Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Real 2-0 Barca: Khi Valverde mò mẫm trong bóng tối

Thứ Năm 17/08/2017 06:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn cách Barca thi đấu đầy bối rối trước Real Madrid trong hai trận lượt đi và về tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, có thể thấy con đường trải phía trước HLV Ernesto Valverde đang phủ đầy bóng tối.

Trong những năm gần đây, Barcelona đã giành được nhiều thành công dưới thời HLV Pep Guardiola. Lối chơi kiểm soát bóng và ban chuyền ngắn mang tên tiki-taka được gắn liền với gã khổng lồ xứ Catalan. Tuy nhiên, thành công này cũng mang tới áp lực cho những người kế nhiệm. Tất cả họ đều phải đối mặt với một bài toán hóc búa là phát huy lối đá đã trở thành bản sắc của đội bóng hay tìm ra một con đường mới để đi tới chiến thắng.

Và HLV Valverde cũng không hề có ý định giấu giếm câu trả lời của mình. Ông từng chia sẻ với phóng viên hãng thông tấn Xinhua rằng: “Tôi không có ý định thay đổi lối chơi của Barca. Chúng tôi vẫn sẽ cố gắng giành bóng và chuyền bóng thật nhiều. Những năm qua, Barca luôn chú trọng đến vai trò của các tiền vệ công. Tôi cũng sẽ làm như vậy nhưng theo cách của riêng tôi”.

Có thể tin rằng đây không phải là những lời xã giao của chiến lược gia 53 tuổi. Trong quãng thời gian 2 năm thi đấu ở Barca, HLV Ernesto Valverde chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi triết lý bóng đá của Johan Cruyff. Trong giai đoạn giao hữu trước thềm mùa giải mới, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng sẵn sàng bỏ sơ đồ tủ 4-2-3-1 để thích nghi với chiến thuật 4-3-3 gắn liền với Barca.

Nhưng vào thời điểm này, Barca không còn những con người tốt nhất để duy trì lối đá mang tính bản sắc của mình. Iniesta đang bước vào những ngày tháng cuối trong sự nghiệp. Rakitic không đủ tầm và một mình Busquets là không đủ để tạo nên điều gì đặc biệt.
Real 2-0 Barca Khi Valverde mo mam trong bong toi hinh anh
Barca lép vé hoàn toàn ở hai trận Siêu kinh điển

Đội hình của Barca lúc này cũng đang rơi dần vào giai đoạn thoái trào. Bên ngoài sân Camp Nou, nhà tài trợ Rakuten có đăng một bức hình quảng cáo đặc biệt với slogan “Vững tin vào tương lai”. Rakitic (29), Pique (30), Messi (30), Suarez (30) và Iniesta (33) là những cầu thủ góp mặt trong bức hình. Nhưng họ là quá khứ và hiện tại của đội bóng. Neymar là tương lai nhưng đã rời đi.

Trận lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha chỉ rõ sự suy yếu của Barca. HLV Valverde được thừa hưởng một đội hình đang lâm vào tình trạng rối ren và cũng không có đủ chất lượng để chơi thứ bóng đá như nguyện vọng của ông. Để có được thành công, chiến lược gia người Tây Ban Nha buộc phải phát quang bụi rậm và tìm ra hướng đi mới. Và những thử nghiệm mang tính đột phá đã được Valverde sử dụng ở trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha trên sân Bernabeu.

Trong bối cảnh Neymar đã đến PSG và Deulofeu thể hiện quá tệ ở trận lượt đi, HLV Valverde đã nghĩ đến phương án sử dụng 2 tiền đạo duy nhất là Messi và Suarez trong sơ đồ 3-5-2. Nhưng kế hoạch này đã bị phá sản ngay trong 45 phút đầu tiên trên sân Real vì sự kết nối giữa các tuyến của Barca là gần như không có. Bộ ba tiền vệ của Los Blaugrana gần như không thể với tới được hai tiền đạo cắm. Những hậu vệ biên của Barca cũng không dâng cao đủ nhanh để hỗ trợ cho các đồng đội tuyến trên. Bị cô lập, cặp song sát Messi – Suarez bị bắt chết một cách dễ dàng.
Real 2-0 Barca Khi Valverde mo mam trong bong toi hinh anh 2
HLV Valverde đang đối mặt với những núi thử thách tại Barca

Bước sang hiệp hai, HLV Valverde tiếp tục thay đổi chiến thuật. Lần này, sơ đồ 4-4-2 được trao niềm tin. Với việc Real Madrid chủ động chơi chùng xuống để giữ sức, Barca càng có cơ hội để thử nghiệm khả năng tấn công. Nhưng dù có vùng lên thế nào, những nỗ lực của đội bóng Catalan vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh trên bảng tỉ số.

Có thể nói, triết lý kiểm soát bóng và ban chuyền đẹp mắt mà Valverde hứa hẹn ngay từ ngày ra mắt Barca đến lúc này xem như đã đổ bể. Chiến lược gia người Tây Ban Nha được biết đến với khả năng thay đổi linh hoạt chiến thuật và lối chơi dựa theo khả năng của những con người đang có trong tay. Nhưng nhìn cách ông loay hoay trong hai trận Siêu kinh điển, ít ai có thể lạc quan rằng nhà cầm quân 53 tuổi sẽ tìm ra được một hướng đi sáng nước cho Barcelona trong giai đoạn hậu Neymar.
Tổng hợp: Real Madrid 2-0 Barca (Lượt về Siêu cúp TBN 2017)
Siêu phẩm trái phá, siêu phẩm tinh tế đều đã được ghi chỉ trong hiệp 1 của trận đấu Real Madrid vs Barca.
Thong so tran dau Real 2-0 Barca
Thông số trận đấu Real 2-0 Barca

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X