Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Quỹ lương của Barca chạm trần: Cái giá của việc thay đổi bản sắc

Thứ Năm 03/12/2015 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau những thành công vang dội về mặt thành tích, Barcelona đang gặp khó khi quỹ lương của họ đã chạm trần và đứng trước nguy cơ bị UEFA sờ gáy. Một lần nữa, đội ngũ quản lý của gã khổng lồ xứ Catalonia thật sự có vấn đề.

Ở TBN, nếu như Real Madrid được biết đến là đội bóng vận hành theo triết lý “dùng tiền mua danh hiệu” thì sự thành công của CLB Barcelona lại đến từ công tác đào tạo trẻ. Thế hệ những Xavi, Iniesta hay Messi… đã cùng với gã khổng lồ xứ Catalonia đã chinh phục rất nhiều danh hiệu cao quý. Với Barca, họ là đội bóng tạo ra siêu sao, nơi cung cấp cầu thủ hàng đầu cho các CLB ở châu Âu. Đã có thời điểm, lò đào tạo La Masia là cỗ máy in tiền khủng của Blaugrana nhờ xuất khẩu… cầu thủ.

Quy luong cua Barca cham tran Cai gia cua viec thay doi ban sac hinh anh
Trong lịch sử La Masia là xương sống của Barca

Điều đáng buồn thay, trong vài năm trở lại đây Barca đang đi ngược lại với triết lý phát triển của mình. Thay vì chú trọng đầu tư vào công tác đào tạo trẻ, họ đã tập trung vào việc mua bom tấn, và những bản hợp đồng như Neymar, Suarez là minh chững rõ nhất cho điều này. Không phủ nhận, dù thay đổi triết lý song Barca hiện vẫn đang là CLB bóng đá thành công nhất trên thế giới. Tuy nhiên, việc chuyển mô hình từ “cây nhà lá vườn” sang phát triển bóng đá kiểu “ăn xổi” đã và đang khiến cho gã khổng lồ xứ Catalonia gặp rất nhiều hiểm họa ngầm.

Và để có sự phục vụ của những bom tấn nói trên, Barca không ngừng phải làm mới hợp đồng với họ hằng năm với mức lương cứ tăng dần. Theo thống kê từ tờ AS, quỹ lương hiện tại của Barca đang ở ngưỡng 419 triệu Euro. Cần biết rằng, Luật công bằng tài chính của UEFA không cho phép các CLB có quỹ lương vượt quá 421 triệu Euro. Barca do vậy chỉ còn cách ngưỡng “đèn đỏ” vẻn vẹn 2 triệu Euro. Đây là lý do vì sao, Neymar vẫn chưa được đội chủ sân Nou Camp gia hạn hợp đồng bất chấp anh đã sử dụng rất nhiều chiêu trò trước đó.

M.U chú ý, Neymar có thể sẽ buộc phải rời Barca
(Bongda24h.vn) – Đích thân cha đẻ của Neymar đã lên tiếng thừa nhận rằng tương lai của ngôi sao 23 tuổi tại Barca sẽ không còn chắc chắn như trước nếu cơ quan...

Tình hình càng tội tệ hơn khi trong phiên chợ Đông tới, Barca sẽ đăng ký thêm hai tân binh là Aleix Vidal và Arda Turan và họ chắc chắn sẽ vi phạm luật công bằng tài chính (Turan có mức lương 5,7 triệu euro/mùa giải tại Nou Camp còn Vidal là 4,1 triệu euro). Giải pháp lúc này cho Blaugrana là họ cần phải nhanh chóng bán đi những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch để giảm tải quỹ lương. Ngoài ra, Barca còn đang tính giải pháp bán tên SVĐ Nou Camp cho Qatar Airways để đổi lấy món tiền khủng giúp đội nhà thoát khỏi việc mức lương bị chạm trần. Nhưng nếu đổi tên sân, truyền thống phát triển hàng trăm năm của Barca coi như đổ xuống sông, xuống biển.

