Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Không còn bị Messi hủy hoại, El Clasico sẽ tìm lại chân giá trị

Thứ Sáu 26/10/2018 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong nhiều năm qua, trận cầu El Clasico trở thành show diễn của Ronaldo và Messi. Nhưng giờ đây, Messi vắng mặt ở trận đấu Barca vs Real còn Ronaldo đã ra đi. Sẽ là một cuộc đấu kinh điển nơi hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha là chủ thể chính.


El Clasico suýt bị hủy hoại


Sự nổi lên của những ngôi sao như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã làm thay đổi El Clasico. Trận cầu Siêu kinh điển của bóng đá Tây Ban Nha và thế giới bị biến chất, mang đậm những dấu ấn cá nhân của hai cái tên trên.

Không phải kết quả, không phải tình thế của Barca và Real, sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ bóng đá trước và sau các trận El Clasico gần 10 năm qua tập trung cả vào Messi và Ronaldo
. Đôi lúc, việc người này lấn lướt người kia quan trọng hơn cả đội thắng, đội thua.

Ronaldo Messi

Ronaldo và Messi vắng mặt ở trận đấu Barca vs Real


Barca hay Real có thắng song Messi hay Ronaldo không ghi bàn, trận đấu hôm đó sẽ kém trọn vẹn. Nỗi đau, niềm hạnh phúc của các CĐV sau mỗi trận El Clasico lại tùy thuộc vào chính cảm xúc của hai ngôi sao được xem là đến từ hành tinh khác.

Một khi cá nhân được đặt lên cao hơn tập thể, ắt không thể xem là tích cực. Việc Messi vắng mặt ở trận đấu Barca vs Real cuối tuần này vì thế chưa chắc đã là điều gì đó quá ghê gớm. Thậm chí, tháng ngày rực rỡ là khi họ thoát kiếp “con tin” của Messi.

Góc Barca: Tháng ngày rực rỡ là khi thoát kiếp “con tin” của Messi
Chưa thể là “Tháng năm rực rỡ” bởi Lionel Messi sẽ còn quay trở lại, cùng lắm là sau 1 tháng tới. Nhưng việc Messi ngồi ngoài trận Barca 2-0 Inter lại cho thấy...

Suốt một thời gian dài, các HLV của Barca buộc lòng phải xây dựng chiến thuật phục vụ cho Messi. Họ bị chỉ trích quá phụ thuộc vào một cá nhân, song đằng sau là cả một sự thiếu chủ động. Như Valverde chẳng hạn, luôn ấp ủ một đội bóng cân bằng nhưng không thể có khi Messi ở trên sân.

Sang mùa mới 2018/19, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao bỏ luôn sơ đồ 4-4-2 để thay bằng 4-3-3 giàu sức tấn công hơn và giúp Messi được giải phóng hơn. Đã có tác động từ hậu trường tới Valverde? Không thể loại trừ khả năng đó.

Quan điểm Không còn bị Messi hủy hoại, El Clasico sẽ tìm lại chân giá trị hình ảnh 2
Barca luôn trong tình trạng phụ thuộc vào Messi


Thời thế tạo anh hùng


Chấn thương nặng ở cánh tay khiến Messi vắng mặt ở trận đấu Barca vs Real. Nhưng không hề gì, El Clasico đón chào chân giá trị trở lại. Nhờ Messi hay Ronaldo, thương hiệu của cả hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha đã mở rộng ra toàn cầu, mang về cho họ những khoản lợi nhuận kếch xù.

Tuy nhiên, chủ nhật này, chỉ còn lại bóng đá. Như Julen Lopetegui đã từng nói ngay từ khi mới lên nhậm chức HLV trưởng Real Madrid với đại ý: Thiếu đi Ronaldo, Real của ông mất một cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử, nhưng ông thuận lợi hơn trong việc xây dựng đội bóng.

Quan điểm Không còn bị Messi hủy hoại, El Clasico sẽ tìm lại chân giá trị hình ảnh 3
Không Ronaldo là cơ hội cho các mũi công khác của Real

Quả thực, thành tích của Real dù không được như ý nếu không muốn nói là thất vọng, nhưng dấu ấn của Lopetegui là rõ ràng. Quay lại chiến thắng 3-0 trước AS Roma ngày 20/9, Los Blancos đã có một màn trình diễn hoàn hảo.

