Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid thâu tóm châu Âu với chiến lược “Ronaldos y Asensios”

Thứ Tư 10/05/2017 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid có thể được biết tới với tên gọi “Los Galácticos” – “Dải ngân hà” kể từ những năm đầu thế kỷ XXI. Tuy nhiên chiến lược bắt đầu dưới triều đại Florentino Perez ấy ban đầu có tên là “Zidanes y Pavones”, tức là sự kết hợp giữa việc chiêu mộ những ngôi sao hàng đầu thế giới như Zinedine Zidane, với những cầu thủ “cây nhà, lá vườn” như Francisco Pavón. Đã lâu rồi Real Madrid mới tìm thấy sự hiệu quả nơi chiến lược này.

Tại sao phải dùng một đội hình chính khủng bố và dàn dự bị “cùi bắp” khi bạn có thể sở hữu những ngôi sao ở cả chính thức và dự bị? Đó là câu hỏi được ban lãnh đạo Real Madrid đặt ra trong những năm gần đây, để rồi họ quyết định đi đến một sự kết hợp có phần cũ kỹ, nhưng vẫn giữ được tính hiệu quả đến tận bây giờ. Nói cách khác, “Zidanes y Pavones” đã trở lại, nhưng có thể được diễn tả theo một khái niệm khác: “Ronaldos y Asensios”, tức là sự kết hợp giữa những siêu sao như Ronaldo, và các cầu thủ trẻ từ lò Castilla như Asensio.

Real Madrid thau tom chau Au voi chien luoc Ronaldos y Asensios hinh anh goc
Zidane và Pavon từng là đại diện cho chiến lược Zidanes y Pavones của Real Madrid

Cuối tuần vừa qua, một lần nữa người hâm mộ chứng kiến Ronaldo không góp mặt trong đội hình chính. Đó đã là lần thứ 5 liên tiếp trong 6 chuyến làm khách gần nhất của Real Madrid tại La Liga mà CR7 ngồi ngoài. HLV Zinedine Zidane đã không ngần ngại tung ra sân đội hình B trong những trận đấu này, nhưng kết quả không có gì khác biệt. Ronaldo thậm chí còn không di chuyển đến sân khách, nhưng kết quả của Los Blancos vẫn tuyệt vời quá sức tưởng tượng.

“Chúng tôi đang sở hữu một đội hình toàn diện nhất có thể,” trung vệ Sergio Ramos chia sẻ ngày hôm qua. “Chìa khóa đến với thành công của chúng tôi không nằm ở 11 cầu thủ chính thức, mà là toàn đội bóng.” Thực sự, chiều sâu đội hình là điểm khác biệt và mang tính quyết định dẫn đến cuộc đua giành danh hiệu La Liga mùa này, và cả ở đấu trường Champions League khắc nghiệt. Đó có thể là câu chuyện hấp dẫn nhất của mùa bóng.

Real Madrid thau tom chau Au voi chien luoc Ronaldos y Asensios hinh anh goc 2
Ronaldo và Asensio nay cũng có thể là biểu tượng cho thuật ngữ mới Ronaldos y Asensios

Barcelona đã cố gắng chiêu mộ hàng loạt tân binh, đều vẫn còn rất trẻ, như là để làm phương án B mỗi khi các cầu thủ chính thức quá tải. Nhưng ngoài Umtiti, không ai trong số những chữ ký của Barca đạt được yêu cầu. Barcelona không thể cất Messi trên băng ghế dự bị. Việc giữ chân cho Neymar, Suarez hay Busquets cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến màn trình diễn của đội bóng. Nhưng Zidane lại có thể xoay vòng đội hình với Real Madrid, những cú xoay cực kỳ mạnh tay.

Số liệu thống kê chỉ ra rằng, có tới 10 cầu thủ dự bị của Real Madrid thi đấu trên 1.000 phút tại La Liga mùa này, đó là thủ môn Casilla, hậu vệ Varane, Nacho, Danilo, tiền vệ James Rodriguez, Kovacic, Asensio, Isco và các tiền đạo Lucas Vazquez, Alvaro Morata. Một nửa trong số này là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid, những Pavones, những Asensios.

Chênh lệch giữa hai đội hình không có quá nhiều khác biệt và điều đó giúp Real Madrid dễ dàng giành được những kết quả tốt ở cả hai đấu trường quan trọng là La Liga và Champions League. Càng về cuối mùa giải, Real càng có phong độ khủng khiếp. Zidane tin tưởng vào các cầu thủ trẻ trong những trận đấu xa nhà tại La Liga, và họ cũng không khiến ông phải thất vọng.

Real Madrid thau tom chau Au voi chien luoc Ronaldos y Asensios hinh anh goc 3
James Rodriguez đang là tiền vệ có số bàn thắng và kiến tạo nhiều nhất La Liga mùa này

Việc các đội bóng mạnh có chiều sâu đội hình tốt không phải điều gì quá bất ngờ. Nhưng khi người hâm mộ tranh cãi nhau xem dàn cầu thủ chính thức và dự bị của họ, bên nào xuất sắc hơn, thì nó chỉ tồn tại ở một đội bóng như Real Madrid. Một ví dụ tiêu biểu ở “đội B” của Real lúc này là James Rodriguez. Cầu thủ người Colombia từng là vua phá lưới World Cup 2014, cựu cầu thủ đắt giá thứ ba thế giới, nay chỉ có số phút thi đấu ít thứ hai trong số những tiền vệ tại đội bóng chủ sân Bernabeu. Đổi lại, anh đang là tiền vệ có nhiều bàn thắng cũng như kiến tạo nhất của cả La Liga.

Với trận chung kết Champions League thứ 3 trong 4 mùa giải gần nhất đang cận kề trước mắt, chiến lược “Ronaldos y Asensios” rõ ràng đang phát huy được hiệu quả. Họ đang đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ thành công danh hiệu Champions League, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi giải đấu này đổi tên. Nếu phải đặt cược đội bóng nào mới có thể hóa giải lời nguyền mà chưa ai làm được này, Real Madrid, đội bóng thành công nhất thế kỷ XX, sẽ là ứng cử viên hàng đầu.

Tổng hợp: Granada 0-4 Real Madrid (Vòng 36 La Liga 2016/17)

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X