Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Valverde là kẻ ăn may, không phải thiên tài của Barca!

Thứ Sáu 09/03/2018 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông thường, một HLV dẫn dắt một đội bóng bỏ cách phần còn lại của La Liga 8 điểm và Real 15 điểm hiển nhiên sẽ là thiên tài. Nhưng trường hợp của Valverde tại Barca chưa chắc là như vậy…


Lối chơi Barca bị biến chất

43 trận đấu trôi qua kể từ sau khi bị Real Madrid hạ nhục tại Siêu cúp Tây Ban Nha (tổng tỷ số 5-1 sau 2 lượt trận), Barcelona đạt thành tích ấn tượng trên lý thuyết: 32 chiến thắng, 10 trận hòa và chỉ thua 1 trên mọi đấu trường. Nếu chỉ nhìn vào những con số, đội bóng do Ernesto Valverde dẫn dắt hẳn phải là một thế lực của xứ đấu bò và cả châu Âu.

Nhưng nếu bạn hỏi rằng Bongda24h.vn có bị thuyết phục bởi chuỗi trận ấy hay không? Chúng tôi sẽ trả lời là không. Đó chỉ là những con số vô tri vô giác nếu đặt trong bối cảnh đang nói tới một tên tuổi như Barca. HLV Valverde có biệt danh “Chú kiến” và dường như ông đang thu nhỏ gã khổng lồ xứ Catalonia lại cho cân xứng.

Quan diem Valverde la ke an may, khong phai thien tai cua Barca! hinh anh
Barca thời Valverde tỏ ra rất thực dụng

Tất cả chúng ta đều phải công nhận rằng Barca là một đội bóng lớn. Họ có bề dày lịch sử, có bản sắc và triết lý rất riêng. Từ triều đại của Johan Cruyff trở đi, trong tâm tưởng của mỗi một thành viên Barca đều bao hàm một điều: Tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Nhưng hiện tại thì sao? Các hậu bối của ông không rõ vô tình hay hữu ý đã quên đi mất điều đó.

Trong mùa hè vừa qua, Barca đã mua về những ai? Nelson Semedo và Paulinho, những cầu thủ đầy mạnh mẽ và cơ bắp. Tới mùa đông, họ lại lấy về trung vệ cao 1m95: Yerry Mina. 3 trong số 5 bản hợp đồng Valverde mang về là để phục vụ cho một Barca mới toanh: Đầy thực dụng và toan tính. Với những cái tên trên, đội bóng xứ Catalonia có khả năng phòng ngự tốt hơn, song đôi khi lại thiên hẳn về phòng ngự.

Quan diem Valverde la ke an may, khong phai thien tai cua Barca! hinh anh 2
Blaugrana với Paulinho tỏ ra đậm chất cơ bắp

Có một nghịch lý đùng đùng: Từ khi nào, người Barca coi phòng ngự làm lẽ sống? Lối chơi Barca, lối chơi Tiki-taka từ lâu đã được họ xem như một thứ tôn giáo và sẵn sàng sống chết vì nó. Nhưng đoàn quân của Valverde hiện nay không sẵn sàng để làm việc đó. Họ sẵn sàng vứt bỏ những đạo lý tưởng chừng bất di bất dịch tại sân Camp Nou chỉ để dành chiến thắng.

Chiến thắng 1-0 sặc mùi thực dụng trước Atletico Madrid tại La Liga cuối tuần trước đã nói lên điều đó. Để có được chiến thắng quan trọng tại giải đấu, thầy trò Valverde co mình lại không thể nhỏ bé hơn ngay trên sân nhà, trước hơn 80 nghìn culé. Những phút cuối trận, thậm chí họ còn phòng ngự với 9 người tính cả thủ môn Ter Stegen xung quanh vòng 16m50 đội nhà.

Quan diem Valverde la ke an may, khong phai thien tai cua Barca! hinh anh 3
Barca phòng ngự tiêu cực trước Atletico

Nếu bạn không tin, hãy xem lại trận đấu Barca 1-0 Atletico và bài viết dưới đây trên Bongda24h.vn:
Barca thắng nhọc Atletico: 2 chữ “thuyết phục” ở nơi đâu?
Đánh bại Atletico, Barca của Valverde gần như đã có cúp bạc La Liga, nhưng chưa chắc họ đã chiếm được thiện cảm của dư luận.

