Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì sau chiến thắng nhọc nhằn của Barca tại chung kết cúp Nhà vua TBN

Thứ Hai 23/05/2016 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với bản lĩnh cộng thêm sự may mắn, Barcelona đã vượt qua một Sevilla đầy nỗ lực để giành danh hiệu cúp Nhà vua mùa 2015/16 bởi 2 bàn thắng trong hiệp phụ của Jordi Alba và Neymar. Dưới đây là những điều rút ra sau 120 phút căng thẳng trên sân Vicente Calderon.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.


Sevilla là đối thủ xứng tầm với Barca

Trước khi bước vào trận chung kết cúp Nhà vua mùa 2015/16, Barcelona chỉ thắng duy nhất 1 lần trước Sevilla kể từ năm 2015 tới nay nếu tính 90 phút chính thức. Đầu mùa này, dù đội bóng xứ Catalan đã giành được Siêu cúp châu Âu trong tay đối thủ này nhưng họ cũng đã hòa 4-4 ở thời gian chính thức và chỉ vượt qua trong hiệp phụ.

Barca lep ve truoc Sevilla
Sevilla đã tạo được nhiều khó khăn cho Barca

Ở chiến thắng thực sự trong quãng thời gian nói trên, Barca cũng phải rất vất vả mới hạ Sevilla 2-1 trong thế bị dẫn trước. Tái ngộ tại Vicente Calderon trong trận quyết định danh hiệu cúp Nhà vua, các học trò của Luis Enrique cũng phải đổ không ít mồ hôi. Người đồng nghiệp Unai Emery của ông chắc chắn đã bỏ thời gian nghiên cứu kỹ cách đá của Barca để tìm cách khắc chế và thực sự đã có được thành tựu.

Sevilla không những siết chặt những khoảng trống, tích cực tranh chấp từ phần sân đối phương mà cũng sẵn sàng tung ra những đợt phản công trực diện và lợi hại. Xét những cơ hội có được, họ còn có phần nhỉnh hơn cả Barca điển hình là cú dứt điểm dội cột của Banega song lại không thể chuyển hóa thành công. Dù để thua 0-2 trong hiệp phụ nhưng những gì Sevilla làm được vẫn khiến các CĐV có thể tự hào bởi đơn giản họ đã gắng hết sức mình.

Ngày Mascherano bị “lật mặt”

Hậu vệ Javier Mascherano vốn nổi tiếng mưu mẹo và đã nhiều lần anh khiến các tiền đạo đối phương sập bẫy mà vẫn không phải nhận án phạt. Tuy nhiên, ở trận đấu Barca vs Sevilla diễn ra rạng sáng nay, điều đó đã không xảy ra. Cụ thể, ở tình huống theo kèm với Kevin Gameiro của Sevilla, Mascherano đã để đối phương thoát đi và buộc phải phạm lỗi để ngăn chặn một bàn thắng đã hiện hữu trước mắt.

Thay gi sau chien thang nhoc nhan cua Barca tai chung ket cup Nha vua TBN hinh anh 2
Mascherano đã bị truất quyền thi đấu lần thứ 2 mùa này

Trong pha kéo người, Mascherano đã rất cố gắng thực hiện thật kín, thật khéo song vẫn không qua khỏi tầm quan sát của các trọng tài. Kết quả là tuyển thủ Argentina đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp khiến Barca chơi thiếu người ngay từ phút 36. Thống kê chỉ ra đây là lần đầu tiên Mascherano bị truất quyền thi đấu 2 lần trong cùng một mùa giải và thật tình cờ khi người làm điều đó đều là trọng tài Carlos Del Cerro.

Sau khi Mascherano rời sân, người đá cặp Gerard Pique của anh đã phải hoạt động mệt nhọc hơn hẳn khi Jeremy Mathieu chơi dưới mức tròn vai. Cũng may là Sevilla đã không thể tận dụng triệt để và đánh mất dần lợi thế của mình nếu không Masche hẳn đã rất áy náy.

