Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 3-1(5-2) Bilbao: Ngược dòng ấn tượng, Blaugrana vào Bán kết cúp nhà Vua

Thứ Tư 27/01/2016 22:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bị Bilbao dẫn trước từ rất sớm, Barca đã kịp bừng tỉnh trong hiệp hai để rồi ngược dòng ngoạn mục với 3 bàn thắng của Suarez, Pique và Neymar. Giành thắng lợi 3-1, chung cuộc 5-2, thầy trò HLV Luis Enrique hiên ngang vào Bán kết cúp nhà Vua TBN 2015-2016.


 

Kể từ khi bắt đầu năm mới 2016, Barca đối mặt với lịch thi đấu dày đặc 3 ngày/trận. Chỉ trong ít ngày vừa qua, họ đã phải chạm trán với rất nhiều đội bóng cứng đầu như Espanyol (3 lần), Bilbao (2 lần) và mới đây nhất là Malaga. Mật độ thi đấu dày đặc đang khiến cho các ngôi sao bên phía Barca tỏ ra đuối sức và không còn thể hiện được sức mạnh khủng khiếp như trước. Bằng chứng là mới đây trong trận gặp Malaga, gã khổng lồ xứ Catalonia đã phải rất vất vả mới có thắng lợi nhọc nhằn trước đối thủ.

Trước tình trạng trên, người hâm mộ đang thật sự tỏ ra lo lắng cho Barca trước trận gặp Bilbao tại Tứ kết lượt về tại Cúp nhà Vua TBN 2015-2016. Bất chấp việc mới giành thắng lợi với tỉ số 2-1 trên sân San Mames trong trận lượt đi, những khó khăn và thử thách vẫn đang là quá nhiều dành cho nhà ĐKVĐ. Tất nhiên, HLV Luis Enrique hiểu rõ được điều này. Ngay sau khi rời xứ Basque cách đây 1 tuần, Lucho đã khẳng định: “Kết quả trận đấu này chưa nói lên điều gì. Bilbao luôn là đội bóng khó chịu và họ không gì dễ dàng từ bỏ”. 

Barca 3-1(5-2) Bilbao Nguoc dong an tuong, Blaugrana vao Ban ket cup nha Vua hinh anh
Tam tấu MSN tái xuất


Sự thận trọng là điều mà người hâm mộ thấy được ở Enrique khi đánh giá về Bilbao. Vì thế, không có gì khó hiểu khi nhà cầm quân người TBN sẵn sàng tung ra đội hình mạnh nhất để tiếp đối thủ này, bất chấp họ sẽ phải gặp Atletico tại La Liga vào cuối tuần này. Đáng chú ý, trận này Barca sẽ chào đón sự trở lại của Neymar sau chấn thương và Suarez sau án phạt treo giò, như vậy đội chủ nhà sẽ có nguyên tam tấu MSN trong đội hình. Ở vị trí tiền vệ, sự vắng mặt của Iniesta, Busquets vì chưa có được thể lực tốt nhất sẽ được thay thế bởi Roberto và Mascherano. Trong khi đó, Vermaelen vẫn được Enrique tin dùng để đá cặp trung vệ cùng với Pique.

Ở chiều hướng ngược lại, Bilbao hành quân tới sân Nou Camp của Barca với một tham vọng lớn nhất về một màn ngược dòng. So với đội hình ở trận lượt đi, những gương mặt mà HLV Valverde mang đến xứ Catalonia lần này không có gì thay đổi. Thủ môn Iraizoz vẫn bị trảm sau khi mắc sai lầm nghiêm trọng khiến Bilbao thua chính Barca 0-6 tại La Liga cách đây không lâu, Herrerin được tin dùng. Trên hàng công, lão tướng Aduriz vẫn là người đá cao nhất và gánh vác trọng trách ghi bàn cho đội khách. Dù không có được đội hình ở cùng đẳng cấp với Barca nhưng thứ mà Bilbao có vào lúc này là sự đoàn kết và tinh thần quyết tâm.

