Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Sevilla thời Jorge Sampaoli: Dự án thú vị nhất Châu Âu

Thứ Năm 28/07/2016 20:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của HLV Jorge Sampaoli cùng những tân binh mới đang thổi một luồng gió mới vào Sevilla trước thềm mùa giải mới.

Jorge Sampaoli là ai?

Sevilla vừa trải qua chu kỳ đại thành công với ba chức vô địch Europa League liên tiếp cùng HLV Unai Emery và một vị thế ngày càng lớn mạnh. Giờ đây, khi Emery ra đi để tới với PSG, Sampaoli là cái tên được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công ở CLB với bản hợp đồng 2 năm.

Sau khi gây dựng tên tuổi ở Nam Mỹ và “tầm sư học đạo” ở các nền bóng đá Peru, Ecuador, Chile, vị chiến lược gia 56 tuổi đã lần đầu tiên đến Châu Âu làm việc với thử thách mang tên Sevilla. Chứng kiến những gì HLV Sampaoli làm được trong thời gian vừa qua, các CĐV hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự lột xác mạnh mẽ của đội bóng xứ Andalusia.

Sevilla thoi Jorge Sampaoli Du an thu vi nhat Chau Au hinh anh
Sampaoli chính thức đến với bóng đá Châu Âu

Ngay từ năm 19 tuổi, chàng cầu thủ trẻ Jorge Sampaoli đã phải từ bỏ sự nghiệp chơi bóng khi bị rạn xương kép ở chân. Không từ bỏ ước mơ với trái bóng tròn, Sampaoli ghi danh đi học làm HLV và dành thời gian làm việc với các đội bóng nghiệp dư ở địa phương. Ngay từ những ngày đầu tiên, niềm đam mê nghề nghiệp của ông đã thể hiện một cách rất mãnh liệt. Nhiều người dân địa phương kể lại rằng thậm chí có lần Sampaoli còn đứng núp sau một gốc cây để chỉ đạo cầu thủ do bị cấm vào sân.

Danh tiếng của ông chỉ thật sự biết đến rộng rãi khi huấn luyện CLB Universidad de Chile. Sampaoli giúp đội bóng này vô địch liên tiếp nhiều năm ở Copa Sudamericana (tương tự Europa League ở Châu Âu) và đạt thành tích vào đến bán kết Copa Libertadores (Champions League Nam Mỹ). Ấn tượng hơn cả, các đội bóng do Sampaoli dẫn dắt luôn luôn chơi thứ bóng đá tấn công rực lửa trong bất kể hoàn cảnh nào.

Năm 2012, ông trở thành tân HLV ĐTQG Chile với mục tiêu trở thành thế lực mới của bóng đá Nam Mỹ cạnh tranh cùng Brazil và Argentina. Sau 2 năm miệt mài xây dựng triều đại của mình, quả ngọt thật sự đến với vị HLV quê Casilda khi Chile của ông có chiến thắng gây sốc trước ĐKVĐ thế giới là Tây Ban Nha ở World Cup 2014. Đoàn quân thiện chiến với những máy chạy như Arturo Vidal, Alexis Sanchez sau đó chỉ chịu gục ngã trước chủ nhà Brazil ở vòng 16 đội trên chấm luân lưu 11m đầy may rủi.

Sevilla thoi Jorge Sampaoli Du an thu vi nhat Chau Au hinh anh 2
Đỉnh cao của Sampaoli là chức vô địch Copa America 2015 cùng Chile

Một năm sau, khí thế hừng hực ấy tiếp tục được Sampaoli và các học trò đem đến Copa America. Lần này, không còn sự đen đủi nào có thể cản đường họ trên chấm đá phạt và Chile lên ngôi sau khi đánh bại Argentina ở trận chung kết sau loạt đấu súng (4-1). Cuối năm đó, Jorge Sampaoli lọt vào danh sách 3 cái tên cuối cùng cho đề cử HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm.

Chelsea trong giai đoạn tìm người thay thế Jose Mourinho coi Sampaoli là mục tiêu số một chứ không phải Antonio Conte. Tuy nhiên, việc HLV người Argentina xin thêm thời gian để học tiếng Anh và tìm hiểu về môi trường bóng đá xứ sương mù khiến The Blues không đủ kiên nhẫn để chờ đợi và phải tiếp cận Conte. Chừng đó đã là quá đủ để khẳng định đẳng cấp của Jorge Sampaoli.

Sẽ là một Sevilla hoàn toàn mới

Quãng thời gian thành công của Sevilla gắn liền với tài thao lược của HLV Unai Emery. Vị HLV người Tây Ban Nha rất linh hoạt trong cách tiếp cận trận đấu và thường có xu hướng cho đội chơi thận trọng, thực dụng khi thi đấu xa nhà. Tuy nhiên với Jorge Sampaoli thì ngược lại. Bóng đá luôn phải là tấn công và liên tục pressing dồn ép đối thủ để giành quyền kiểm soát bóng. Sevilla dưới tay Jorge Sampaoli nhiều khả năng sẽ là đội chơi thiên về tấn công rất mãn nhãn.

