Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Julen Lopetegui: Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu

Chủ Nhật 01/07/2018 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Real Madrid bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui có thể sẽ không thành công rực rỡ như người tiền nhiệm Zinedine Zidane nhưng sau ba năm no nê vinh quang, điều CLB hoàng gia Tây Ban Nha thực sự cần là một vị thuyền trưởng lèo lái tập thể qua công cuộc chuyển giao thế hệ lành ít dữ nhiều ở Bernabeu.

Mạo hiểm tính thời điểm

Real Madrid bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui – Điều duy nhất gây bất ngờ dư luận ở dòng headline này có chăng là tính thời điểm của nó, khi hoàn toàn không một chút thông tin liên hệ gì trước đó giữa hai danh từ riêng này, thậm chí ông cũng chỉ mới gia hạn hợp đồng với LĐBĐ Tây Ban Nha chưa đầy một tháng trước. Tất nhiên rồi, giới mộ điệu thì sốc đến nỗi chưa kịp tiêu hóa nội dung của nó.

Quan trọng hơn cả, Real Madrid có thể đã dành cuối tuần qua hay đại loại vậy để hoàn tất thỏa thuận hợp đồng với Julen Lopetegui, nhưng bản thân họ cũng phải ý thức được sự nhạy cảm của nó khi cựu thủ môn 52 tuổi này đáng lý ra nên tập trung tuyệt đối cho chiến dịch World Cup 2018 của đội tuyển Tây Ban Nha.

Julen Lopetegui Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu hình ảnh 2

Real Madrid bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui và ngay lập tức, Tây Ban Nha quyết định sa thải ông ngay trước thềm World Cup 2018!

Khách sạn Krasnodar trực thuộc thành phố cùng tên trong ít nhất nửa tháng tới sẽ trở nên thú vị lắm đây. 6 cầu thủ Real Madrid được triệu tập có lẽ hoàn toàn ổn thôi khi biết ông thầy gắn bó cấp ĐTQG suốt hai năm qua sẽ tiếp tục dẫn dắt họ trong khoảng ba năm tiếp theo ở cấp CLB.

Tuy nhiên, việc nắm bắt suy nghĩ và cảm giác của 4 cầu thủ Barcelona cũng như 3 cầu thủ Atletico Madrid sẽ không đơn giản đến như vậy, đặc biệt là Gerard Pique. Những Koke và Saul sẽ nghĩ sao nếu “chẳng may” ngồi dự bị cho Asensio, Isco hay Vazquez, dù rằng hiển nhiên tính chuyên nghiệp và đồng lòng vì tổ quốc là điều không thể nghi ngờ.

Cơ mà rồi điều không tưởng quá sốc đã thực sự xảy ra! Không màng hai triệu Euro tiền đền bù hợp đồng hay trên hết lợi ích chung cho cả một đất nước,
LĐBĐ Tây Ban Nha đã chính thức sa thải Julen Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018!!!

Mối lương duyên hoàn hảo

Hết! Nhiêu đó thôi là tất cả những gì khiến người ta gọi là ái ngại quyết định Real Madrid bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui. Gạt qua tính thời điểm có vẻ thiếu hợp lý và đã khiến chiến lược gia 52 tuổi trả giá quá đắt, đây sâu xa là một mối lương duyên khó có thể hoàn mỹ hơn được nữa.

Thoạt nhìn không thôi, Lopetegui đã thực sự phù hợp với Real Madrid – một mẫu HLV nói ít làm nhiều và thể hiện mọi phẩm chất tốt nhất của mình trên sân tập. Lợi thế lớn nhất của cựu thuyền trưởng Porto chính ở mối quan hệ hòa hảo xây dựng với các trụ cột Real Madrid, cũng như sự thấu hiểu các học trò đã gắn bó suốt từ thời còn chung chiến tuyến ở đội trẻ U21.

Trong khi đó, yếu khuyết của Lopetegui là thành công tương đối hạn chế ở cấp CLB, bất chấp hai danh hiệu vô địch Châu Âu cùng hai thế hệ đội trẻ Tây Ban Nha. Một mùa giải tại vị trên ghế nóng Real Madrid B không thể coi là ấn tượng, mặc dù anh có thể nói điều tương tự về Zinedine Zidane, trước khi mọi thứ trở thành thảm họa thực sự với hai năm cầm quân ở Porto.

