Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha hãy cầu cho Barcelona ở lại cùng xứ Catalonia

Thứ Bảy 04/11/2017 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp dòng người đổ xuống đường kêu gọi một Tây Ban Nha thống nhất, Barcelona vẫn để lại mối nguy tiềm ẩn cho La Liga trong trường hợp xứ Catalonia quyết tâm giành tự trị.

 
Thủ hiến Carles Puigdemont sẽ phải lưu vong ở nước ngoài do đối diện với án tù 30 năm vì kích động xứ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. Trước đó, Chủ tịch La Liga - Javier Tebas không ngần ngại đe dọa rằng Barcelona sẽ không được tham dự La Liga nếu xứ Catalonia giành độc lập thành công. Trong bối cảnh xứ Catalonia chưa bao giờ nguôi ý định trở thành một thực thể chính trị độc lập, Barca có khả năng rời La Liga bất cứ lúc nào.
 
Tay Ban Nha hay cau cho Barcelona o lai cung xu Catalonia  hinh anh
CLB Barcelona luôn là công cụ trong cuộc chiến đòi độc lập của xứ Catalonia.

Nếu trường hợp đó xảy ra, bóng đá Tây Ban Nha sẽ bị tác động lớn ra sao?
 
Đầu tiên, El Clasico sẽ không còn. Theo ước tính mới nhất, khoảng 650 triệu người trên khắp thế giới theo dõi trận Siêu kinh điển qua sóng truyền hình trực tiếp. Ban tổ chức La Liga đạt mục tiêu 3 tỷ người theo dõi các trận đấu cả mùa qua truyền hình vào cuối mùa giải 2017-18. Trong số đó, El Clasico thu hút đến gần một nửa với 1.3 tỉ người theo dõi qua hai lượt trận, chiếm 43%.
 
Ai dám chắc trong 57% còn lại những trận đấu của Barcelona không chiếm một phần lớn về số người theo dõi. Lượng người theo dõi La Liga chắc chắn sẽ giảm sút lớn nếu Barca ra đi. Không chỉ về sức hút, nền kinh tế Tây Ban Nha cũng gặp ảnh hưởng lớn. Bóng đá đóng góp 0.75% (9 tỉ euro) trong GDP của nền kinh tế Tây Ban Nha và dự kiến sẽ tăng lên 1.63% (20 tỉ euro) vào cuối năm 2019. 
 
La Liga hiện đang là giải đấu có giá trị thương mại lớn thứ hai thế giới xét về bản quyền truyền hình, chỉ sau Premier League của nước Anh. Trong giai đoạn 2017-19, gói phát sóng trực tiếp các trận đấu giúp La Liga bỏ túi hơn 1 tỉ euro. Không còn Barcelona, giá trị thương hiệu của giải đấu sẽ giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán bản quyền truyền hình trong giai đoạn tiếp theo. Trong danh sách thương hiệu thể thao do Forbes công bố năm 2017, giá trị thương hiệu của Barcelona (3.64 tỉ USD) và Real Madrid (3.58 tỉ USD) đứng thứ 4 và 5 trong các câu lạc bộ thể thao, chỉ sau Dallas Cowboys, the New York Yankees và Manchester United.
 
Trong số 86 chức vô địch kéo dài suốt lịch sử La Liga, Real Madrid và Barcelona chiếm đến 57 chiếc cúp (Real Madrid - 33, Barca - 24). Sở dĩ trận Siêu kinh điển được chú ý một phần bởi yếu tố chuyên môn, một phần khác đến từ sức hút bởi những mâu thuẫn về văn hóa, lịch sử giữa hai câu lạc bộ. Real Madrid đại diện cho Hoàng gia Tây Ban Nha, còn Barcelona đại diện cho một xứ tự trị chưa bao giờ thôi khao khát độc lập. Thế nên giới truyền thông có vô số chuyện để nói trước mỗi trận Siêu kinh điển.
 
Tay Ban Nha hay cau cho Barcelona o lai cung xu Catalonia  hinh anh 2
Xứ Catalonia độc lập sẽ tạo nên hiệu ứng domino.

Hơn nữa khi Barcelona rời khỏi La Liga theo sự độc lập của xứ Catalonia, giải VĐGQ Tây Ban Nha có thể rơi vào nguy cơ tan đàn xẻ nghé. Chỉ tính riêng La Liga mùa này, xứ Catalonia còn hai đại diện khác gồm Girona và Espanyol. Hiệu ứng Catalonia là quân domino đầu tiên đổ xuống kéo theo xứ Basque đòi độc lập với những đại diện như Athletic Bilbao, Eibar, Alaves và Real Sociedad, hay xứ Galicia với Deportivo la Coruna và Celta Vigo. Đó là chưa kể xứ Andalusia với đại diện tiêu biểu nhất: Sevilla.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha cũng chịu tác động rất lớn trong trường hợp Barcelona chỉ là của riêng xứ Catalonia. Trong giai đoạn La Roja thống trị châu Âu và thế giới bằng cách vô địch tại Euro 2008, 2012 cũng như World Cup 2010, có đến 7 cầu thủ trụ cột sinh ra tại xứ Catalonia gồm Carles Puyol, Xavi, Andres Iniesta, Cesc Fabregas, Victor Valdes và Gerard Pique. Nếu xứ Ctalonia tách riêng, ĐT Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ trở về hình hài của "vua vòng loại" như thời điểm trước kỷ nguyên thành công.

Ngôi sao Messi và những lần chạm mặt với fan cuồng trên sân cỏ
Một fan cuồng đã lao xuống sân và chụp ảnh với ngôi sao Messi trong trận đấu giữa Barcelona và Olympiacos rạng sáng nay. Đây không phải lần đầu tiên siêu sao...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X