dù chuẩn bị bước sang tuổi 35 nhưng cầu thủ người TBN vẫn đang thể hiện cái duyên săn bàn đáng nể của mình. Được biết, đây là bàn thắng thứ 24 của anh cho Bilbao trên mọi đấu trường kể từ khi mùa giải 2015-2016 khởi tranh.

Sau bàn thắng của Aduriz, các cầu thủ Bilbao đã dốc toàn bộ lực lượng lên hòng tìm kiếm bàn thắng cân bằng tỉ số và suýt chút nữa điều đó đã trở thành hiện thực. Phút 90, cầu thủ vào sân thay người Sabin đã tung cú cứa lòng kỹ thuật ở ngay sát vòng 16m50, bóng đập chân Mascherano làm đổi hướng song thủ môn Ter Stegen cũng có một pha phả xạ xuất thần để cứu Barca một bàn thua mười mươi. Nếu thủ môn người Đức không chơi tốt trong tình huống này, chắc chắn Bilbao đã có được trận hòa 2-2. 

TRUC TIEP Bilbao vs Barca Barcelona cup Nha vua TBN Copa del Rey 211 hinh anh 3
Aduriz lên tiếng với bàn thắng muộn màng

Rất may cho Barca khi sự bùng nổ của Bilbao chỉ đến ở cuối trận. Sau tình huống dứt điểm của Sabin, trọng tài Jose Gonzalez đã nổi còi kết thúc trận đấu. Giành thắng lợi với tỉ số 2-1 ngay tại hiểm địa San Mames, thầy trò HLV Luis Enrique đã gần như đặt một chân vào Bán kết cúp nhà Vua TBN 2015-2016. Trên thực tế, cơ hội dành cho Bilbao là vẫn còn nhưng sẽ là rất nhỏ bởi đại diện xứ Basque vẫn còn nguyên một trận lượt về đầy khó khăn trên sào huyệt Nou Camp của đối thủ. 

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X