Nếu như hai giải pháp trên không được giải quyết, Barca rất có thể sẽ phải bán đi 1-2 ngôi sao đắt giá trong đội hình. Mới đây, tờ Mundodeportivo đưa ra quan điểm, khả năng Neymar hoặc Messi phải rời Nou Camp là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hai cầu thủ này sẽ khó thể nào làm khác khi mà Barca không thể giải quyết được vấn đề lương bổng và khi bị UEFA sờ gáy thì mọi chuyện sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

Quy luong cua Barca cham tran Cai gia cua viec thay doi ban sac hinh anh 2
Barca tính bán tên SVĐ Nou Camp

Việc quỹ lương của Barca chạm trần là cái giá mà họ phải trả cho việc từ bỏ bản sắc để phát triển bóng đá theo kiểu “ăn xổi”. Tất nhiên, đội ngũ quản lý của Blaugrana là những người có tội lớn nhất, họ chẳng thể nào bằng những bộ sậu của Real Madrid – những người đã quá quen trong việc mua bom tấn trong hàng chục năm qua. Real là đội bóng rất giỏi với việc đánh bóng tên tuổi và rất nhiều ngôi sao luôn chấp nhận hy sinh mình để được chơi bóng ở đây.

Nên nhớ, những cầu thủ như Pepe, Raphae Varane, Luka Modric và Toni Kroos chỉ nhận lương dao động từ 4 đến 6 triệu Euro/năm? Ngoài ra, trước khi gia hạn hợp đồng, trung vệ Sergio Ramos cũng chỉ nhận được 6 triệu Euro/mùa tại sân Bernabeu. Trong khi đó, những cầu thủ bên phía Barca đều được trả lương rất khủng như: Ivan Rakitic: 7 triệu Euro, Neymar Jr (8 triệu), Luis Suarez (10 triệu)… Và sau mùa giải 2014-2015 đại thành công, những cầu thủ nói trên đều đang mong muốn sẽ được Barca gia hạn hợp đồng với một mức lương cao hơn.

Ngoài ra, khả năng đánh bóng thương hiệu của Real luôn trên tầm Barca. Trong những năm qua, Los Blancos luôn là đội bóng hàng đầu thế giới trong việc bán áo đấu và kiếm bộn tiền nhờ các bản hợp đồng quảng cáo, tài trợ. Trong khi đó, Barca lại tỏ ra khá non nớt về kinh nghiệm trong mặt kinh doanh. Và khi quỹ lương của các cầu thủ phình to, gã khổng lồ xứ Catalonia lại đang cảm thấy chới với, mất phương hướng trong việc giải quyết.

Quy luong cua Barca cham tran Cai gia cua viec thay doi ban sac hinh anh 3
Neymar đang dùng nhiều chiêu trò để khiến Barca tăng lương

Tất nhiên, không một cule nào muốn chứng kiến Neymar hay Messi phải khăn gói rời sân Nou Camp cả. Tuy nhiên, trước bối cảnh bị UEFA sờ gáy vì luật công bằng tài chính, Blaugrana cần phải có những giải pháp cụ thể để khắc phục được tình hình trên. Xem ra, ngoài việc bán bớt những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch thì Blaugrana cần phải đôn những tài năng trẻ của La Masia lên đội một thay vì tiếp tục mua sao.

Có một điều đáng buồn, giờ đây Barca lại đang lãng quên đi triết lý phát triển hàng trăm năm của mình để chạy theo mô hình của đại kình địch Real. Tất nhiên, sự thành công của Blaugrana trong mùa giải vừa qua là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chính sách trên không thể trở thành giải pháp phát triển bóng đá lâu dài được. Trong tương lai, Barca rất có thể sẽ phải trả giá vì việc đánh mất… bản sắc bởi họ không có nền tảng tài chính vững vàng như Real.

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X