Mặc dù chuộng triết lý tấn công là vậy, song Sampaoli không hề cứng nhắc trong việc vận hành lối chơi và sử dụng sơ đồ chiến thuật. Ông từng cho Chile chuyển đổi qua lại giữa đội hình 3-5-2 và 4-4-2 cũng như nhuần nhuyễn cả phản công lẫn kiểm soát bóng. Với Sampaoli thì cách thức nào không quan trọng, miễn là triết lý lối chơi chung vẫn được duy trì.

Tư tưởng này được ông thấm nhuần từ vị HLV đồng hương nổi tiếng là Marcelo Bielsa. “Gã điên” vừa mới từ chức HLV Lazio chỉ sau... 2 ngày được CLB công bố chính thức làm HLV trưởng được xem là bậc thầy về triết lý bóng đá. Ông rất nổi tiếng và nhận được sự kính trọng của những Pep Guardiola hay Mauricio Pochettino dù trước giờ chỉ dẫn dắt những CLB hạng trung như Athletic Bilbao hay Marseille.

Sevilla thoi Jorge Sampaoli Du an thu vi nhat Chau Au hinh anh 3
Sampaoli chịu ảnh hưởng lớn từ Marcelo Bielsa

Bản thân Sampaoli từng thú nhận mình bị ảnh hưởng rất lớn của phong cách Bielsa. HLV 56 tuổi trưởng thành ở vùng Santa Fe, cách nơi Bielsa sống chỉ khoảng 50 km nên hai người có nhiều dịp gặp nhau trao đổi: “Tôi rất thích quan điểm về bóng đá tấn công của ông ấy. Tôi thích ý tưởng và triết lý về cách chơi của Bielsa. Ban đầu ông ấy là thần tượng của tôi, sau đó tôi tiếp tục học hỏi từ Guardiola. Tôi thích kết hợp nhiều thứ lại với nhau và không ưa giáo điều. Nếu có 10 bài học mà tôi chỉ nghe 1 thì tôi đã bỏ phí 9 cái còn lại”.

Song song với tài năng về chuyên môn, HLV Sampaoli còn là một nhà cầm quân rất biết ổn định phòng thay đồ. Ông không chuộng phong cách quát nạt và làm “bề trên” với cầu thủ, thay vào đó là sự mềm mỏng để duy trì bầu không khí hòa nhã. Trong một tập thể nhiều cá tính mạnh như Chile, Sampaoli quản trị bằng cách gây dựng mối quan hệ thật mật với những ngôi sao như Arturo Vidal, Gary Medel hay Alexis Sanchez.

“Bạn không thể chống lại những cái tôi được đâu. Nếu huấn luyện Messi, bạn phải khiến Messi yêu mến mà chiến đấu vì mình, bạn phải dành được lòng tin của họ”, Sampaoli diễn giải phong cách của mình và điều này khiến ông nổi tiếng vì từng cho các học trò xem phim trước trận đấu để thư giãn.

Trong mùa hè này, Sevilla chia tay những trụ cột như HLV Unai Emery, tiền vệ Grzegorz Krychowiak, Ever Banega, Jose Reyes... Nhưng họ cũng có tới 6 bản hợp đồng mới mà trong đó hầu hết là cầu thủ tấn công. Franco Vazquez nổi lên trong màu áo Palermo quyết định từ chối mọi lời mời chào từ Italia để gia nhập Sevilla với giá 12,75 triệu bảng.

Sevilla thoi Jorge Sampaoli Du an thu vi nhat Chau Au hinh anh 4
Những hảo thủ chất lượng đang quy tụ về Sevilla

Ngôi sao sáng nhất của Getafe vừa xuống hạng là Pablo Sarabia là một tiền vệ công đầy chất lượng trong khi Hiroshi Kiyotake đã khẳng định được chất lượng ở Bundesliga. Bộ đôi tấn công người Nam Mỹ là sao trẻ Joaquin Correa và đặc biệt là Ganso, người từng một thời được ca tụng sở hữu tài năng không thua kém gì Neymar, sẽ đem đến sự đa dạng cho lối chơi tấn công mà Sampaoli mong muốn xây dựng. Cái tên còn lại là Matias Kranevitter (mượn từ Atletico), tài năng được mệnh danh là Mascherano mới. Sắp tới Sevilla còn định vượt mặt Barcelona để có được Luciano Vietto từ Atletico Madrid.

Mùa giải mới còn chưa bắt đầu và chưa ai có thể nói trước được điều gì về thành công hay thất bại của triều đại Jorge Sampaoli tại Sevilla. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, siêu dự án mà chiến lược gia người Argentina đang ấp ủ hứa hẹn những tín hiệu rất tích cực.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X