Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Van Gaal nói đúng! Barca thất bại, lỗi lớn ở Messi

Thứ Ba 25/06/2019 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Số đông sẽ cho rằng không phải Lionel Messi mà phần còn lại của Barcelona mới đáng trách sau những mùa giải không thành công vừa qua tại Champions League. Nhưng vẫn có những phản biện hợp lý, như của Louis van Gaal chẳng hạn.
 

Messi bị Van Gaal chỉ trích


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ El Pais, Louis van Gaal đã thẳng thắn chia sẻ về nguyên nhân Barcelona liên tiếp thất bại ở Champions League. Từ năm 2015 tới nay, đội bóng xứ Catalonia không thể giành vé vào chung kết giải đấu.

2 mùa dưới thời Ernesto Valverde, Barca đều đã bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu một cách không thể ê chề hơn. Mùa 2017/18, họ thắng AS Roma 4-1 trên sân nhà trước khi sụp đổ với thảm bại 3-0 ở Olimpico để dừng chân ở tứ kết bởi luật bàn thắng sân khách.

Barca thua Liverpool 4-0
Barca 2 mùa liền bị loại tủi nhục ở Champions League

Mùa 2018/19, Barca tạo ra lợi thế thắng Liverpool 3-0 ở bán kết lượt đi Champions League. Ai cũng nghĩ Blaugrana đã đặt một chân vào chung kết song điều ngược lại đã xảy ra khi họ thua tan nát 4-0 khi làm khách trên sân Anfield.

Số đông đều cho rằng trong những thất bại tủi hổ nói trên của Barca, Lionel Messi đều vô can bởi phần còn lại của đội bóng này yếu kém. Tuy nhiên, Bongda24h.vn và một số chuyên gia, mới nhất là HLV tên tuổi Louis van Gaal – người từng dẫn dắt CLB này trong 2 giai đoạn có quan điểm ngược lại: Tập thể Barca không yếu, nhưng họ đã tự biến mình thành “con tin” của Messi.

Messi cua Barca thua tham

Vai trò Messi tại Barca không thể ngó lơ


Tôi tin rằng không có gì quan trọng hơn là các cầu thủ trong đội bóng. Barca rất hiểu điều đó. Tôi nghĩ Messi nên tự hỏi tại sao đã một thời gian dài không giành được Champions League… Họ có một đội bóng gồm 30 cầu thủ và tôi tin rằng Messi nên thích nghi với đội bóng, không phải ngược lại
”, Van Gaal nói.

HLV Valverde luôn muốn xây dựng lối chơi xung quanh Messi và phần còn lại phải phục vụ cho anh. Cùng lắm là ngoại trừ Luis Suarez, còn lại tất cả 9 cầu thủ còn lại đều túc trực thường xuyên bên phần sân nhà để cố gắng thu hồi bóng trước khi chuyền lên cho M10.

Barca thua sốc Valencia: Đã tới lúc Messi không cứu nổi ‘thầy yêu’!
Messi, anh cần phải rút lại lời nói của mình! Barcelona cần một HLV giỏi, không cần một “người thân” với anh giống như Valverde. Dư âm Barca 1-2 Valencia đã...

Không phải ngẫu nhiên khi những ‘bom tấn’ Ousmane Dembele, Phil Coutinho, Malcom không chứng tỏ được khả năng, những trụ cột như Sergio Busquets, Ivan Rakitic sa sút. Nguyên nhân chính cũng bởi họ bị gò vào một cái khuôn làm nền cho Messi tỏa sáng, phải làm những nhiệm vụ đôi khi không phải sở trường.

Sau tất cả, tập thể Barca không hề được hưởng lợi. Họ quá lệ thuộc vào một cá nhân và lụi bại khi người đó im tiếng. Ngay cả khi có là cầu thủ xuất sắc nhất nhì thế giới như Messi, Barca không thể đảm bảo được rằng anh sẽ tỏa sáng trong toàn bộ các trận đấu, đặc biệt là những trận đại chiến mang tính quyết định. Và khi đội bóng này thất bại, đương nhiên đó cũng là thất bại của M10.

