Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá Tây Ban Nha năm 2015

Thứ Sáu 01/01/2016 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhân dịp năm 2015 đã kết thúc, độc giả hãy cùng chuyên trang bongda24h.vn nhìn lại 10 sự kiện tiêu biểu nhất được chọn lọc của bóng đá Tây Ban Nha.

1. Ronaldo lần thứ 3 giành QBV FIFA

Không ngoài dự đoán của các chuyên gia và người hâm mộ bóng đá, tiền đạo Cristiano Ronaldo đã xuất sắc vượt mặt hai người đồng nghiệp Lionel Messi và Manuel Neuer để nâng cao danh hiệu QBV FIFA 2014. Được biết, Cr7 đã ghi được 61 bàn và cùng với CLB Real Madrid trải qua một năm 2014 đại thành công với 4 danh hiệu: Champions League, cúp nhà Vua TBN, siêu cúp châu Âu và cúp thế giới các CLB. Như vậy, "Rô điệu" đã rinh về cho mình 3 danh hiệu cao quý trên và chỉ còn kém kình địch Messi đúng 1 lần xướng tên.

Bong da TBN 2015 hinh anh
Ronaldo giành QBV FIFA 2014

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ Ronaldo có thể giành thắng lợi áp đảo bởi lẽ đối thủ cạnh tranh trực tiếp Messi đã cùng với Barca trải qua một năm 2014 không danh hiệu. Trong khi đó, Neuer dù xuất sắc cùng tuyển Đức lên ngôi tại World Cup 2014 và cùng Bayern thống trị Bundesliga nhưng rốt cuộc anh vẫn là thủ môn. Lịch sử đã chứng minh, những tiền đạo luôn chiếm thế thượng phong trong các hạng mục cá nhân. Bởi lẽ, người ta thường nhớ đến mỗi bàn thắng nhiều hơn thay vì các tình huống cứu thua.

2. Xứ Catalonia bỏ phiếu đòi tách khỏi TBN

Hàng trăm năm qua, xứ Catalonia luôn ấp ủ khát khao được tách ra khỏi lãnh thổ TBN để trở thành một quốc gia độc lập. Năm 2015 đánh dấu một sự kiện đáng nhớ khi người dân nơi đây đã đồng loạt đi bỏ phiếu và thắng lợi cuối cùng đã giành cho phe đối lập chính quyền TBN. Được biết, lộ trình để Catalonia ly khai khỏi TBN sẽ được hoàn tất trong vòng 18 tháng tới.

Bong da TBN 2015 hinh anh 2
Catalonia đã bỏ phiếu đòi độc lập

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tương lai của CLB bóng đá Barcelona và Espanyol sẽ trở nên báo động hơn bao giờ hết. Theo đó, hai đội bóng này sẽ không được dự La Liga và cúp nhà Vua TBN nếu như xứ Catalonia thành công trong việc ra ở riêng. Suốt một thời gian dài, những người làm bóng đá tỏ ra vô cùng hoang mang và lo lắng. Rồi La Liga sẽ ra sao nếu như Barcelona bị cấm thi đấu? Tất nhiên, giải đấu này sẽ trở thành một cuộc dạo chơi của Real và thiếu đi sự hấp dẫn.

3. Bầu cử chủ tịch Barcelona

Cuộc khủng hoảng leo thang sau thất bại thảm hại ở mùa giải 2013-2014 đã khiến Barcelona buộc phải tiến hành bầu cử Chủ tịch sớm 1 năm (theo lịch trình là diễn ra vào 7-2016). Với những cú phốt sau vụ trốn thuế thương vụ Neymar, nhiều người cho rằng Maria Bartomeu sẽ bị “người cũ” Joan Laporta đánh bật khỏi cương vị. Thậm chí, Laporta còn cáo tới mức muốn chiếm lấy lòng tin của các cule khi mời cựu danh thủ Eric Abidal làm GĐTT và hứa sẽ phát triển và chú trọng đầu tư vào lò đào tạo La Masia.

Bong da TBN 2015 hinh anh 3
Bartomeu thắng áp đảo Laporta

Nhưng rốt cuộc, Maria Bartomeu đã xuất sắc đánh bại Laporta với số phiếu áp đảo (54,63% phiếu bầu) để tái đắc cử chức Chủ tịch Barca. Việc Bartomeu đắc cử cũng báo hiệu cho việc Barca sẽ tiếp tục sẽ đầu tư mạnh trên thị trường chuyển nhượng. Và trong tương lai, Blaugrana sẽ mang về sân Nou Camp thêm nhiều bản hợp đồng bom tấn như Neymar hay Suarez. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, La Masia đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa sớm.

