Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Barca có thể sụp đổ dây chuyền sau El Clasico?

Thứ Hai 04/04/2016 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi và các đồng đội đang như những cơn bão cuốn phăng mọi đối thủ. Thế nhưng sau trận El Clasico Barca 1-2 Real mới đây thì e rằng mọi thứ không còn màu hồng với thầy trò HLV Enrique.

Bị bắt bài về lối chơi

Trước khi trận Barca 1-2 Real diễn ra là quãng nghỉ 2 tuần để nhường chỗ cho các ĐTQG thi đấu. Có lẽ đây là khoảng thời gian mà Zidane đã bù đầu, bứt tóc để tìm cách khắc chế Messi và các đồng đội. Và có vẻ như thành quả đã đến chiến thắng thắng ngọt ngào trong trận El Clasico 264 dù họ chơi trong thế thiếu người. Zizou đã phần nào khắc chế được sức mạnh đáng sợ nhất của Blaugrana là tam tấu Messi, Suarez và Neymar. Việc khiến 3 cầu thủ người Nam Mỹ im hơi lặng tiếng là điều mà gần như bất khả thi trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên MSN đã không một lần tỏa sáng ở mặt cỏ quen thuộc tại Nou Camp. Bàn thắng duy nhất bằng một pha không chiến của Pique là minh chứng cho một Barca đang dần bị giải mã.

Góc Barcelona: Cám ơn người bạn tốt, Real Madrid!
Một chiến thắng quý giá cho Real Madrid và tất cả người hâm mộ trung lập của La Liga khi cuộc đua vô địch lại được mở ra dù chỉ là một phần nhỏ. Nhưng không...

Chia cắt MSN không khó

Ai cũng biết muốn thắng được Barca thì điều đầu tiên phải khóa được Messi, Suarez và Neymar, nhưng điều đó gần như là bất khả thi. Dù vậy Zidane đã gợi mở chẳng thể cụ thể hơn ở trận El Clasico 264 vừa rồi. Về tính hệ thống, Real gần như đá 4-5-1 khi cả Ronaldo và Bale đều tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự từ xa. Trong khi đó bộ tứ vệ được dâng lên rất cao để phong tỏa các pha lên bóng của Blaugrana. Ngoài việc giăng bẫy việt vị thì kéo đội hình lên cao giúp Real thu ngắn lại được không gian chơi bóng, hạn chế khả năng phối hợp của các cầu thủ Barca. Điểm nhấn cực kỳ đáng chú ý là Zidane bố trí Casemiro chăm sóc đặc biệt với Messi chứ không phải các hậu vệ bởi thực tế El Pulga chủ yếu hoạt động ở khu vực trung lộ.

So do that su cua Barca khi tan cong
Sơ đồ thật sự của Barca khi tấn công

Trong cách vận hành của Barca, Messi đóng vai trò như một cầu thủ tổ chức của số 10 đúng nghĩa, ngoài ra anh có thể tự do làm bất cứ điều gì mình muốn trong vòng cấm. Như vậy chỉ phong tỏa Messi là coi như đã khóa được chạm trung chuyển bóng từ hàng tiền vệ với MSN, đồng thời cũng vô hiệu hóa được khu vực nguy hiểm nhất của thầy trò HLV Enrique. Ở phía dưới, Alves và Alba có xu hướng lao lên rất cao gần như một tiền vệ cánh gia tăng sức tấn công cho đội bóng xứ Catalan. Về cơ bản sẽ có khoảng 7 cầu thủ chuyên làm nhiệm vụ tấn công bên phía đội bóng áo đọc đỏ xanh. Lý do này giải thích tại sao Blaugrana luôn tấn công ào ạt trong mỗi trận đấu. Trong khi đó, Busquets gần như là một “máy quét” phía trước Pique và Mascherano. Thậm chí là trở thành trung vệ thứ 3 khi đội nhà bị phản công.

Barca 1-2 Real Madrid (KT): Los Blancos thắng ngược ngoạn mục ở El Clasico
Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu El Clasico Siêu kinh...

Bộc lộ nhiều sai sót

Barcelona có thể coi là đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay nhưng rõ ràng trong môn thể thao vua không có khái niệm hoàn hảo. Trận El Clasico đã khiến thầy trò HLV Enrique bộ lộ rất nhiều tử huyệt đáng ngại. Đó là vị trí của hai hậu vệ cánh là Alba và Alves. Như đã nói, bộ đôi cầu thủ chạy cánh của Blaugrana thường xuyên lên tham gia tấn công như những tiền vệ. Thực tế, bản đồ nhiệt ở trận Siêu kinh điển cho thấy Alves và Alba luôn đứng bên phần sâu của Real. Dù Los Blancos sở hữu nhiều mũi tấn công cánh chất lượng như Ronaldo, Bale mà Enrique vẫn cho các hậu vệ dâng cao thì đủ hiểu đây đã là thói quen trong cách chơi của Barca.

Ban do nhiet cua Alba, Alves khong khac gi mot tien ve
Bản đồ nhiệt của Alba, Alves không khác gì một tiền vệ

Tất nhiên Zidane đã nhìn ra cách bố trí chiến thuật này và khai thác triệt để. Phía sau lưng Alves và Alba luôn là khoảng trống mênh mông để các đối thủ khai thác. Thực tế ở trận El Clasico, không chỉ có Ronaldo và Bale mà ngay cả Marcelo và Carvajal cũng có nhiều pha lên bóng nguy hiểm. Cả hai bàn thắng và hầu như mọi cơ hội của Real trong trận này đều đến từ 2 bên cánh. Ngoài ra, hạn chế chiều cao của Alves, Alba và Mascherano sẽ gặp nhiều khó khăn nếu đối thủ thường xuyên áp dụng tạt cánh đánh đầu.

Real thắng El Clasico: Ngày công lý được thực thi
Trận El Clasico 264 đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính như mong đợi của NHM. Và kết quả Barca 1-2 Real cũng làm tất cả những fan trung lập phải hài lòng.

Atletico sẽ giải mã hoàn toàn Barcelona?

Thật không may cho Barca khi trong lúc khó khăn nhất họ lại phải gặp Atletico tại tứ kết Champions League vào ngày mai. Rojiblancos là đội bóng khó chơi nhất với Blaugrana nói riêng và châu Âu nói chung vào thời điểm này. Simeone cũng đang là một trong những chiến lược gia trẻ tuổi tài năng nhất hiện nay. El Cholo chắc chắn đã mổ xẻ, phân tích từng chi tiết ở trận El Clasico vừa qua và cả trận hòa trước đó của Barca với Villarreal. Ông sẽ khai thác triệt để những phát hiện của Zidane để chống lại thầy trò HLV Enrique. Thậm chí người ta đang hy vọng Atletico còn có thể khai thác thêm nhiều điểm yếu nữa của đội bóng xứ Catalan. Và rất có thể nếu thêm một lần gục ngã trước đại diện khác của thành Madrid thì Barca hoàn toàn có thể sụp đổ dây chuyền. Ngoài việc xuống tinh thần, họ còn đứng trước nguy cơ bị các đối thủ hóa giải về lối chơi…

Doãn Công - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X