Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real thắng nhẹ Atletico ở derby Madrid: Khác biệt tới từ Zidane

Chủ Nhật 02/02/2020 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Zidane đã giúp CLB Real Madrid đánh bại đối thủ cùng thành phố Atletico trên sân nhà, qua đó tạo ra một khoảng cách an toàn trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

 

Tâm điểm tại vòng 22 La Liga 2019/20 chính là trận đại chiến giữa hai đội bóng cùng thành phố Real Madrid và Atletico Madrid. Đây được đánh giá là trận đấu đặc biệt quan trọng với cả hai đội bởi nếu phải nhận thất bại, Real có nguy cơ bị Barca bắt kịp trên BXH. Trong khi đó Atletico cũng rất cần 3 điểm để có thể trở lại tốp 4.

Chính điều đó đã khiến trận derby thành Madrid diễn ra vô cùng căng thẳng và không kém phần quyết liệt. Trước trận đấu này, đoàn quân của Zinedine Zidane đang gặp phải một áp lực không nhỏ khi không thắng Atletico Madrid trên sân nhà Bernabeu trong khuôn khổ giải La Liga trong suốt 7 năm qua. Mặc dù vậy, vượt lên trên những áp lực, các cầu thủ áo trắng đã thi đấu đầy nỗ lực để có thể xuyên thủng mành lưới đối thủ. 

Real Madrid thắng nhẹ Atletico Khác biệt tới từ HLV Zidane hình ảnh
Các học trò của HLV Zidane đã thi đấu bế tắc trước Atletico trong suốt hiệp 1

Trong hiệp 1 của trận đấu, Real mới là đội nhập cuộc tốt hơn khi áp đảo về thời gian kiểm soát bóng bằng hàng tiền vệ 5 người đã từng ra sân cùng nhau ở trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha trước Valencia. Đội bóng Hoàng gia đã có được những cơ hội thực sự rõ nét để chọc thủng lưới đối phương, tuy nhiên không tận dụng thành công. Đáng kể nhất là pha phối hợp phạt góc tinh quái của các cầu thủ Real ở phút thứ 10 và kết thúc bằng cú dứt điểm của Ramos nhưng bóng lại đi thiếu chính xác.

Ở phía đối diện, Atletico không có được đội hình ưng ý nhất khi một loạt trụ cột gặp chấn thương nên buộc phải chơi phòng ngự. Các vị khách đã phong tỏa và phối hợp với nhau khá tốt để chống đỡ các tình huống lên bóng bên phía Kền kền trắng, đồng thời chờ đợi vào những pha phản công để có thể kết liễu đối thủ.

Sau khoảng 15 phút bị cuốn theo lối chơi của đối thủ, Atletico dần bắt nhịp với trận đấu và chiếm lĩnh thế trận. Phía đội khách liên tiếp có những pha hãm thành hướng về phía đội chủ nhà Real. Phút 19, với một chút lơ là ở hàng phòng ngự, Real Madrid đã để Vitolo tung ra cú dứt điểm trực diện. Rất may là Thibaut Courtois đã tỉnh táo cứu thua cho đội chủ sân Bernabeu ở pha bóng này. 

5 phút sau đó, hàng thủ đội chủ nhà tiếp tục chơi lơ là tạo cơ hội để Correa tung ra pha dứt điểm khiến Courtois hoàn toàn bất lực. Rất may cho Real ở pha bóng này là cột dọc đã đứng ra cứu nguy cho họ khỏi một bàn thua trông thấy. Có cơ hội nhưng không tận dụng được, đoàn quân của HLV Simeone sau đó đã phải trải trả giá khi HLV Zidane đã có những sự điều chỉnh trong hiệp 2 để tạo nên sự khác biệt của trận đấu.