Đó là khi Lopetegui có đầy đủ những mắt xích quan trọng nhất, phù hợp nhất với chiến thuật của mình. Đó là khi Dani Carvajal không chấn thương, Isco chưa mổ ruột thừa còn Gareth Bale có thể lực sung mãn nhất. Phần còn lại cũng không trải qua những cú sốc tâm lý mà ở đó ít nhất 3 cú sảy chân là do kém may mắn.

Real thang Plzen 2-1
Real mới tìm lại chiến thắng sau 5 trận chỉ hòa và thua

Xuyên suốt chuỗi 5 trận sảy chân, Real đều kiểm soát bóng nhiều, dứt điểm liên tục nhưng không có được các bàn thắng. Đen đủi là điều hiển hiện trong chuỗi trận thất bát nói trên của Los Blancos. HLV Lopetegui từng thốt lên: “Bóng đá bất công với chúng tôi!

Thật may, cuối cùng Real đã giải được cơn khát chiến thắng khi vượt qua Viktoria Plzen 2-1 tại Champions League. Hướng tới El Clasico, nhiều người lo lắng Lopetegui sẽ lập tức bị sa thải nếu Los Blancos quay trở lại thất bại.

HLV Real Madrid thừa nhận tương lai bấp bênh
Julen Lopetegui phát biểu về tương lai. HLV trưởng của Real Madrid thừa nhận có thể bị lãnh đạo sa thải sau thành tích đáng thất vọng của họ thời gian qua.

Điều đó hoàn toàn có cơ sở. Giám đốc truyền thông Emilio Butragueno cũng chỉ dám khẳng định Lopetegui sẽ tại vị tới El Clasico, không dám nói xa hơn. Cách đây gần 3 năm, Rafa Benitez đã mất việc cũng sau trận đối đầu Barca, song chắc chắn là ấm ức hơn nhiều.

Người ta tiết lộ rằng khi đó Benitez buộc phải bố trí đội hình theo ý của chủ tịch Florentino Perez. Họ đá 4-2-3-1 với Modric và Kroos chơi tiền vệ trung tâm, bộ ba Ronaldo, Bale và James Rodriguez chơi phía sau Benzema. Khi mà tiền vệ đánh chặn Casemiro ngồi dự bị, Real trở nên mong manh và tan nát với trận thua 0-4.

Julen Lopetegui
Lopetegui được quyền tự quyết số phận của mình

Lopetegui giờ không có nghĩa vụ phải đá tấn công phục vụ cho Ronaldo. Ông có thể tự ý đưa ra chiến thuật riêng cho mình và dĩ nhiên là tự chịu trách nhiệm. Dĩ nhiên, tự quyết số phận của bản thân vẫn dễ chịu hơn là bị người khác “giật dây”.

Tương tự, đã tới lúc Valverde thể hiện tài năng. Messi vắng mặt ở trận đấu Barca vs Real vô tình giúp nhà cầm quân 54 tuổi để lại nhiều dấu ấn về chiến thuật hơn. Ông có thể xây dựng hệ thống vận hành theo đúng cách của mình mong muốn thay vì phó mặc cho một cá nhân quyền lực nhất song cũng là người lười biếng nhất.

Sau cùng, El Clasico sẽ tìm lại chân giá trị. Vẫn sẽ là một trận cầu hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính bậc nhất thế giới dù thiếu vắng cả Messi và Ronaldo.

Xem thêm một số bài viết về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:

4 điều rút ra sau trận thắng dễ dàng của Barca
Trong ngày thiếu vắng ngôi sao chủ lực Lionel Messi, đoàn quân Valverde vẫn tìm được chiến thắng. Dưới đây là những điểm nhấn Barca vs Inter Milan 2-0.
Barca 4-2 Sevilla: Thăng hoa và hoảng loạn vì Messi
Với sự tỏa sáng của Lionel Messi, Barcelona đã giành lại ngôi đầu bảng La Liga. Tuy nhiên, dư âm Barca 4-2 Sevilla cũng đọng lại nỗi đau đớn tới từ chấn thương...

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X