Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Coutinho sẽ đem lại điều gì cho Barcelona?

Thứ Ba 09/01/2018 12:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

145 triệu bảng, và tiền vệ Philippe Coutinho đã chính thức trở thành người của Barca. Bên cạnh khả năng tấn công, cầu thủ người Brazil sẽ giúp đội chủ sân Camp Nou linh hoạt hơn về chiến thuật.


Trận thắng Levante vào cuối tuần qua đem lại rất nhiều điều tích cực cho Barca. Thầy trò Ernesto Valverde hiện đã hơn kình địch Real Madrid 16 điểm, còn khoảng cách với Atletico cũng lên con số 9. Ngoài việc sở hữu cơ hội lớn lên ngôi tại La Liga mùa này, màn trình diễn của các tân binh Barca như Dembele, Paulinho cũng rất hứa hẹn. Và mới nhất, Philippe Coutinho đã được thêm vào danh sách thi đấu. Nhưng cầu thủ này sẽ đem lại những gì cho Barca?
 
Coutinho se dem lai dieu gi cho Barcelona hinh anh
Coutinho tại Camp Nou

Khả năng vô địch và giải phóng Dembele
 
Đầu tiên, bất chấp chấn thương đùi mới gặp phải, sẽ khiến Coutinho ngồi ngoài thêm 3 tuần, thì anh là một sự bổ sung tuyệt vời cho đội bóng đá xứ Catalonia. Sự xuất hiện của Coutinho chắc chắn sẽ đem đến những cơ hội để Barca vô địch... Champions League. Vì sao lại vậy? Rõ ràng cầu thủ này sẽ không được ra sân tại Cup C1, nhưng mặt khác anh chỉ có La Liga (và Cup Nhà vua) để chinh chiến. Bởi thế, những trụ cột như Iniesta, Rakitic hay kể cả Messi hoàn toàn có thể thay phiên nghỉ ngơi, và họ có thể giao cả giải quốc nội cho người đồng đội đắt giá.
 
Chính vì vậy mới có chuyện, người Real mới đây đã cảm thấy buồn lòng khi nói về mục tiêu vô địch đã xa tầm tay. Còn đối với đội chủ sân Camp Nou, họ sẽ thoải mái chinh chiến ở cả 3 mặt trận mà không phải lo ngại về tình trạng quá tải. Thêm một siêu sao trong đội hình, sự tự tin của các cầu thủ sẽ được tăng lên đáng kể, và đó mới chỉ là những điều đầu tiên Coutinho đem tới Barca, ngay cả khi anh chưa xỏ giày ra sân thi đấu.
 
Tiếp theo, mức giá khổng lồ 145 triệu bảng – đắt giá nhất lịch sử sẽ đem đến những áp lực không nhỏ cho cầu thủ này. Mặt khác, sức ép được dồn vào tân binh trẻ tuổi Ousmane Dembele sẽ được gỡ bỏ, và ngôi sao trẻ người Pháp có thể tự tin phô diễn toàn bộ những kỹ năng tốt nhất của mình. Với một cầu thủ sở hữu kỹ thuật tuyệt vời và khả năng chơi bóng theo cảm hứng, sự có mặt của Coutinho sẽ cởi bỏ rất nhiều áp lực cho Dembele. Ở trận thắng Levante vừa rồi, cựu sao Dortmund đã lần đầu tiên trở lại đội hình xuất phát sau khi dính chấn thương đùi dài ngày, và thực tế anh đã thi đấu tròn vai, sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác 100%.
 
Coutinho se dem lai dieu gi cho Barcelona hinh anh 2
Ousmane Dembele giờ có thể thoải mái đá bóng

Và cả những phương án mới
 
Cuối cùng, Ernesto Valverde giờ đây đã có thể xoay chuyển linh hoạt đội hình của mình. Trong mùa hè vừa qua, sự ra đi của Neymar khiến Barca ảnh hưởng rất nhiều về khả năng tấn công, bởi vậy họ mới cắn răng chiêu mộ Dembele với giá 130 triệu bảng (tính cả những điều khoản phụ). Mục đích của Valverde rất rõ ràng, chính là thay thế trực tiếp Neymar bằng Dembele trong sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên với chấn thương bất ngờ của cầu thủ người Pháp, Barca đã phải xoay sang “tuyệt chiêu” 4-4-2 và đã đạt hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Nghĩa là với sự có mặt của Coutinho thêm vào, Messi và các đồng đội sẽ dễ dàng sử dụng một lúc 2 đội hình này.
 
