Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real vô địch La Liga: Vì Zidane không phải kẻ ăn may…

Thứ Hai 22/05/2017 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zinedine Zidane đã dẫn dắt Real Madrid tới chức vô địch La Liga lần đầu tiên sau 5 năm và tính ra đã có 4 danh hiệu chỉ sau chưa tới 18 tháng nắm quyền.


Cúp bạc La Liga mùa giải 2016/17 đã thuộc về Real Madrid và nó in đậm dấu ấn từ HLV Zinedine Zidane của họ. Huyền thoại CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã tiếp quản một đội bóng rệu rã, thiếu đoàn kết từ tay Rafa Benitez đầu năm ngoái và lập tức đưa họ tới chức vô địch Champions League 2015/16. Từ đó tới khi mùa giải này gần kết thúc, HLV Zidane vẫn bị xem là một kẻ ăn may bởi nhiều lý do.

Tuy nhiên, thực tế đang dần chứng minh rằng trong thành công của mình, Zidane vẫn tự lực cánh sinh là chính. Sau quyết định sa thải Carlo Ancelotti mùa hè năm 2015 và bổ nhiệm Benitez, chủ tịch Florentino Perez đã nhận phải vô số chỉ trích từ người hâm mộ. Với thành tích nghèo nàn của “Gã bồi bàn” cùng Real, thậm chí nhà tài phiệt 70 tuổi còn bị kêu gọi từ chức.

Real vo dich La Liga Vi Zidane khong phai ke an may… hinh anh
Zidane luôn bị nghi ngờ từ khi lên làm HLV trưởng Real

Nhưng với sự xuất hiện của HLV Zidane, Perez bỗng dưng có một tấm lá chắn vững vàng. Cả người hâm mộ lẫn các cầu thủ Real đều dành sự tôn trọng tuyệt đối cho danh thủ có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong lịch sử CLB và sự có mặt của ông đã tạo nên rất nhiều điều tích cực. Đáng kể nhất là việc tinh thần chiến đấu đã trở lại với dàn sao Real để họ bám riết Barcelona trong cuộc đua La Liga mùa 2015/16, chỉ cán đích với 1 điểm kém hơn ngôi đầu trước khi đánh bại Atletico ở chung kết Champions League một tuần sau.

Đối với một HLV mới chỉ nắm đội được 6 tháng, đó là một sự khởi đầu tuyệt vời. Nhưng lúc đó, vẫn còn nhiều nghi ngờ dành cho tài năng của Zidane. Người ta vẫn muốn chờ thêm một mùa nữa để xem rằng ông có làm tốt hơn những gì Roberto Di Matteo, người cũng chỉ mất vài tháng để giúp Chelsea trở thành nhà vô địch châu Âu mùa 2011/12 nhưng lập tức bị sa thải đầu mùa sau bởi thành tích bết bát hay không.

HLV Zidane nói gì sau khi giúp Real vô địch La Liga?
HLV Zidane vừa lên tiếng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giành chức vô địch La Liga sau khi chính thức đăng quang trên sân La Rosaleda của Malaga đêm qua.

Thời gian trôi qua, mọi chuyện đã dần rõ ràng. Real đã lần lượt dành Siêu cúp châu Âu và cúp vô địch thế giới các CLB. Nhưng khi mà cả 2 danh hiệu này Bầy kền kền đều vất vả có được khi suýt phải đá hiệp phụ, nhiều người vẫn chưa phục tài của HLV Zidane. Có điều ngay cả một HLV vĩ đại nhất thế giới bóng đá cũng có lúc phải nhờ tới may mắn, điều song hành cùng mọi trận đấu, mọi tình huống. Ngày qua ngày, Zizou chứng tỏ rằng sự may rủi chỉ là một phần trong công việc của mình.

