Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Neymar, hãy coi chừng chiến binh Thổ!

Thứ Năm 25/08/2016 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24.vn) – Nhân cơ hội Neymar đang phải chinh chiến ở bên kia bán cầu, Arda Turan đã tận dụng tốt cơ hội được trao cho để rồi giờ đây HLV Luis Enrique chắc chắn sẽ rất đau đầu khi ngôi sao người Brazil trở lại.

Ba bàn thắng qua hai trận gần nhất, Arda Turan đã vượt qua thành tích mà anh làm được ở 26 trận đấu trước đó cho đội bóng chủ sân Nou Camp, để rồi HLV Luis Enrique phải thốt lên rằng: “Đây mới là Arda Turan đích thực.” Được đưa về Barcelona ở thời điểm đội bóng này vẫn chưa mãn hạn cấm đăng ký cầu thủ mới, Arda Turan phải trải qua 6 tháng không được thi đấu chuyên nghiệp, cho đến đầu năm 2015 khi anh mới có những màn ra mắt đầu tiên cho Barca. Thế nhưng thống kê chỉ rõ rằng tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ đã không có một khởi đầu suôn sẻ cùng đội bóng mới.

Goc Barca Neymar, hay coi chung chien binh Tho! hinh anh
Arda Turan có khả năng gắn kết tốt với các đồng đội

Bước sang mùa giải thứ hai, trước sự hiện diện của những tân binh như Denis Suarez hay Andre Gomes, tương lai của Arda Turan đã có lúc bị hoài nghi. Tuy nhiên may mắn cho anh là Neymar đã vắng mặt ở giai đoạn đầu mùa giải do tập trung cùng ĐT Olympic Brazil, trong khi Andre Gomes cũng được phép nghỉ hè lâu hơn các đồng đội sau khi giành chức vô địch châu Âu cùng ĐT Bồ Đào Nha. Chính vì thế, Luis Enrique không còn cách nào khác là sử dụng Arda Turan ở vị trí chính thức với kỳ vọng anh sẽ có thể thi đấu tròn vai.

Thế nhưng kết quả thu được vượt xa cả mong đợi của nhà cầm quân 46 tuổi. Thực tế thì ông cũng tạo ra một số thay đổi nho nhỏ để giúp Turan phát huy tối đa những điểm mạnh của mình, đó là lối chơi cực kỳ thông minh và khả năng kết nối với các đồng đội. Barcelona vẫn trung thành với sơ đồ 4-3-3, nhưng chưa bao giờ nó gần với 4-4-2 như ở thời điểm hiện tại. Denis Suarez được giao nhiệm vụ thay thế Andres Iniesta nhưng người ta thường xuyên thấy cầu thủ trẻ này xuất hiện bên cánh trái, nơi mà Turan đã bỏ trống để bó vào giữa, tạo ra những tình huống phối hợp nhỏ đầy biến ảo trong vòng cấm địa.

Arda Turan: Bùng nổ khi vào bước đường cùng
(Bongda24h.vn) - Trong những trận đấu đầu tiên ở mùa giải 2016/17, tiền vệ Arda Turan đã chơi bùng nổ. Khi bị dồn vào thế đường cùng tuyển thủ người Thổ Nhĩ Kỳ...

Ở Atletico Madrid ngày trước, người ta thấy Arda Turan thường xuyên được phép thi đấu tự do ngay sau một tiền đạo cắm bởi cảm quan về không gian và chiến thuật của “chiến binh” người Thổ Nhĩ Kỳ này rất xuất sắc. Anh có thể không có tốc độ quá tốt nhưng lại sở hữu nền tảng kỹ thuật tuyệt vời để bù lại, thêm vào đó là lối chơi đậm chất quái dị. Những điểm mạnh nhất của Arda Turan thậm chí còn vượt trội so với người đồng đội trẻ tuổi Neymar và Luis Enrique đã không còn gì vui hơn khi trong tay ông giờ đã có thêm những phương án dự phòng đặc biệt hiệu quả.

Còn nhớ ở những mùa giải gần đây, Luis Enrique thường rất ngại thay người bởi những nhân tố dự phòng không bao giờ sánh được với tài năng của bộ ba MSN. Chính vì thế mà ở những giai đoạn quyết định của mùa giải, bộ ba này trở nên sa sút đồng loạt và Barca thất bại trong nỗ lực chinh phục đấu trường Champions League danh giá. Chẳng thế mà đội bóng chủ sân Nou Camp đã mang về tới 4 tân binh (sắp tới là 5) đều ở độ tuổi 22 và ở một trình độ cao. Thế nhưng sự trở lại kịp thời của Arda Turan mới là yếu tố nổi bật nhất.

Goc Barca Neymar, hay coi chung chien binh Tho! hinh anh 2
Turan sẽ trở thành quân bài quan trọng của Luis Enrique mùa này

Nhìn tình huống mà Turan thực hiện cú dùng ngực trả bóng lại cho Suarez dứt điểm một chạm trong trận đấu với Sevilla trung tuần vừa qua đã cho thấy rằng quyết định để Turan xâm nhập vòng cấm thường xuyên là đúng đắn đến thế nào. Cho dù không thực sự thành công trong mùa giải đầu tiên, nhưng đội trưởng ĐT Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất tự tin khi được trao cơ hội lần này. Anh không hề tỏ ra lép vế trước sự xuất sắc của bộ đôi Luis Suarez và Lionel Messi. Bằng chứng là bốn trong tổng số sáu bàn thắng gần nhất của Barca đều có dấu giày của Arda Turan, điều mà tưởng chừng như tại Blaugrana không ai có thể làm được ngoài Neymar.

“Anh ấy không được thi đấu ở vị trí sở trường, nhưng đã chơi rất tốt. Chúng tôi có một sự ăn ý với nhau khá rõ,” Suarez đã bộc bạch như vậy khi bộ đôi này liên tiếp tạo ra những miếng phối hợp như thể họ đã thi đấu cùng nhau cả một thập kỷ. Arda Turan là một cầu thủ đầy kinh nghiệm và những tình huống xử lý của anh cũng rất hợp lý. Với một Lionel Messi đằng sau, có cảm tưởng rằng bộ ba này có thể xuyên thủng bất kỳ hàng thủ nào, tất nhiên là khi họ có được thể lực và phong độ tốt nhất. Với nguồn nhân sự dồi dào ở mùa giải này, Barcelona lại có thể mơ đến chức vô địch Champions League và chắc chắn Arda Turan là một mắt xích quan trọng trong đó.

► Cập nhật kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X