4. Real sa thải Ancelotti, Benitez kế vị

Ngay sau khi mùa giải 2014-2015 kết thúc, Real đã bất ngờ sa thải HLV Carlo Ancelotti. Quyết định trên của ông chủ Florentino Perez đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các ngôi sao như Ronaldo, Modric… và đặc biệt là các Madridista. Nên nhớ, trước đó Carletto đã cùng với Los Blancos chinh phục tới 4 danh hiệu ở mùa giải 2013-14, đặc biệt là hiện thực hóa được giấc mơ Decima (danh hiệu vô địch Champions League thứ 10).

Bong da TBN 2015 hinh anh 4
Carlo Ancelotti bị Real sa thải

Ngay sau khi Ancelotti rời Bernabeu, Rafa Benitez đã được lựa chọn làm người kế vị. Dưới bàn tay của Benitez, lối chơi của Real không những thay đổi theo chiều hướng tích cực mà nó còn tỏ ra tù túng và nhàm chán. Hiện tại đội bóng Hoàng gia TBN đang xếp ở vị trí thứ 3 La Liga 2015-2016 và tỏ ra lép vế với Barcelona trong cuộc đua tới chức vô địch. Không chỉ công kém, hàng thủ của Real còn bộc lộ quá nhiều điểm yếu. Hiện tại, Real đã sớm bị loại khỏi cúp nhà Vua TBN, trong khi cơ hội để họ vô địch tại Champions League và La Liga cũng không thật sự cao.

5. Ronaldo trở thành vua ghi bàn của Real

Mặc dù không có một năm 2015 thi đấu thành công như Messi song Cristiano Ronaldo cũng có quyền tự hào với danh hiệu “Vua ghi bàn của sân Bernabeu”. Cụ thể, Cr7 đã vượt qua mốc ghi 323 bàn của huyền thoại Raul Gonzalez. Hiện tại, ngôi sao người BĐN đã ghi được 335 bàn trên mọi đấu trường cho Real Madrid. Điều đặc biệt, để có được thành tích trên, Ronaldo chỉ mất 6  mùa và trải qua 322 trận. Trong khi đó “Chúa nhẫn” Raul Gonzalez đã phải mất tới 16 năm chơi bóng cho đội bóng Hoàng gia TBN và kinh qua tới 741 trận đấu.

Bong da TBN 2015 hinh anh 5
Ronaldo trở thành vua ghi bàn ở Real

Bất chấp việc bị gánh nặng tuổi tác cản trở, Ronaldo vẫn đang là cây săn bàn hàng đầu TBN. Hiện tại, Cr7 cùng với Neymar xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách ghi bàn ở La Liga 2015-2016 với 14 pha lập công, đứng đầu là Suarez của Barcelona với 15 bàn. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ ghi bàn như trong chuỗi trận đã qua, “Rô điệu” hoàn toàn có thể bảo vệ danh hiệu cá nhân Pichichi (Vua phá lưới Liga) và chiếc giầy vàng châu Âu.

6. Barcelona giành cú ăn 5

Năm 2015 đã đánh dấu một năm đại thành công của gã khổng lồ Barcelona. Thầy trò HLV Luis Enrique đã khuất phục rất nhiều đối thủ cứng đầu như Real, Bayern, Juve… để giành cú ăn 5 lịch sử: Champions League, La Liga, cúp nhà Vua TBN, siêu cúp châu Âu và cúp thế giới các CLB. Cùng với đó, Barca cũng đã lần lượt thiết lập rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu như: Đội bóng ghi bàn nhiều nhất trong một năm (180 bàn), đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành được 3 chức vô địch cúp thế giới các CLB…

Bong da TBN 2015 hinh anh 6
Barca hoàn tất cú ăn 5

Giờ đây, Barca là một đội bóng hùng mạnh và thật khó để một CLB nào trên thế giới có thể ngăn cản được họ. Điều đặc biệt, Blaugrana đã khởi đầu năm 2015 với một kết quả tệ hại, thua Sociedad và nội bộ trở nên rối ren. Messi mâu thuẫn trầm trọng với HLV Luis Enrique và thậm chí nhà cầm quân người TBN còn suýt bị tống cổ khỏi Nou Camp. Tuy nhiên, chính sự đoàn kết của các cầu thủ trong thời điểm quan trọng đã giúp Barca vượt qua khó khăn để bây giờ họ trở thành “nhà vô địch của các nhà vô địch”.

7. Sevilla bảo vệ thành công chức vô địch Europa League

Ở TBN, người ta nói quá nhiều về thế lực, sức mạnh, truyền thống… của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu như người hâm mộ không nói tới Sevilla, đội bóng cũng có một năm 2015 thi đấu cực kỳ thành công. Bất chấp việc không được đầu tư mạnh, đội chủ sân Sanchez Pizjuan đã tạo nên một cột mốc đáng nể khi trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Europa League. Cụ thể, thầy trò HLV Unai Emery đã có thắng lợi sát nút 3-2 trong một trận cầu kịch tính trước Dnipro trong trận Chung kết.