Với việc đang bị dẫn trước 1-2 nên không có gì khó hiểu khi Bilbao chủ động dâng cao đội hình sau khi tiếng còi khai cuộc vang lên. Những phút vừa qua, lối chơi áp sát nhanh và không ngần ngại va chạm đã giúp cho đội khách nắm hoàn toàn thế chủ động trên sân. Mặc dù những pha tổ chức tấn công còn tỏ ra khá đơn giản song họ đã có trong tay cơ hội đầu tiên của trận đấu. Ngay ở phút thứ 3, Williams đã có pha tạt bóng bên phía hành lang cánh phải, bóng tìm đúng đến chân của Aduriz trong tư thế khá trống trải. Tuy nhiên, chưa kịp ra chân tung cú sút thì lão tướng người TBN đã gặp phải sự truy cản rất kịp thời của tiền vệ Rakitic. Nếu như Rakitic không nhanh chân, rất có thể Barca đã phải đón nhận bàn thua sớm.

Nhưng ngay lập tức, Barca đã nhanh chóng lấy lại được nhịp độ. Sự xuất hiện ngay từ đầu của tam tấu MSN cộng với việc được thi đấu trên sân nhà Nou Camp đã giúp cho lối chơi của Blaugrana trở nên thanh thoát hơn rất nhiều so với trận thắng nhọc Malaga cách đây ít ngày. Phút thứ 10 từ tình huống đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ Vermaelen đã bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự Bilbao. Tuy nhiên, trọng tài chính điều khiển trận đấu này đã không công nhận bàn thắng cho đội chủ nhà vì cho rằng trung vệ người Bỉ đã phạm lỗi với đối phương trước đó. 

Việc Bilbao bất ngờ sử dụng lối chơi đôi công thay vì phòng ngự chặt chẽ như mọi khi đã tạo ra bất ngờ lớn đối với Barca. Sau tình huống sút hụt của Aduriz, đội khách đã tạo ra một tình huống tấn công rất bài bản. Phút thứ 12 khi có bóng trong giữa vòng vây của các cầu thủ Barca, lão tướng Aduriz đã bất ngờ tung ra đường chọc khe hiểm hóc để Williams băng xuống rất nhanh. Khi được đặt vào tình thế ngon ăn, tiền đạo mang áo số 15 đã thực hiện pha xử lý kỹ thuật vượt qua Ter Stegen và dứt điểm vào lưới trống mang về bàn thắng mở tỉ số cho Bilbao. Như vậy, tổng tỉ số cho tới lúc này đang là 2-2 nhưng Barca vẫn đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Barca 3-1(5-2) Bilbao Nguoc dong an tuong, Blaugrana vao Ban ket cup nha Vua hinh anh 2
Williams sớm mang về lợi thế cho Bilbao


Sau bàn thắng mở tỉ số, Bilbao đang có được tinh thần hết sức hưng phấn. Nhưng phút đã qua, đội khách đã liên tục ép sân Barca và tạo ra vô vàn cơ hội nguy hiểm. Không lâu sau bàn thắng của Williams, tiền vệ Susaeta đã có một pha đệm bóng cận thành ở tư thế trống trải nhưng rất đáng tiếc bóng lại không chịu đi vào lưới. Ngoài ra, những Williams và Aduriz đã thay nhau bắn phá khung thành của Ter Stegen. Sự vắng mặt của hai trụ cột Iniesta và Busquets đã khiến cho gã khổng lồ xứ Catalonia tỏ ra vô vàn khó khăn trong việc kiểm soát bóng. Trong những phút vừa qua, Barca đang tỏ ra luống cuống trước những đợt lên bóng nhanh từ phía Bilbao.

Sức ép liên tục được Bilbao gia tăng về phía phần sân của Barca. Theo thống kê, đội khách đã tung ra tới 8 cú sút kể từ đầu trận, trong khi đó con số này với đội chủ nhà chỉ là 2. Thậm chí nếu chính xác hơn, đại diện xứ Basque đã có thêm được bàn thắng nữa bởi sự hớ hênh của hàng thủ Barca. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Luis Enrique đang "vò đầu bứt tai" bởi ông đã sử dụng những cầu thủ tốt nhất trên sân. Nhìn vào hàng ghế dự bị, Lucho còn mỗi Iniesta và Busquets, song hai cầu thủ này vẫn chưa có được thể lực tốt nhất và việc sử dụng họ vào lúc này chẳng khác nào một canh bạc mạo hiểm.