 

Khác biệt trong cách dùng người của Zidane

Có thể nói trong suốt hiệp 1, các cầu thủ Real Madrid đã không thể tạo ra những pha phối hợp tấn công sắc nét về phía khung thành thủ môn Jan Oblak. Đá với 5 tiền vệ nhưng khác với trận gặp Valencia, tuyến giữa của Real lại thi đấu không hiệu quả trước lối chơi áp sát của Atletico. Trong nhiều thời điểm, việc các cầu thủ Real lạm dụng kỹ thuật để xử lý tình huống, làm chậm nhịp tấn công cũng là nguyên nhân khiến họ không thể đánh bại được hàng phòng ngự nhiều lớp của Atletico.

Bên cạnh đó do cả 5 tiền vệ Real đều không có thiên hướng đá cánh cũng là lý do khiến họ thi đấu bế tắc. Trong bối cảnh các tiền vệ Real không tạo ra sợi dây liên kết các tuyến, việc HLV Zidane để tài năng trẻ Fede Valverde đá cánh ở trận này cũng tỏ ra kém hiệu quả, bởi sở trường của cầu thủ người Uruguay là thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ chứ không phải là leo biên và tạt bóng. Đó là lý do cầu thủ này không có một đường tạt nào ra hồn trong cả hiệp 1.

 
Real 1-0 Atletico Benzema ghi ban
Bàn thắng của Benzema đến sau những quyết định thay người rất sáng suốt của HLV Zidane

Nhận thấy sự bất cập đó, HLV Zidane đã lập tức sửa sai với hành động thay liền hai cầu thủ sau giờ nghỉ giữa hai hiệp. Lucas Vazquez và Vinicius Junior được nhà cầm quân người Pháp tung vào sân thay Kroos, Isco và đẩy Valverde về vị trí tiền vệ trung tâm. Đây  thực sự là một quyết định khôn ngoan của Zidane, bởi bên cạnh việc hỗ trợ Casemiro kiểm soát bóng giữa sân, Valverde còn thể hiện phẩm chất của mẫu tiền vệ box-to-box với khả năng di chuyển rộng, không mệt mỏi.

Việc có được những cầu thủ chuyên chạy cánh trong hiệp 2 cũng là lý do giúp cách chơi của Real khởi sắc hơn. Vinicius với tốc độ và sự lắt léo gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Và hệ quả là chỉ sau đó ít phút, bàn thắng đã tới với họ sau một bài phối hợp tấn công như đá tập giữa bộ ba Vinicius, Ferland Mendy và Karim Benzema. 

Phút 57, xuất phát từ một đợt tấn công bên cánh trái, Vinicius sau vài nhịp xử lý bóng đã tung ra cú xẻ nách thông minh để Mendy dũng mãnh băng xuống thực hiện đường căng ngang như đặt để Benzema băng xuống đệm bóng cận thành buộc thủ thành Jan Oblak phải vào lưới nhặt bóng. 

Trong tình huống này, có thể thấy rõ tốc độ, sự táo bạo và chính xác là những chất xúc tác để Real tạo nên bàn thắng duy nhất của trận đấu. Rõ ràng nếu Zidane không có những quyết định dụng binh hợp lý của mình, chưa chắc đội bóng của ông đã có thể giành 3 điểm chung cuộc.

Thắng lợi 1-0 trước Atletico có thể chưa phải một tỷ số khiến các CĐV Real cảm thấy thỏa mãn trong bối cảnh đội bóng của họ kiểm soát bóng tới 65% và tung ra số cú sút vượt trội đối phương (17 so với 8) nhưng dẫu sao đây cũng là một trận đấu xem được của Bầy Kền kền trắng. Nếu tiếp tục duy trì phong độ như ở trận đấu này, có thể nói chiếc cúp vô địch sẽ không còn ở quá xa tầm tay họ. 

Dùng người tài tình, HLV Zidane nói gì sau trận thắng trước Atletico?
HLV Zidane đã có những chia sẻ của mình với giới truyền thông Tây Ban Nha sau chiến thắng 1-0 trước Atletico Madrid.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X