Julen Lopetegui Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu hình ảnh 2

HLV Julen Lopetegui từng thất bại nặng nề ở Porto

Tất nhiên, trải nghiệm thất bại xứ Bồ Đào Nha chắc chắn là bài học xương máu cho Lopetegui, nhưng nó có lẽ cũng chẳng liên quan là bao so với công việc đảm đương sắp tới ở Bernabeu. Sai lầm chính yếu ở Dragao của ông nằm ở công tác chuyển nhượng, điều hoàn toàn có thể được tha thứ bằng chức vô địch quốc nội. Ông cũng không làm được nốt, và một CLB tầm cỡ như Porto không thể chấp nhận điều này.

Real Madrid rõ ràng to lớn hơn Porto rất nhiều, kéo theo kỳ vọng đặt nặng lên vai Lopetegui. Mặc dù vậy ở Bernabeu, cái lợi cho ông là cả một bộ sậu đứng sau hỗ trợ nhiệm vụ tuyển trạch, là tiềm lực tài chính cũng như sức hút khổng lồ giúp ông có được bất cứ ai mong muốn, và rồi chỉ cần cứ làm tốt khía cạnh huấn luyện chuyên môn sân cỏ với những gì mình có và được trao tay đúng ý, bên cạnh tối ưu khả năng đào tạo trẻ mát tay có tiếng của mình.

Julen Lopetegui Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu hình ảnh 3

Real Madrid bổ nhiệm tân HLV Julen Lopetegui và gián tiếp đảm bảo tương lai cho Isco

Kế nhiệm Vicente Del Bosque trên ghế nóng Tây Ban Nha và kết thúc thê thảm không đáng có, Lopetegui đã phát triển không ít những tài năng trẻ triển vọng của đất nước và trình làng lên ĐTQG. Song song, Real Madrid chuẩn bị đối diện với một cuộc cải tổ và tái thiết tương tự ít nhất trong mùa hè này, khi quyết định từ chức đột ngột của Zizou báo hiệu cho sự thoái trào của đội hình bất khả chiến bại suốt ba năm qua.

Những gương mặt như Isco và Marco Asensio vốn từ lâu đã được Lopetegui sủng ái, giờ sẽ đường hoàng trở thành hạt nhân xây dựng đế chế mới ở Bernabeu. Điều này đồng nghĩa mọi khả năng càng có thể xảy ra với chuyện tương lai vốn dĩ bấp bênh của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, người thì đã 33 tuổi và người trực tiếp cạnh tranh vị trí với những học trò đồng hương của vị tân HLV Los Blancos.

Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao

Julen Lopetegui Chất xúc tác cho công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu hình ảnh 4

Real Madrid bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui vì công cuộc chuyển giao thế hệ ở Bernabeu

Quan trọng hơn cả, tương tự Zinedine Zidane và tương phản Rafael Benitez, tiếng nói của Lopetegui sẽ thực sự được tôn trọng trong phòng thay đồ. Cựu cầu thủ Real Madrid (mặc dù không thành công cũng như từng khoác áo cả Barcelona), cựu HLV đội trẻ Castilla cũng như mọi cấp độ đội tuyển Tây Ban Nha, một người thầy được cả thủ quân Sergio Ramos kính nể, thế đã là quá đủ.

LĐBĐ Tây Ban Nha quá sức điên tiết và họ đã đưa ra quyết định không ai có thể tưởng tượng nổi ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018, phần nào cũng phòng xa cho tâm lý ít nhiều sao nhãng, thậm chí bất hòa trong lòng tập thể. Julen Lopetegui đã phải trả giá đắt nhưng Real Madrid vẫn chiến thắng vì ông.

Bernabeu giờ đã sở hữu ai đó có thể không làm nên cuộc cách mạng hay lịch sử vô tiền khoáng hậu nào hết như Zidane đã ra đi, nhưng quan trọng mấu chốt và cấp thiết cho công cuộc chuyển giao thế hệ không sớm thì muộn ở Bernabeu sau ba năm hưng thịnh trên đỉnh cao Châu Âu.

Real bổ nhiệm HLV Lopetegui: Tưởng xa lạ mà rất thân quen
Real bổ nhiệm HLV Lopetegui thay thế Zidane khiến rất nhiều người bất ngờ. Trong những ứng viên hàng đầu ngồi ghế nóng tại sân Bernabeu không có tên người đàn...
Chuyện Zidane ra đi: Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona
Trước thì Pep Guardiola và Luis Enrique chia tay Barcelona vì cần nghỉ ngơi, giờ thì Zinedine Zidane thậm chí rời bỏ Real Madrid trên đỉnh vinh quang. Bóng đá...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X