Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real thử nghiệm 4-4-2: Khi Zidane muốn đặt dấu ấn riêng

Thứ Ba 26/07/2016 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Zidane đã có khởi đầu như mơ với Real Madrid khi họ giành được danh hiệu Champions League lần thứ 11. Nhưng công bằng mà nói, thì đó vẫn là Real của những HLV đời trước với cách đá 4-3-3, Zizou chỉ là người thợ hàn mà thôi.

Trong nhiều năm qua, kể từ khi Real sở hữu tam tấu Ronaldo, Bale và Benzema thì họ đã phải cố định đá 4-3-3 dưới bất kỳ thời HLV nào. Benitez từng thất bại thảm hại vì cố ép Los Blancos đá 4-2-3-1 như sở trường của ông. Để rồi “gã bồi bàn bụng bự” đã phải khăn gói sang Anh một cách không kèn không trống. Zidane được lựa chọn như một giải pháp chữa cháy tạm thời. Thế nhưng cái gen của nhà vô địch đã giúp huyền thoại bóng đá Pháp đưa Kền kền trắng tới danh hiệu Undecima, danh hiệu Champions League lần thứ 11 trong lịch sử CLB. Đương nhiên, đó là thành công ngoài mong đợi với chủ tịch Florentino Perez trong bối cảnh họ hoàn toàn lép vế so với Barca. Và phần thưởng cho Zizou là sẽ được toàn quyền về chuyên môn tại Bernabeu trong ít nhất vài năm tới.

Có thể gọi nửa mùa giải đầu tiên của Zidane trên cương vị HLV đã thành công rực rỡ. Tuy vậy, nói gì thì nói nó cũng giống như trường hợp chữa cháy của Di Matteo ở Chelsea trước kia. Người đàn ông gốc Algeria xây dựng thành công dựa trên nền tảng của những HLV đi trước chứ không phải do mình tạo ra. Vì thế người ta đang chờ đợi Zizou mang dấu ấn riêng trong mùa giải 2016/2017 tới đây. Quả thật, cựu huyền thoại bóng đá Pháp đang muốn tạo ra một cuộc cách mạng về chiến thuật ở sân Bernabeu, khác biệt hoàn toàn so với trước kia. Việc Zidane đang cố gắng tạo ra những mảnh ghép hoàn hảo với con người hiện có của Real cũng có thể là lý do mà Kền kền trắng lạnh nhạt với TTCN hè 2016.

Real thu nghiem 4-4-2 Khi Zidane muon dat dau an rieng hinh anh
Benzema và Morata đang được thử nghiệm đá cặp cùng nhau

Mới đây, Real đã có những buổi tập đầu tiên để chuẩn bị cho mùa giải 2016/2017 tại Montreal, Canada. Điều bất ngờ là trong những buổi tập của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, người ta thấy Zidane liên tục chỉ đạo các học trò thi đấu với sơ đồ 4-4-2. Cụ thể hơn là cách vận hành hàng tiền vệ hình kim cương như Ancelotti từng làm tại Chelsea. Điều này không quá ngạc nhiên bởi Zizou luôn coi Carletto là người thầy lớn nhất trong sự nghiệp cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Zidane từng là học trò của Ancelotti thời còn chưa nổi tiếng ở Juventus. Sau này ông cũng là trợ lý số 1 của chiến lược gia người Italia trong chiến dịch Decima của Real năm 2014.

Real Madrid không mua sắm nhưng rất đáng gờm
Danh hiệu vô địch Champions League ngay sau khi Zidane lên nắm quyền đá nói lên sức mạnh của Real Madrid. Dù vậy sẽ là sai lầm lớn nếu cho rằng Kền kền trắng...

Trong cách vận hành 4-1-2-1-2 của Real, Morata và Benzema đương nhiên là cặp tiền đạo trên hàng công. Người đá số 10 ngay phía sau là James Rodriguez. Có thể thấy rõ ý đồ của Zidane muốn tạo cơ hội cho các “siêu dự bị” của Los Blancos. Nếu James Rodriguez đá tốt, anh sẽ chiếm lợi thế lớn ở vị trí hộ công trong mùa giải mới. Còn Morata đang được đánh giá là sẽ đá bay Benzema ở vị trí trung phong cắm của Real mùa tới. Đương nhiên khi Bale và Ronaldo trở lại mọi việc sẽ khác nhưng ít nhất là các cầu thủ Real cứ phải đá tốt cách vận hành mới trước đi đã. Với việc được đưa về vị trí hộ công sở trường, rất có thể James sẽ phát huy hết khả năng của mình. Còn Morata cũng chơi tốt hơn khi có người đá cặp cùng.

Real thu nghiem 4-4-2 Khi Zidane muon dat dau an rieng hinh anh goc
Sơ đồ 4-4-2 mà Zidane đang tích cực thử nghiệm

Điều tương tự cũng diễn ra ở tuyến giữa, Casemiro vẫn chắc suất ở vị trí đánh cặp nhưng Zidane muốn tạo nhiều cơ hội cho Isco và Kovacic ở vị trí tổ chức. Họ sẽ hơi nghiêng sang cánh nhưng có xu hướng bó vào trong để làm bóng. Các trận giao hữu sắp tới là cơ hội tốt để những cầu thủ này thể hiện được mình bởi khi vào mùa giải mới họ sẽ chẳng có mấy cửa đá chính khi Kroos và Modric trở lại. Tuy nhiên như đã nói, Zidane muốn đặt dấu ấn của riêng mình. Vì thế bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Isco, James, Kovacic, Morata hay thậm chí Jese, Vazquez sẽ có suất đá chính nếu vận hành tốt sơ đồ 4-4-2 kim cương mà chiến lược gia người Pháp đang ấp ủ.

Chuyển nhượng ở La Liga: Gió đổi chiều
(Bongda24h.vn) - Trong quá khứ, Real Madrid luôn dẫn đầu La Liga về số tiền chi ra trên bàn chuyền nhượng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Los Blancos đã không...

Ronaldo sẽ vắng mặt trong giai đoạn đầu mùa giải vì chấn thương. Kể cả khi siêu sao người Bồ trở lại thì chỉ có anh và Bale là chắc suất trên hàng công. Ở hàng tiền vệ thì Zidane cũng muốn tạo ra cách vận hành hoàn toàn mới. Vì thế cơ hội lớn đang dành cho các cầu thủ đã bị “bỏ rơi” quá lâu như Isco, James, Kovacic, Morata, Jese, Vazquez. Nếu họ chơi ấn tượng trong 3 trận giao hữu sắp tới gặp PSG, Chelsea và Bayern cũng như trận siêu cúp châu Âu với Sevilla thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Do đó nếu Kền kền trắng chơi bùng nổ với sơ đồ 4-4-2 kim cương trong đợt thử nghiệm sắp tới thì chúng ta sẽ được thấy một đội bóng rất khác của Zidane ở mùa giải sắp tới.
 

► Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha và lịch thi đấu Tây Ban Nha mới nhất.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X