Bong da TBN 2015 hinh anh 7
Sevilla bảo vệ thành công chức vô địch Europa League

Ngoài ra, Sevilla còn trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Europa League với 4 chức vô địch. Những danh hiệu mà đại diện của TBN đã giành được trước đó vào các năm 2007, 2008 và 2014. Nhưng dù là một đội bóng thi đấu thành công tại cúp C2 châu Âu, Sevilla vẫn đang rất chật vật trong cuộc đua tại La Liga. Hiện tại, đại diện xứ Andalusia đang vật vờ ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng La Liga 2015-2016 với 26 điểm sau 17 vòng đấu. Kết quả tồi tệ trên đến từ việc Sevilla đã không thể giữ chân được các trụ cột trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015, đặc biệt là sự ra đi của chân sút Carlos Bacca.

8. La Liga chia tay nhiều huyền thoại

Sau khi mùa giải 2014-2015 kết thúc, La Liga đã chia tay rất nhiều huyền thoại và điển hình là tiền vệ Xavi Hernandez và thủ môn Iker Casillas. Với Xavi, anh đã có tới 24 năm chơi bóng tại Barca, giành được 28 danh hiệu các loại. Sau khi rời Nou Camp, huyền thoại sinh năm 1980 đã chuyển sang Qatar thi đấu cho CLB Al Sadd. Bên cạnh đó, anh còn làm tham vấn cho Học viện bóng đá Aspire và không giấu giếm tham vọng sớm ngày bước chân vào nghiệp huấn luyện.

Bong da TBN 2015 hinh anh 8
Casillas vs Xavi chia tay La Liga

Còn với Casillas, anh cũng đã chia tay Real sau 25 năm gắn bó và đã cùng với Los Blancos nâng cao 18 danh hiệu các loại. Nhưng đáng tiếc, ngày Casillas ra đi lại không hào nhoáng, bóng bẩy như người đồng nghiệp Xavi. Thánh Iker được cho là đã bị Chủ tịch Florentino Perez tống cổ khỏi Bernabeu để nhường chỗ cho De Gea. Nhưng khi thương vụ mua De Gea thất bại, đội bóng Hoàng gia TBN đã buộc phải sử dụng phương án bất đắc dĩ mang tên Keylo Navas. Hiện tại, Casillas đang thi đấu trong màu áo của Porto và phong độ của anh vẫn còn rất ấn tượng.

9. TBN lần đầu có 5 đội dự Champions League

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá TBN có tới 5 đại diện góp mặt tại vòng bảng Champions League 2015-2016 gồm: Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, Valencia (vượt qua vòng play-off) và Sevilla (nhà vô địch Europa League). Đây cũng là một kỳ tích mà chưa có bất cứ một giải VĐQG ở châu Âu nào làm được trong quá khứ.

Bong da TBN 2015 hinh anh 9
TBN có 5 đội dự Champions League

Những năm qua, bóng đá xứ sở bò tót tiếp tục cho thấy sức mạnh đáng nể của mình tại đấu trường lục địa già. Hiện tại, TBN cũng có tới 3 đại diện góp mặt tại vòng 1/8 cúp C1 là Barca, Real, Atletico và tất cả đều đi tiếp với tư cách đội đầu bảng. Nhiều người tin rằng cứ cái đà này, La Liga sẽ có thể vượt mặt được Premier League để trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

10. Tam tấu MSN và những đỉnh cao

Khép lại năm 2015, tam tấu MSN đã ghi tới 137 bàn thắng, chiếm 76% số bàn thắng mà toàn đội Barelona ghi được (180 bàn). Cụ thể, Messi đã ghi được 48 bàn, Suarez cũng có 48 bàn trong khi Neymar cũng rinh về cho mình 41 lần lập công. Không chỉ là tam tấu xuất sắc nhất trong lịch sử Barcelona, MSN còn là bộ ba xuất sắc nhất thế giới (vượt qua kỷ lục ghi 118 bàn của Ronaldo-Higuain-Benzema).

Bong da TBN 2015 hinh anh 10
MSN thiết lập nhiều kỷ lục đáng nể

Khi MSN khỏe mạnh và có được phong độ tốt nhất, không một hàng thủ nào có thể ngăn được họ. Với việc liên tục tỏa sáng, bộ ba người Nam Mỹ đã có tới 2 cầu thủ góp mặt tại đêm gala trao giải QBV FIFA 2015 là Messi và Neymar. Nhiều người cho rằng, Suarez xứng đáng hơn Ronaldo vì thế cựu cầu thủ của Liverpool nên có mặt trong top 3.

Xem 10 Sự kiện tiêu biểu của Bóng đá Tây Ban Nha qua Infoghaphic

Bong da TBN 2015 hinh anh 11
10 sự kiện bóng đá TBN

Hữu Trưởng

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X