Barca đang cố gắng tạo ra khác biệt bằng những tình huống đi bóng của Neymar và Messi. Phút 37, Neymar thực hiện pha rê bóng táo bạo xộc thẳng vào trung lộ khiến hàng thủ của Bilbao bất ngờ. Khi tiền đạo sinh năm 1992 chuẩn bị tung ra cú sút thì trung vệ Laporte đã xuất hiện kịp thời và tước đi cơ hội ngon ăn. Sau tình huống đó, Neymar đã ngã sõng soài trên sân và thể hiện sự đau đớn nhưng trọng tài chính điều khiển trận đấu này rất tỉnh táo. Nếu theo dõi lại băng quay chậm, Laporte đã xoạc bóng chính xác và việc Neymar ngã lăn lộn trên sân chỉ là tình huống ăn vạ, rất may anh đã không phải nhận án phạt từ trọng tài. 

Không lâu sau, Barca được hưởng một quả phạt nằm cách khung thành của Herrerin khoảng chừng 20 m. Trước cơ hội ngon ăn, thiên tài Lionel Messi đã tung cú sút vọt xà trong sự nuối tiếc. Việc Leo bỏ lỡ cơ hội ngon ăn cũng là hình ảnh thể hiện cho sự bất lực của các ngôi sao bên phía đội chủ nhà. 3 phút sau, Neymar có cơ hội mười mươi khi đối mặt với thủ môn Herrerin song anh vẫn không thể đưa bóng được vào lưới. Không chỉ chơi kém, đội chủ nhà còn đang gặp vận đen ở trận đấu này. Nếu như không thể chọc thủng lưới Bilbao, lợi thế ghi bàn trên sân khách thật khó để gã khổng lồ xứ Catalonia có thể yên tâm.

Quãng thời gian nghỉ giữa hiệp quý báu đã giúp cho HLV Luis Enrique chỉ ra rất nhiều điểm yếu cho các học trò sửa chữa. Bằng chứng là khi hiệp 2 bắt đầu, Barca đã thể hiện một lối chơi chủ động, họ dần lấy lại được thế trận vào tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn về phía khung thành của Herrerin. Phút 51, Neymar thực hiện pha đi bóng bên phía cánh phải rồi lập tức tung ra đường chuyền cho Suarez. Ở vào một tư thế khó dứt điểm, Suarez lại chuyển bóng sang cho Rakitic đang đứng rất trống trải. Dù không bị ai theo kèm song tiền vệ người Croatia đã tung cú sút vọt xà trong sự nuối tiếc rất lớn của đồng đội và người hâm mộ.

Tuy nhiên, các cule cũng không phải nuối tiếc quá nhiều về pha hỏng ăn của Rakitic bởi chỉ 6 phút sau Suarez đã tỏa sáng để gỡ hòa cho Barca. Đó là tình huống Messi bất ngờ xuất hiện bên cánh phải, ngay lập tức Leo thực hiện đường căng ngang vô cùng khó chịu vào trong, bóng vượt qua hậu vệ của Bilbao và tìm đúng chân của Suarez. Và khi được trao cơ hội ngon ăn, thật khó để cựu tiền đạo của Liverpool có thể từ chối. Sau bàn gỡ hòa, Barca như rũ bỏ được gánh nặng ngàn cân trên vai, họ thi đấu thanh thoát hơn và những đường phối hợp cũng trở nên nhịp nhàng hơn. Cũng từ đây, cơ hội mà Messi và các đồng đội tạo ra về phía khung thành của thủ môn Herrerin càng xuất hiện nhiều.

