Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid lại vô địch trước mũi Atletico: Cholo đánh lừa Zizou… và chính mình!

Thứ Ba 14/01/2020 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chơi không hay hơn và thậm chí phần nào lép vế, Los Blancos vẫn giành chiến thắng trên chấm luân lưu may rủi trước đối thủ cùng thành phố trong trận derby thủ đô tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha trên đất Saudi Arabia.

Thibaut Courtois trở lại đỉnh cao

Thời điểm cách đây nửa thập kỷ, Thibaut Courtois đã là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Năm 2014 đó, người gác đền đội tuyển Bỉ đăng quang ngôi vương La Liga với Atletico Madrid cũng như có hai mùa giải liên tiếp được tôn vinh danh hiệu Găng Tay Vàng của giải đấu.

Sau đó, Courtois ra đi và tiếp tục cùng Chelsea thống trị nước Anh với hai chức vô địch Premier League. Tài năng và đẳng cấp của thủ môn sinh năm 1992 không ngừng được khẳng định và cũng chẳng có gì cần phải nghi ngờ, anh đương thời hướng đến sự vĩ đại ở vị trí của mình.

Courtois la nguoi hung cua Real Madrid voi mot so pha cuu thua xuat sac va con chan duoc mot qua luan luu 11m
Real Madrid vô địch Siêu Cúp Tây Ban Nha: Người hùng Thibaut Courtois

Tuy nhiên cũng kể từ mùa hè năm ngoái, chính xác sau đỉnh cao cuối cùng là tấm huy chương đồng và danh hiệu Găng Tay Vàng ở World Cup 2018 trong màu áo đội tuyển Bỉ, Courtois dường như không còn là chính mình. Làn sóng chỉ trích tới tấp và dữ dội đến với anh, từ vụ nổi loạn đòi rời Chelsea ngoài sân cỏ đến phong độ sa sút cho Real Madrid trên sân cỏ.

Và rồi mất tận hơn một năm chật vật tái hòa nhập cuộc sống ở thủ đô Tây Ban Nha, Courtois mới thực sự tiến bộ cải thiện được như xưa, với đỉnh cao mới nhất chính là trận chung kết tranh Siêu Cúp với chính đội bóng cũ của mình ở Saudi Arabia.

Real Madrid 0-0 Atletico (pen. 4-1): Đấu súng thành công, Los Blancos đoạt Siêu Cúp Tây Ban Nha 2020
Trận derby thành Madrid trên đất Saudi Arabia để tranh giành danh hiệu đầu tiên trong mùa giải 2019/20 đã không diễn ra quá hấp dẫn dù thừa căng thẳng và quyết liệt...

Courtois đã trở lại là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, ít nhất hay hơn một đồng nghiệp tài giỏi khác là Jan Oblak bên kia chiến tuyến. Cả hai đều có những pha cản phá cứu thua bảo vệ khung thành nhưng trên chấm luân lưu 11m, Courtois đã là những người chiến thắng.

Tất nhiên, bắt penalty và đặc biệt liên tiếp trong loạt đấu súng may rủi tựa như đánh xổ số đối với các thủ môn, nhưng nó cũng phần nào thể hiện đẳng cấp và bản lĩnh của họ. Trong khi Oblak lạc lối tội nghiệp khi đoán sai hướng cả bốn cú sút của Real Madrid, Courtois đã cản phá thành công Thomas Partey của Atletico để định đoạt số phận trận chung kết và danh hiệu đầu tiên của mùa giải.

Cholo đánh lừa Zizou…

Với sơ đồ đội hình 4-3-2-1 được đặt nặng khả năng kiểm soát bóng, Real Madrid đã có chiến thắng thuyết phục trước Valencia ở trận bán kết. Không bất ngờ khi chiến thuật hợp lý và vận hành hiệu quả đó được tái áp dụng trong trận chung kết, đối đầu một chiếc xe bus nhiều tầng như Atletico Madrid.

Tuy nhiên, Diego Simeone đã gây sốc với cú lừa cho đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công sở trường, HLV người Argentina chỉ đạo các học trò chủ động pressing quyết liệt và đánh úp hàng xóm ngay bên phần sân đối phương, khiến tê liệt các mắt xích làm bóng kỹ thuật.

Ca hai doi deu co mot so co hoi an ban trong hiep 1 nhung khong the tan dung thanh cong
Atletico gây bất ngờ về chiến thuật trong trận derby thủ đô Madrid ở đất Saudi Arabia

Cholo tính toán Real Madrid của Zizou sẽ rơi vào thế bị động và không có đủ tốc độ cho những đòn hồi mã thương, và ông đã hoàn toàn chính xác với canh bạc mạo hiểm của mình. Thật bất ngờ khi Los Blancos mới bị áp đảo thế trận trong hiệp một, với cảnh phòng ngự chật vật và tấn công rời rạc, đơn điệu mỗi khi có cơ hội hiếm hoi.