Tại La Liga từ lúc Zidane tới Real đến nay (gần 1 năm rưỡi), tổng cộng họ giành được nhiều hơn Barca 7 điểm và hơn Atletico 21 điểm. Mới nhất, với chiến thắng 2-0 trước Malaga rạng sáng thứ 2, đội bóng Hoàng gia đã giành chức vô địch La Liga sau 5 năm chờ đợi. Ancelotti lừng danh từng lên ngôi tại các giải VĐQG Italia, Anh, Pháp và mùa này là Đức nhưng đã không thể cùng Real làm điều tương tự tại Tây Ban Nha suốt 2 mùa dẫn dắt.

Real vo dich La Liga Vi Zidane khong phai ke an may… hinh anh 2
Thời gian qua đi, Zizou đang chứng tỏ khả năng của mình

Còn HLV Zidane, ngay trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của mình tại sân Santiago Bernabeu đã được nếm trải cảm giác lên đỉnh giải quốc nội. Gần như bất cứ cầu thủ nào của Real được hỏi trong ngày đăng quang đều dành những lời ca ngợi, biết ơn với Real. Nhờ chính sách xoay vòng hợp lý, hiệu quả của ông, Bầy kền kền đang có cơ hội giành cú đúp danh hiệu lớn mùa này. Cúp bạc La Liga đã trong tay và giờ thầy trò Zidane sẽ hướng tới chung kết Champions League với Juventus đêm 3/6 tới.

Với quá khứ chói lọi khi còn thi đấu, Zidane dễ dàng thu phục nhân tâm tại Real. Rất nhiều cầu thủ đã dành cho ông sự kính trọng, phục tùng phải nói là chưa bao giờ có dưới thời Benitez. Chính Zizou cũng phải thừa nhận rằng với một HLV bóng đá, chiến thuật hay những công việc chuyên môn không phải là tất cả mà việc quản lý nhân sự, kiểm soát phòng thay đồ có ý nghĩa vô cùng lớn.

Real vo dich La Liga Vi Zidane khong phai ke an may… hinh anh 3
Sự gắn kết của Real hiện nay có công lớn của Zidane

Ở một góc độ nào đó, Zidane đang gợi lại hình ảnh của cựu HLV trưởng Real, ông Vicente del Bosque hay Ancelotti, những người rất được lòng các học trò. Thậm chí nếu xét về cái uy, Zidane còn nhỉnh hơn các bậc tiền bối khi xuất phát điểm khi ngồi ghế nóng đã là một huyền thoại của CLB. Ông chưa phải là một chiến lược gia tầm cỡ với cách điều hành trong nhiều trận đấu tiêu biểu là El Clasico gần nhất (thua Barca 2-3 trên sân nhà) còn nhiều điều phải bàn.

Tuy nhiên, Zidane luôn biết cách làm gì để các cầu thủ có được tinh thần và thể trạng lý tưởng nhất trước khi bước ra sân. Đó được xem là sự khác biệt lớn nhất giữa Real với Barca tại La Liga mùa này khi đội bóng xứ Catalan luôn có cảm giác quá phụ thuộc vào bộ ba Messi, Suarez và Neymar ngay cả khi họ mệt mỏi. Chính nhờ sự sắp đặt khéo léo của Zidane, ngôi sao Cristiano Ronaldo của Real ở tuổi 32 vẫn có thể tỏa sáng trong giai đoạn cuối mùa giải (14 bàn sau 9 trận vừa qua).

Do đó, không thể xem Zidane là kẻ ăn may. Ông là người đầu tiên giúp Real giành một cặp danh hiệu tại La Liga và Champions League kể từ sau Del Bosque các năm 2002 và 2003, thành tích mà rất nhiều chiến lược gia tên tuổi khác phải mơ ước. Và đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận rằng Zidane là một HLV hàng đầu trong thế giới bóng đá thay vì một sự nghi ngờ và xem thường như trước đây.

Xem lại video tổng hợp trận đấu vòng 38 La Liga 2016/17 Malaga 0-2 Real Madrid:

Xem thêm một số bài viết liên quan tới Real và HLV Zidane trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X