Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Rafinha Alcantara tỏa sáng và chiến thắng của niềm tin

Thứ Hai 17/10/2016 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú đúp vào lưới Deportivo như một lời khẳng định của tiền vệ Rafinha rằng anh đã sẵn sàng để chinh phục những đỉnh cao trong màu áo Barcelona.

Từ nhiều năm qua, lò La Masia của Barcelona được mệnh danh là học viện đào tạo trẻ hàng đầu thế giới khi liên tục trình làng những lứa cầu thủ tài năng. Kể từ sau thời của Lionel Messi, hai anh em nhà Alcantara chính là những viên ngọc quý giá nhất của lứa đàn em tiếp đó. Được kỳ vọng rất nhiều từ giới chuyên môn, tuy nhiên cả 2 lại có những con đường phát triển hoàn toàn khác biệt.

Người anh Thiago lớn hơn Rafinha 2 tuổi và sớm được HLV Pep Guardiola cho ra mắt đội một Barcelona. Ở thời điểm ấy, tiền vệ sinh năm 1991 được ví như là “Xavi mới” nhờ khả năng đọc trận đấu của một nhạc trưởng, kiểm soát bóng tốt và chuyền bóng tuyệt vời. Thậm chí, Pep còn không tiếc lời mô tả cậu học trò cưng là “chỉ cần ném cho Thiago trái bóng và cậu ấy có thể làm mọi thứ”.

Rafinha Alcantara toa sang va chien thang cua niem tin hinh anh
Hai anh em nhà Alcantara đã từng đối đầu nhau

Tuy nhiên, những chấn thương đã lấy đi của Thiago quá trình phát triển để rồi sau đó anh phải ngậm ngùi chia tay sân Nou Camp. Phải mãi tới cuối mùa giải năm ngoái, khi sức khỏe và thể lực ổn định hơn thì Thiago mới phần nào tìm lại hình ảnh của mình trước đây. Tuy nhiên, cho dù trong bất kỳ tình huống nào thì người ta vẫn luôn kỳ vọng cầu thủ này có thể trở thành một ngôi sao như các đàn anh Xavi hay Iniesta.

Con đường với người em Rafinha thì không được suôn sẻ như vậy. Mặc dù là trò cưng của Luis Enrique ở đội B của Barcelona, tuy nhiên người em của Thiago lại chưa được trao nhiều cơ hội thể hiện ở đội bóng xứ Catalan. Chỉ đến khi anh chơi khá ấn tượng trong màu áo cho mượn ở Celta Vigo, Rafinha mới được gọi về và luân phiên sử dụng.

Tuy nhiên, mọi chuyện chưa hết khó khăn với cầu thủ người Brazil bởi vị trí của anh trên hàng công vốn đã quá chật chội với bộ 3 siêu sao Messi, SuarezNeymar luôn chiếm 3 suất cứng trong sơ đồ 4-3-3. Đó là còn chưa kể những đối thủ cạnh tranh cực kỳ chất lượng như Arda Turan, Denis Suarez hay Paco Alcacer.

Rafinha Alcantara toa sang va chien thang cua niem tin hinh anh 2
Rafinha có vai trò quan trọng ở Barcelona

Thế nhưng vượt qua tất cả những khó khăn đó, Rafinha ở mùa giải năm nay đã trở nên dạn dày hơn và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh. Sau 8 vòng đấu ở La Liga, tuyển thủ người Brazil đã đá chính tới 5 trận và có được 4 bàn thắng. Anh ngày càng có những đóng góp quan trọng vào lối chơi của Barcelona và khi cần trở lại sự thay thế cho những ngôi sao trên hàng công như việc đóng thế Messi ở trận thắng Deportivo vừa qua. Sự đa năng còn giúp Rafinha ghi điểm khi cầu thủ này chơi được mọi vị trí ở hàng công và cả tiền vệ trung tâm.

Ở tuyển Tây Ban Nha, người anh Thiago được ra mắt khá sớm nhưng rồi dần mất chỗ vào những “máy chạy” như Koke dưới thời Lopetegui. Cầu thủ của Bayern Munich đã quyết định chọn đầu quân cho quê hương nơi mình trưởng thành để tìm lấy ánh hào quang của một trong những đội tuyển số một hiện tại. Khác với Thiago, Rafinha đi theo tiếng gọi con tim và chọn về với cội nguồn Brazil. Anh lần đầu khoác áo Selecao ở Copa America 2013 nhưng phải đến khi ghi bàn vào lưới tuyển Mỹ người ta mới thực sự thừa nhận anh là tương lai của Brazil.

Rafinha Alcantara toa sang va chien thang cua niem tin hinh anh 3
Anh hứa hẹn sẽ là trụ cột của Brazil trong tương lai

Rafinha là mẫu tiền vệ cánh Brazil điển hình với lối chơi tốc độ, mạnh mẽ và thông minh. Anh giống như Douglas Costa, kĩ thuật hơn nhưng bền bỉ như Willian và chăm chỉ hơn Lucas Moura. Điểm mạnh của Rafinha nằm ở khả năng đột phá cá nhân và dứt điểm tốt không thua kém các tiền đạo. Anh cũng sở hữu những tình huống rê dắt lắt léo không kém gì Neymar mặc dù chưa dẻo và “điệu” được như đàn anh. Tuy nhiên, dù chơi độc lập hay phối hợp nhóm thì cầu thủ sinh năm 1993 vẫn luôn cho thấy sự nhuần nhuyễn bởi anh thấm nhuần triết lý chơi bóng của La Masia.

Dưới sự dìu dắt của Luis Enrique, chắc chắn Rafinha sẽ còn phát triển hơn nữa và tương lai hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trụ cột quan trọng của Barcelona. Không phải ngẫu nhiên mà trong quãng thời gian cầu thủ này còn đang chìm ngập trong những chấn thương, BLĐ đội bóng lại quyết định bất chấp dư luận để gia hạn với Rafinha đến năm 2022.

Không như người anh Thiago phải dứt áo ra đi để đảm bảo tương lai, Rafinha chọn cách ở lại chiến đấu dẫu biết con đường để chen chân vào đội hình chính còn lắm chông gai. Với mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 75 triệu bảng, có thể Rafinha đã cam kết gắn bó lâu dài với Barcelona và anh muốn ghi thêm nhiều bàn thắng hơn nữa chứ không chỉ cú đúp hôm nay.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X