Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tony Adams 0-4 Zinedine Zidane: Bài học cho kẻ thất bại

Thứ Hai 08/05/2017 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng là huyền thoại trong sự nghiệp cầu thủ nhưng khi trở thành huấn luyện viên, Tony Adams có lẽ cần mang sách vở sang học Zinedine Zidane ngay lập tức.

 
Phút 18 trận Granada vs Real Madrid, Aly Malle bị Tony Adams thay khỏi sân dù chẳng hề chấn thương hay đau đớn gì. Đó được coi là hành động "trừng phạt" hay biện pháp chữa cháy của vị chiến lược gia 50 tuổi sau khi Malle mắc sai lầm về vị trí trong cả hai bàn thua từ rất sớm trong cuộc tiếp đón Real Madrid trên sân Los Camernes. 
 
Tony Adams 0-4 Zinedine Zidane Bai hoc cho ke that bai hinh anh
James Rodriguez trở lại nhờ lòng tin của Zinedine Zidane.

Đó là hành động thiếu khôn ngoan Tony Adams bởi điều đó dễ dẫn tới việc các cầu thủ tự ái khi bị "hạ nhục" một cách công khai. Điều đó cho thấy ba vấn đề ở vị chiến lược gia từng là huyền thoại của Arsenal: Không biết bảo vệ cầu thủ, dễ đổ lỗi cho người khác cũng như thiếu đi sự kiên định.
 
Thay Malle ra có giúp Granada khởi sắc hơn? Hoàn toàn không! Chỉ 16 phút sau quyết định thay người của Tony Adams, Granada chịu thêm hai bàn thua nữa với cú đúp của Alvaro Morata. Điều đó cho thấy quyết định này hoàn toàn chẳng giúp ích gì. Nếu Real Madrid biết chắt chiu cơ hội hơn, tỉ số sẽ không dừng ở 4-0.
 
Bài học cho kẻ thất bại
 
Dễ hiểu vì sao Tony Adams chưa thành công trên sự nghiệp huấn luyện. Năm 2008, ông từng được bổ nhiệm làm HLV của Portsmouth nhưng nhanh chóng bị sa thải khi chỉ kiếm được 10 điểm sau 16 trận đấu. Tháng 5/2010, huyền thoại của Arsenal ký hợp đồng ba năm với Gabala - một CLB tại giải VĐQG Azerbaijan. 
 
Sau chưa đầy hai mùa, Gabala cho vị chiến lược gia bốc đồng này bật bãi. Những gì thể hiện trong trận thua Real Madrid cho thấy vì sao Tony Adams chưa thành công trên con đường huấn luyện. Hãy cứ so sánh với Zinedine Zidane, người cũng từng là huyền thoại khi còn thi đấu và nay đang thành công trong vai trò HLV trưởng Real Madrid.
 
Tony Adams 0-4 Zinedine Zidane Bai hoc cho ke that bai hinh anh 2
Zinedine Zidane cho thấy ông hoàn toàn trên tầm Tony Adams.

Trái với người đồng nghiệp, Zidane luôn rất biết cách trao lòng tin. James Rodriguez và Isco từng bị thất sủng tại Real Madrid đang trở lại mạnh mẽ nhờ được Zizou trao lòng tin. Đến Fabio Coentrao, người từng mất tự tin nghiêm trọng cũng có màn trở lại ấn tượng với pha kiến tạo cho James Rodriguez ghi bàn vào lưới Granada.
 
Đó là giá trị của đức tin cùng sự kiên nhẫn, điều mà Tony Adams không hề có dù ông chẳng phải là kẻ mới vào nghề. Zidane cũng luôn biết cách bảo vệ cầu thủ, hiếm khi để các học trò của mình rơi vào vòng xoáy chỉ trích của dư luận sau những sai lầm. Nếu Malle dưới trướng Zizou, anh sẽ không bị thay ra khi kim đồng hồ của trận đấu mới chỉ nhích qua con số 17 một cách tức tưởi đến thế.
 
Khi Real Madrid giành chiến thắng, Zidane chỉ khiêm tốn nói rằng công việc của ông chỉ là kích thích tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Còn khi thất bại, ông nhận tất cả lỗi lầm về mình. Không dưới một lần Zidane tuyên bố rằng có thể bị sa thải bất cứ lúc nào nếu không làm tốt công việc. 
 
Đó cũng là một cách tự đặt mình vào áp lực để hoàn thiện bản thân. Còn Tony Adams thì sao, ông thay Malle ra từ rất sớm như thể tuyên bố rằng "tất cả lỗi là ở cậu ta". Cách làm đó chỉ có thể tồn tại trên lý thuyết giấy tờ, còn thực tế làm vậy chẳng khác nào tự sát khi gây ra những bất mãn từ các cầu thủ, nguồn cơn chính dẫn tới những mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng.
 
Granada thua tan tác trước Real Madrid, còn Tony Adams cho thấy ông cần nhanh chóng mang sách vở sang học một huyền thoại khác là Zinedine Zidane.

Tony Adams 0-4 Zinedine Zidane Bai hoc cho ke that bai hinh anh 3
Thông số trận đấu Granada 0-4 Real Madrid.

Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X