Barca 3-1(5-2) Bilbao Nguoc dong an tuong, Blaugrana vao Ban ket cup nha Vua hinh anh 3
Suarez đưa trận đấu trở về vạch xuất phát


Nhưng sau đó Bilbao cũng đã có câu trả lời. Phút 61 từ đường căng ngang khó chịu của Williams, cầu thủ vào sân thay người Sabin đã tung cú sút cận thành rất mạnh nhưng nó đã bị Mascherano chặn đường. Bóng bật ra đúng chân của Eraso trong tư thế trống trải, ngay lập tức cầu thủ khoác áo số 5 cũng vung chân sút nhưng bóng lần này lại đi đúng vào trí của thủ môn Ter Stegen. Rất may cho Barca, sự bọc lót kịp thời của hàng phòng ngự đã giúp cho họ thoát khỏi được một bàn thua trông thấy. 

Sự xuất hiện của Busquets trên sân đã giúp cho tuyến giữa Barca trở nên hài hòa hơn (Busquets thay Vermaelen). Những phút vừa qua, đội chủ nhà đã dễ dàng tạo ra một thế trận tấn công áp đảo về phía khung thành của Bilbao. Cơ hội liên tiếp được Messi và các đồng đội tạo ra song bàn thắng thứ hai liên tục quay lưng đối với họ. Lúc này, số cú sút kể từ đầu trận của hai đội đã được cân bằng (12 cú sút). So với 45 phút đầu tiên, Barca đang thi đấu lột xác trong hiệp 2. Liên tiếp những Neymar, Roberto và Rakitic đã thay nhau bắn phá khung thành của Bilbao song họ vẫn không thể đánh bại được sự xuất sắc của thủ môn Herrerin.

Sau những cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, Barca rốt cục cũng đã được hưởng niềm vui. Từ đường tạt bóng rất chuẩn xác của Dani Alves ở phút 81, trung vệ Pique bật cao đánh đầu dũng mãnh hạ gục thủ môn Herrerin, giúp Barca lần đầu tiên trong trận đấu vươn lên dẫn trước. Nhưng nếu nhìn vào thế trận, bàn thắng dành cho đội chủ nhà là điều hoàn toàn dễ hiểu. Họ đã lấy lại được thế trận trong hiệp 2 và thể hiện một lối chơi tấn công rực lửa, trong khi đó Bilbao đã gần như buông xuôi và không còn sức phản kháng. Tới phút 89, suýt chút nữa Barca đang nâng tỉ số lên thành 3-1. Xuất phát từ pha mất bóng vô duyên của đội khách, Messi thoắt xuống rất nhanh đối mặt với Herrerin. Thay vì dứt điểm, Leo đã thực hiện đường chuyền cho Rakitic nhưng đáng tiếc thay khi hậu vệ của Bilbao đã kịp thời lùi về để ngăn cản bàn thua trông thấy. 

Đúng phút bù giờ cuối cùng, ngôi sao Neymar đã tung cú sút rất căng bằng chân trái ngay sát vạch 16m50 và mang về bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 cho Barca. Ở trận này, tiền đạo người Brazil đã thi đấu rất nỗ lực và bàn thắng trên là một món quá xứng đáng dành cho anh. Giành thắng lợi với tỉ số 3-1, chung cuộc 5-2 Barca hiên ngang vào Bán kết cúp nhà Vua TBN 2015-2016. Đối thủ tiếp theo của nhà ĐKVĐ sẽ là đội thắng trong cặp Valencia và Las Pamas, hiện tại hai đội đang hòa nhau với tỉ số 1-1 ở trận lượt đi. Điều quan trọng, trận thắng trước Bilbao đã tiếp thêm một sức mạnh tinh thần cực kỳ lớn cho thầy trò HLV Luis Enrique trước trận đại chiến với Atletico tại La Liga vào cuối tuần này.

Đội hình thi đấu:


Barca (4-3-3):
Ter Stegen – Mathieu, Vermaelen, Pique, Alves- Roberto, Mascherano, Rakitic – Neymar, Suarez, Messi.

Bilbao (4-2-3-1):
Herrerin – Boveda, Lekue, Laporte, Balenziaga- San Jose, Rico- Williams, Eraso, Susaeta- Aduriz.

Hữu Trưởng

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X