Mọi chuyện chỉ được cải thiện sau khi Rodrygo Goes và Mariano Diaz được tăng cường từ băng ghế dự bị để tích cực kiến tạo và khai thác khoảng trống không gian. Phản ứng đối phó kịp thời của Zidane khiến Simeone chưa được đền đáp xứng đáng cho canh bạc mạo hiểm của mình, nhưng việc đủ tự tin chơi đôi công với các đối thủ lớn giờ đây có thể đánh dấu cho một Atletico diện mạo mới bớt xù xì hơn.

Cholo đánh lừa… chính mình

90 phút chính thức bất phân thắng bại trong thế bế tắc nhưng vẫn đủ cho thấy một Diego Simeone bậc thầy chiến thuật tuyệt vời ra sao, cũng như khiến giới mộ điệu đặt cược cho Atletico Madrid của ông trong nửa giờ đồng hồ hiệp phụ còn lại để có lần đầu tiên đánh bại Real Madrid của Zinedine Zidane.

Song tất cả đã lại phải thất vọng khi Cholo dường như tự thua thì đúng hơn. Trong bối cảnh Atletico vẫn đang chơi ổn hơn và có lợi thế về thể lực, HLV người Argentina quyết định điều chỉnh nhân sự vô nghĩa khi thay đổi hai trung vệ cho nhau (Jose Gimenez ra, Stefan Savic vào), mặc dù rõ ràng ông cần phải tăng cường lực lượng tấn công.

Real Madrid vs Atletico: HLV Diego Simeone
HLV Diego Simeone tự bắn vào chân mình trong thời gian hiệp phụ

Simeone tiếp tục làm khó chính đội bóng của mình khi rút Joao Felix và thế bằng Santiago Arias. Không phủ nhận tài năng trẻ người Bồ Đào Nha đã có một màn trình diễn nhạt nhòa, nhưng anh vẫn là mẫu cầu thủ có thể tạo đột biến bất ngờ và tỏa sáng với khoảng khắc ngôi sao thiên tài, thay vì phải nhường chỗ cho một hậu vệ biên.

Giờ đây, Atletico trở nên bị động và dù rằng chính họ mới có cơ hội ghi bàn rõ rệt nhất khi Alvaro Morata dốc bóng đối mặt với thủ môn rồi bị Fede Valverde đốn ngã từ phía sau, đó vốn bắt nguồn từ sai lầm cá nhân của Dani Carvajal. Thêm một thất bại cay đắng trước đối thủ cùng thành phố và bất chấp chấm luân lưu 11m có là may rủi, lần này có lẽ xứng đáng cho Atletico.

Đó là lý do vì sao Atletico đã thua, là lý do vì sao họ luôn thua. Diego Simeone là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới nhưng đồng thời cũng là kẻ thù lớn nhất của chính mình.

Zizou vẫn là “chân mệnh thiên tử”

Bất chấp sóng gió bão bùng trong nhiệm kỳ hai của mình, Zinedine Zidane vẫn đang được độ bởi những cơ duyên may mắn. Tái xuất trở lại và dần dà chặn đứng đà sa sút xuống cấp không phanh của Real Madrid kể từ sau khi ra đi, huyền thoại người Pháp tiếp tục cho thấy phận “chân mệnh thiên tử” của mình.

Real Madrid vs Atletico: HLV Zinedine Zidane
HLV Zinedine Zidane vẫn chứng minh mình là "chân mệnh thiên tử"

Nhờ vào khả năng truyền lửa và lãnh đạo tinh thần của Zizou cũng như một kỳ chuyển nhượng đầu tư mạnh tay để thoát khỏi cái bóng của Cristiano Ronaldo, cỗ máy hoàng gia Los Blancos ngày càng đi đúng hướng trên mọi đấu trường. Họ đua tranh quyết liệt với đại kình địch Barcelona ở La Liga cũng như đã lọt vào vòng knock-out Champions League.

Và rồi mới nhất, bất chấp thiếu vắng không ít trụ cột quan trọng và thi đấu lép vế trước đối thủ cùng thành phố Atletico, thậm chí thiệt quân vì tấm thẻ đỏ của Fede Valverde, Real Madrid vẫn giành chiến thắng cuối cùng và lên ngôi vô địch Siêu Cúp Tây Ban Nha trong trận derby thủ đô tổ chức ở Saudi Arabia.

Chuỗi mạch kỷ lục ấn tượng khó tin của Zidane tiếp tục được nối dài. HLV sinh năm 1972 đã thắng mọi trận chung kết dẫn dắt Real Madrid – 9/9 tuyệt đối. Cộng thêm một chiếc cúp La Liga thành số 10 hoàn hảo cho bộ sưu tập danh hiệu trong sự nghiệp vẫn còn non trẻ của mình, Zizou dường như bất khả chiến bại.

Real Madrid vo dich Sieu Cup Tay Ban Nha 2020
Real Madrid vô địch Siêu Cúp Tây Ban Nha sau chiến thắng trên chấm luân lưu trước đối thủ cùng thành phố Atletico

Video trận đấu Real Madrid vs Atletico chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha:

video

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X