Jamie Carragher tin Messi se danh bai Van Dijk trong cuoc dua Qua bong Vang 2019
M10 chưa phải một đội trưởng mẫu mực

Một vấn đề tương tự đang diễn ra trên ĐT Argentina. Họ phải chật vật mới vượt qua vòng bảng Copa America 2019 với vị trí thứ 2. Huyền thoại Mario Kempes thậm chí còn kêu gọi loại hẳn Messi khỏi đội tuyển khi mà hiệu ứng phụ thuộc vào anh không hề tích cực.
 

Băng đội trưởng quá rộng


Messi chưa làm tròn trách nhiệm của ngôi sao số 1 và càng không hoàn thành vai trò đội trưởng. Trong mùa giải đầu tiên tiếp quản băng thủ quân từ tay Andres Iniesta, “Bọ chét” (La Pulga) có thể vẫn duy trì thành tích tốt, một điều hiển nhiên khi anh vẫn sắm vai chủ công song khả năng truyền cảm hứng là rất mờ nhạt.

Valverde Messi
Valverde đã sai lầm khi lệ thuộc hết vào Messi

Messi ít nói, điều đó không có gì sai. Nhưng cộng thêm phong thái ủ rũ, thất thần mỗi khi đội bóng lâm vào thế nguy nan, thật khó để công nhận anh là một thủ lĩnh mẫu mực. Khi Messi đeo băng thủ quân, chưa khi nào Barca và Argentina được đánh giá cao về mặt tinh thần.

Họ thường xuyên để những cú sốc xảy ra và rất dễ sụp đổ. Và trong những trận cầu lớn, đặc biệt là những khi đội bóng cần mình nhất, Messi lại chơi chiêu tàng hình một cách đáng thất vọng. Trong những trận thảm bại của Barca trên sân AS Roma hay Liverpool tại Champions League 2 mùa qua, M10 không có bất cứ đóng góp nào.

Van Gaal va Messi

Van Gaal chỉ trích Messi cũng là hợp lý


3 trận vừa qua của Argentina tại Copa America, tất cả những gì Messi làm được chỉ là 1 quả penalty thành công. Người ta có quyền nghi ngờ vào trách nhiệm đội trưởng của ngôi sao mới tổ chức sinh nhật lần thứ 32 vào hôm qua (24/6).

Đúng như Van Gaal đã nói: “Là đội trưởng, bạn phải tự hỏi tại sao đội bóng không vô địch Champions League. Tôi nghĩ rằng Messi cũng cần chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra ở Barca, không chỉ có HLV.

Quan điểm: Để xóa dớp tại Copa America, Argentina cần tước băng đội trưởng của Messi
Từ năm 1993 tới nay, Argentina không vô địch Copa America. 2 kỳ gần nhất, họ đều thua ở chung kết. Để xóa cái dớp trên, việc Lionel Messi đeo băng đội trưởng...
Góc nhìn: Lên ĐTQG chỉ vì muốn giành Quả bóng vàng? Ồ không, Messi…
Lionel Messi muốn giành Quả bóng vàng 2019 và quyết tâm làm điều đó, kể cả khi sống không đúng với mong muốn của mình. Anh từng tính giã từ ĐT Argentina song...
Góc nhìn: Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 2)
Về mặt cá nhân, Virgil Van Dijk nổi bật hơn Lionel Messi trong năm 2019. Xét về thành tích cùng tập thể và cả bối cảnh của thời đại, hậu vệ của Liverpool cũng...
Góc nhìn: Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 1)
Virgil Van Dijk mới cùng Liverpool chinh phục chức vô địch Champions League mùa 2018/19. Mọi ấn tượng của thế giới bóng đá dược dồn vào trung vệ người Hà Lan...

Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X