Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tròn 4 năm Atletico bổ nhiệm Simeone: Từ quân xanh tới đế chế hùng mạnh

Thứ Bảy 26/12/2015 17:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự xuất hiện của Diego Simeone đã biến Atletico Madrid từ một đội bóng không hề có địa vị trở thành một thế lực thực sự của bóng đá TBN và châu Âu.

Từ quân xanh…

Cách đây 4 năm, Atletico chỉ được biết đến là “quân xanh” trong cuộc đua đến chức vô địch La Liga giữa Barca và Real. Chỉ trong vòng 9 năm (2003-2011), đội bóng chủ sân Vicente Calderon đã phải sa thải tới 9 huấn luyện viên vì những thành tích dẫn dắt kém cỏi. Danh hiệu luôn chạy trốn Atletico, thậm chí chức vô địch Liga gần nhất mà Atletico đã giành được ở tận mùa giải 1995-1996. Không hề có địa vị tại xứ Bò tót, Atletico còn là đội bóng có nguồn tài chính khá nghèo nàn với chính sách mua sắm “thắt lưng buộc bụng”.

Tron 4 nam Atletico bo nhiem Simeone Tu quan xanh toi de che hung manh hinh anh
Atletico từng là đội bóng không có địa vị ở TBN

Trước tình hình đội nhà thi đấu kém cỏi, BLĐ Atletico đã buộc phải sa thải HLV Gregorio Manzano và bổ nhiệm “đứa con cũ” Diego Simeone ngồi vào chiếc ghế nóng tại Calderon. Trên thực tế, Cholo (biệt danh của Simeone) chỉ là sự lựa chọn bất đắt dĩ trong bối cảnh Atletico gần như mất phương hướng vì trước đó đã sa thải quá nhiều HLV mà không thay đổi được tình thế. Thậm chí trong ngày cập bến Calderon, Simeone còn nhận được rất nhiều ánh mắt nghi ngờ về sự thành công từ phía người hâm mộ.

Thời điểm đó, Simeone cũng chỉ vừa mới chập chững bước vào nghề huấn luyện. Chỉ trong vòng 6 năm (2006-2011), cựu danh thủ người Argentina đã dẫn dắt tới 5 đội bóng: Racing Club, Estudiantes, River Plate, San Lorenzo và Catania. Được biết, thành tích tốt nhất mà ông đã từng giành được trong sự nghiệp cầm quân trước đó là hai chức vô địch cùng Estudiantes de La Plata và River Plate. Tất nhiên, giải VĐQG Argentina vẫn có một khoảng cách kém rất xa so với La Liga của TBN và kết quả trên vẫn chưa nói lên quá nhiều về tài năng của Simeone.

Thắng nhẹ đội hạng ba, Atletico lập kỷ lục siêu khủng
(Bongda24h.vn) - Trận thắng Atletico 1-0 Rues tại lượt về vòng 1/16 cúp nhà Vua TBN đã giúp Rojiblancos thiết lập kỷ lục 15 trận bất bại liên tiếp trên mọi...

HLV Diego Simeone đến trong thời điểm Atletico đang thi đấu chập vật, lay lóc ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng La Liga. Tất nhiên, nhiệm vụ của nhà cầm quân sinh năm 1970 là giúp cho Rojiblancos thi đấu ổn định và thoát khỏi khủng hoảng. Nhưng không ai có thể ngờ rằng, sự xuất hiện của Cholo lại là bước ngoặt giúp Atletico viết nên những trang sử hào hùng sau đó…

… đến đế chế hùng mạnh

Mùa giải đầu tiên, Diego Simeone đã giúp Atletico kết thúc ở vị trí thứ 5 tại La Liga 2011-2012. Chưa hết, Cholo còn gây tiếng vang lớn khi cùng với đội chủ sân Calderon nâng cao chức vô địch Europa League. Ít lâu sau, ông và các học trò của mình đã xuất sắc đánh bại Chelsea (nhà ĐKVĐ Champions League khi đó) để nâng cao danh hiệu siêu cúp châu Âu. Ngoài ra, nhà cầm quân người Argentina tiếp tục tạo nên tiếng vang cùng Atletico khi giành chức vô địch cúp nhà Vua TBN 2012-2013 (hạ Real 2-1 ngay tại Bernabeu) và vô địch La Liga và Á quân Champions League 2013-2014.

Tron 4 nam Atletico bo nhiem Simeone Tu quan xanh toi de che hung manh hinh anh 2
Sự xuất hiện của Simeone đã làm thay đổi tất cả


Chỉ sau 4 năm dẫn dắt Atletico, Diego Simeone đã vượt qua những tên tuổi lẫy lừng trên băng ghế chỉ đạo của Atletico Madrid trước đây như Helenio Herrera, Luis Aragones hay Radomir Antic... để trở thành HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB. Giờ đây, Cholo là nhà cầm quân mà rất nhiều các đội bóng lớn ở châu Âu đều ước ao có được. Mới đây, Chelsea đã gửi một lời đề nghị siêu khủng với mức lương 10 triệu bảng/mùa để thuyết phục Simeone cập bến Stamford Bridge. Tuy nhiên, nhà cầm quân 45 tuổi vẫn cam kết gắn bó với Atletico và cùng với đội bóng này hướng tới những đỉnh cao tiếp theo.

Sự xuất hiện của Simeone đã khiến cho Atletico từ một đội bóng ít tên tuổi đã vươn tầm thành một thế lực thực sự tại bóng đá TBN và châu Âu. Tại xứ bò tót, Rojiblancos luôn có mặt trong top 3 cạnh tranh chức vô địch với Barca và Real. Thậm chí, hiện tại đoàn quân của HLV Diego Simeone còn xuất sắc vượt mặt Real để vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga 2015-2016 với 35 điểm sau 16 vòng đấu (bằng điểm với đội đầu bảng Barca nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận). Còn tại đấu trường lục địa già, Atletico luôn được đánh giá là đội bóng sở hữu lối chơi khó chịu bậc nhất, là kẻ thách thức những ông lớn.

Điều đặc biệt, cách thức hoạt động của Atletico dưới bàn tay của Simeone lại không giống bất cứ một đội bóng nào ở TBN. Họ có thể bán đi rất nhiều trụ cột, liên tục thay máu lực lượng song sức mạnh vẫn không hề thuyên giảm. Có thể thấy rõ, những năm qua lần lượt những cầu thủ quan trọng như Costa, Courtois cho tới Miranda, Turan… rời Calderon song Atletico vẫn duy trì được phong độ thi đấu ấn tượng. Thậm chí mới đây, thầy trò HLV Diego Simeone đã tạo nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử CLB khi sở hữu chuỗi 15 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường.

Tron 4 nam Atletico bo nhiem Simeone Tu quan xanh toi de che hung manh hinh anh 3
Cholo là món quà mà Chúa đã ban cho Atletico

Chỉ sau 4 năm, Atletico đã vươn mình trở thành một đế chế hùng mạnh của bóng đá TBN. Họ sẵn sàng thách thức danh hiệu với hai đội bóng lắm tiền, nhiều của, giàu thành tích như Barca hay Real. Để có được thành tích tuyệt vời trên, công lao của HLV Diego Simeone là vô cùng quan trọng. Giờ đây, Cholo là báu vật, là người không thể đụng tới của sân Rojiblancos vào lúc này. Hay nói một cách khác, chính Chúa đã ban cho đội bóng chủ sân Vicente Calderon một món quà “Simeone” vô giá.

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X