Trong ngày đầu tiên chào đón cựu cầu thủ Liverpool, Valverde đã thừa nhận ông chưa biết sẽ sử dụng Coutinho ở vị trí nào trên sân. Điều này nói lên sự đa năng và khả năng thi đấu rất linh hoạt của bom tấn 145 triệu bảng. Với 4-3-3 quen thuộc cùng Jurgen Klopp, Coutinho chẳng cần phải lo lắng về khả năng hòa nhập ở đội bóng mới. Vì vậy, anh có thể ngay lập tức đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái trong sơ đồ 4-3-3 ở Barca, cùng với Rakitic-Busquets hỗ trợ bộ ba Messi-Suarez-Dembele. Và đây chính là sơ đồ siêu tấn công mà Valverde có thể áp dụng.
 
Tiếp theo, Philippe Coutinho có thể chơi tiền đạo lệch trái cũng trong sơ đồ 3 tiền đạo, cùng với Messi và Suarez. Với khả năng chuyền bóng, dứt điểm và sáng tạo, Coutinho sẽ là một phương án hiệu quả (và an toàn) hơn so với Ousmane Dembele, người mạnh nhất ở khả năng rê dắt. Đó là sơ đồ 4-3-3 thứ hai mà Barca có thể sử dụng, vừa đảm bảo chất lượng tấn công, vừa chắc chắn nơi tuyến giữa bởi bộ ba Busquets – Rakitic – Paulinho (Iniesta).
 
Coutinho se dem lai dieu gi cho Barcelona hinh anh 3
Philippe Coutinho sẽ đem lại sự đa dạng về chiến thuật

Thậm chí, Ernesto Valverde có thể vẫn áp dụng sơ đồ 4-4-2 cực kỳ thành công từ đầu mùa giải. Phía trên, cặp tiền đạo Messi-Suarez sẽ đảm nhiệm trọng trách ghi bàn, còn 2 tân binh Brazil (Paulinho, Coutinho) sẽ trấn giữ 2 hành lang cánh. Đây là đội hình đang có sự vận hành tốt nhất thời điểm hiện tại, nhưng sẽ là điểm yếu của Philippe Coutinho. Anh vốn không hề quen thuộc với 4-4-2 giăng ngang (hoặc kim cương), và sẽ phải dành thời gian để làm quen với đội hình này. Tất nhiên, đàn anh Iniesta sẽ giúp Coutinho làm điều đó, bởi tiền vệ Tây Ban Nha chính là mục tiêu để Coutinho hướng đến.
 
142 triệu bảng là một số tiền rất lớn, dành cho một cầu thủ “cùng lắm chỉ đáng giá 80 triệu vào năm ngoái”. Nhưng bỏ qua vấn đề kinh tế, thì rõ ràng Barca đã có một nhân tố hoàn hảo cho phong cách của mình. Chưa hết, với mục tiêu La Liga đang trong tầm tay, tiền vệ Coutinho thực chất cũng không gặp quá nhiều sức ép phải “gánh team” như ở Liverpool những mùa giải trước. Với việc thỏa mãn giấc mơ đầu quân cho đội chủ sân Camp Nou, Coutinho sẽ có cơ hội nâng sự nghiệp của mình lên tầm cao mới.
 
Dưới đây là 3 vị trí mà Coutinho có thể chơi tại đội bóng mới

Coutinho da tien ve canh trai
Coutinho đá tiền vệ trung tâm lệch trái trong sơ đồ 4-3-3
 
Coutinho da tien dao trai
Tiền đạo trái cũng trong sơ đồ này

Coutinho da tien ve trung tam lech trai
Hoặc tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 4-4-2
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X