Busquets vô tình được tôn vinh

Bên cạnh phòng ngự chặt trong hiệp 1, điều mà các cầu thủ Sevilla đặc biệt chú ý đó là phong tỏa ngôi sao thầm lặng Sergio Busquets của Barca. Trong sơ đồ của đội bóng xứ Catalan, Busquets là tiền vệ phòng ngự nhưng cũng là người đầu tiên tổ chức lối chơi. Khi những ngả đường tìm tới số 5 bị chặn, lại không thể phất lên trên do Sevilla chơi bóng bổng tốt, các hậu vệ Barca buộc phải đi đường vòng trước khi đến chân những người chơi tuyến giữa khác.

Thay gi sau chien thang nhoc nhan cua Barca tai chung ket cup Nha vua TBN hinh anh 3
Iniesta đã phải lùi sâu tìm bóng trước Sevilla

Những pha phối hợp có phần lạ lẫm, không nằm trong kịch bản đó khiến cho hiệu quả trong khâu tấn công của Barca trở nên sụt giảm. Họ vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn (56%) nhưng cũng không mang nhiều ý nghĩa khi độ chính xác chỉ dừng ở mức 82%. Những Andres Iniesta hay Ivan Rakitic khi bị cắt sợi dây liên lạc với Busquets cũng trở nên lẻ loi và buộc phải lùi sâu tìm bóng.

Khi mà bộ ba MSN phía trên không ngừng phải hoạt động độc lập, thiếu sự hỗ trợ, không bất ngờ khi trong 90 phút chính thức trước khi Sevilla chỉ còn 10 người do Banega bị thẻ đỏ, Barca chỉ sút có 6 và trúng đích duy nhất 1 lần. Từ đó, người ta đã thấy vai trò của Busquets là quan trọng ra sao với gã khổng lồ xứ Catalan.

Barca đã mệt, Sevilla còn mệt hơn

Trước trận đấu Barca 2-0 Sevilla, HLV Enrique phủ nhận hoàn toàn chuyện các học trò mệt mỏi sau lịch trình thi đấu dày đặc từ đầu mùa. Nhưng những diễn biến trên sân đã không nói lên được rằng Barca của ông đã sẵn sàng 100% cho cuộc đấu căng thẳng với Sevilla. Ngay từ những phút đầu, đã có cảm giác những bóng áo xanh đỏ không còn linh hoạt như thường thấy.

Thay gi sau chien thang nhoc nhan cua Barca tai chung ket cup Nha vua TBN hinh anh 4
Suarez dính chấn thương phải rời sân sớm

Trước những đợt phản công của Sevilla, có rất ít thành viên Barca kịp lùi về phòng ngự và thẻ đỏ của Mascherano dường như cũng là hệ quả. Ở tuyến giữa, với việc phải lùi về tìm bóng như đã nói, các tiền vệ như Iniesta và Rakitic cũng không thể bứt một quãng đường dài lên phối hợp cùng MSN. Trong bộ ba thần thánh của Barca, cũng chỉ có Neymar cho thấy sự sung sức.

Lionel Messi dù vắng 2 tháng do chấn thương nhưng vẫn tỏ ra khá đuối đặc biệt là khi tiếp cận khung thành Sevilla. Những lúc đó, anh thiếu ý tưởng để đưa ra một giải pháp hoàn hảo nhất, điều hiếm khi xuất hiện trước đây. Còn lại Luis Suarez sau thời gian năng nổ đầu trận đã dính chấn thương cơ chỉ sau một pha đỡ bóng trên không và người ta cho rằng nguyên nhân sâu sa tới từ việc anh phải cày ải nhiều nhất châu Âu mùa này.

Nhưng thật may cho Barca khi Sevilla cũng chơi thiếu người ngay trước 2 hiệp phụ và cộng thêm việc mệt mỏi sau trận chung kết Europa League hồi giữa tuần cùng chuyến bay từ Basel về Madrid đã không còn duy trì cường độ hoạt động như trước. 2 bàn thắng mà Barca ghi được do công Jordi Alba và Neymar đến đúng vào lúc cầu thủ Sevilla lực bất tòng tâm, gần như chỉ biết đi bộ trên sân. Chiến thắng này của Blaugrana là thành quả của bản lĩnh và đẳng cấp, nhưng trong đó cũng bao gồm cả may mắn.

Xem lại Video tổng hợp hai hiệp phụ trận Barca 2-0 Sevilla (Chung kết cúp Nhà vua TBN 2015/16):


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X