Barca không còn có một tập thể

Nói đến Barca thời Valverde, bạn nhớ đến ai nhất? Lionel Messi, phần nào là Luis Suarez và dĩ nhiên là cả HLV Valverde. Nhiều người cho rằng bởi vì thiếu những nhân tố chất lượng, Blaugrana buộc phải giao hết trọng trách làm bàn cho hai ngôi sao Messi và Suarez. Đó chỉ là một phần.

Mấu chốt nằm ở việc Valverde không xây dựng được một hàng công biến hóa cho Barca. Có HLV nào không muốn có những tên tuổi như Philippe Coutinho và Ousmane Dembele? Barca đã phải chi tổng cộng 315 triệu Euro cho bộ đôi trên, biến họ thành những cầu thủ đắt giá thứ 2 và thứ 3 trên thế giới, chỉ sau người cũ Neymar.

Quan diem Valverde la ke an may, khong phai thien tai cua Barca! hinh anh 4
Coutinho và Dembele đều đang bị sử dụng sai

Không chỉ là giá cả, tài năng của Coutinho và Dembele đã được kiểm chứng tại Liverpool và Dortmund. Nhưng tại sao khi đến Barca, họ vẫn chưa để lại ấn tượng nào đáng kể? Chỉ mình Valverde biết được điều đó. Cách ông sử dụng hai ngôi sao nổi như cồn ở mùa trước còn phải bàn thêm. Từ Coutinho tới Dembele, tất cả đều phải lùi sâu chơi như một tiền vệ cánh, phải hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn và đó đều không phải sở trường của họ.

Valverde có thể thay đổi lối chơi Barca nhưng ông đã không làm thế. Một là ông sợ sẽ thay đổi hệ thống đã vận hành quen thuộc tại Barca, hai là ông sợ sẽ đánh mất sự chắc chắn trong phòng ngự. Cả hai điều đều có thể dẫn tới những biến động tại đội bóng hay nói trắng ra là có thể khiến họ thất bại. Mà tại sân Camp Nou lúc này, Valverde là người sợ thua hơn ai hết.

comment leftMột nhà lãnh đạo giỏi nhất khi mọi người gần như không biết ông ta hiện hữu. Và khi đạt được mục tiêu, ông ta sẽ nói rằng: chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành nó.
Lão Tử
comment right

Lão Tử đã từng nói như vậy và rõ ràng Valverde đang đi ngược lại với răn dạy của người xưa. Ông dồn trọng trách ghi bàn chủ yếu lên vai Messi thay vì cả tập thể Barca cùng gánh vác. Và khi siêu sao người Argentina tỏa sáng đưa Blaugrana tới chiến thắng, chính Valverde cũng được “thơm lây”, thậm chí là một trong những gương mặt được ca tụng nhiều nhất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Valverde không có Messi? Không ai biết được. Ông đã quá may mắn khi có sự phục vụ của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và cũng quá may mắn khi tới Barca trong thời điểm này. Mùa trước, đội chủ sân Camp Nou phải nhìn đại kình địch Real đăng quang tại La Liga, Champions League và rất muốn thay đổi điều đó.

Quan diem Valverde la ke an may, khong phai thien tai cua Barca! hinh anh 5
Valverde may mắn vì có Messi tại Barca

Nếu là một thời điểm khác, hẳn chẳng có chuyện Valverde vẫn ung dung sau khi Barca cầm bóng ít hơn cả một đối thủ nhược tiểu như Las Palmas ở lượt đi La Liga hay ru rú phòng ngự trước Atletico. Mới nhất, ở derby xứ Catalonia với Espanyol, Barca không có Messi thậm chí còn dứt điểm ít hơn hàng xóm (7 so với 8), trúng đích chỉ bằng 1/3 (2 so với 6) và chỉ giành chiến thắng sau loạt luân lưu 11m may rủi.

Nếu có một tập thể tốt, một lối chơi tuyệt hảo, dù thay đổi bất cứ mắt xích nào, Barca vẫn phải chiến thắng, thống trị thế trận một cách tuyệt đối. Còn giờ đây, họ chỉ là một chiếc xe với động cơ vào loại ưu việt nhất trên thế giới (Messi), đủ sức kéo cả phần còn lại rệu rã đi theo. Và nếu như thế, Valverde cũng đâu phải thiên tài?

Xem lại video tổng hợp trận đấu Barcelona 1-0 Atletico Madrid (Vòng 27 La Liga 2017/18):


Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X