Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Đừng cả nể Messi, Barca hãy lập tức sa thải Valverde!

Thứ Tư 22/05/2019 23:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca nên sa thải Ernesto Valverde ngay sau mùa giải 2018/19. Ngay cả khi đây là “thầy cưng” của Lionel Messi, lãnh đạo Blaugrana vẫn nên làm điều đó vì cả một tập thể.
 

Valverde là kẻ vô dụng


Bạn hãy nói cho Bongda24h.vn nghe chiến thuật chủ đạo mà Ernesto Valverde áp dụng tại Barcelona suốt 2 năm qua? Nếu chỉ ra được, bạn đúng là một thiên tài!

Thứ bóng đá mà Valverde vận hành không thể xem là Tiki-Taka mà huyền thoại Johan Cruyff đã thiết lập còn Pep Guardiola phát huy. Ý tưởng mấu chốt của “Thánh Johan” lẫn Pep đều là kiểm soát bóng một cách toàn diện.

HLV Valverde

Barca nên sa thải Ernesto Valverde ngay sau mùa này


Nhưng đã rất nhiều lần dưới thời Valverde, người ta thấy Barca cầm bóng ít hơn đối thủ dù cho họ chủ động nhường sân hay thực sự không thể làm gì hơn. Và từ khi nào, người ta chấp nhận một Blaugrana thực dụng đến vậy?

Phải khẳng định ngay, lãnh đạo Barca không hề muốn chứng kiến những điều đó. Họ đã cố gắng bán ngay một mẫu cầu thủ cơ bắp như Paulinho sang Trung Quốc khi có cơ hội. Họ cũng căn dặn Valverde chu đáo vào mùa hè năm ngoái với đại ý rằng: Mùa đầu của ông, Barca có thể xấu xí, nhưng mùa 2 thì tuyệt đối không!

Arnold vs Barca
Barca vẫn đang trình diễn lối chơi xấu xí

Kết quả? Vẫn là một Barca đặt nặng chiến thắng hơn cách thắng và dần bị người hâm mộ tẩy chay. Còn nhớ thời hậu Guardiola, chỉ 1 trận kiểm soát bóng ít hơn đối thủ thôi, Tata Martino đã bị chỉ trích dữ dội. Thời gian trôi qua, Valverde đã quá được ưu ái song vẫn chẳng đưa Barca đi đến đâu.

Nếu ông giúp Barca vô địch Champions League, mọi chuyện có thể sẽ khác. Nhưng chỉ các danh hiệu quốc nội không là chưa đủ. Kể cả Barca có đánh bại Valencia ở chung kết cúp Nhà vua vào cuối tháng để giành cú đúp quốc nội 2 mùa liền, họ vẫn chưa đạt đến mức “Hơn cả một CLB” (Més que un club) như khẩu hiệu đã đề ra.

Barca thua Liverpool 4-0
2 năm liền, Blaugrana dừng chân nhục nhã tại Champions League

Nếu chỉ chú trọng đến kết quả, Barca chỉ là một CLB tầm thường. Và nếu đã tìm cách dù là khó coi mà vẫn không chiến thắng, HLV của họ cũng quá tầm thường. Bỏ qua các CLB Tây Ban Nha với thực lực có hạn cùng lối chơi đẹp mắt nhưng ngây thơ, khi ra châu Âu, Valverde mới được sáng mắt.

Lúc khó khăn nhất, lúc Barca cần tới HLV trưởng nhất, Valverde lại hoàn toàn mờ nhạt. Ông bất lực chứng kiến đội bóng của mình ném bỏ lợi thế dẫn trước 3 bàn cách biệt ở lượt đi để bị loại khỏi Champions League một cách đau đớn trong 2 mùa liền.

Barca thêm một lần bị sỉ nhục: Ai cứu nổi những kẻ ‘phản Chúa’?
Valverde vẫn là Valverde, đó là điều bình thường. Nhưng Barca không còn là Barca, đó là điều không thể chấp nhận. Và dư âm Liverpool 4-0 Barca như một cái tát...

Ở đó, Barca của Valverde đều thể hiện một lối chơi bị động, thậm chí là hèn nhát. Họ quá trông đợi vào Messi với những phẩm chất thiên tài của mình bất chấp anh bị cô lập ở phía trên trong bối cảnh đối tác Luis Suarez ngày một chậm chạp do tuổi tác.

Thiên về bảo vệ tỷ số và không tạo áp lực lớn về khung thành bên kia, Barca ném đi hết những lợi thế mình có và rời Champions League 2 mùa liền trong tủi hổ. Sau tất cả, Barca nên sa thải Ernesto Valverde để tránh những tình trạng trên lặp lại.

HLV Valverde san sang doi mat voi viec bi sa thai
HLV Valverde không chứng tỏ được tài năng


Hãy thôi cả nể Messi


Thành công lớn nhất của Valverde tại Barca tới lúc này ngoài những chiến thắng, số bàn thua ít còn là việc làm yên lòng Messi. Nhà cầm quân 55 tuổi luôn đứng ra bênh vực Messi, sẵn sàng bật lại các huyền thoại như Diego Maradona hay Pele mỗi khi chỉ trích học trò cưng của ông.

Trên sân, Valverde dành hết đặc quyền cho Messi. Số 10 của Barca là trung tâm trong những đợt lên bóng và khả năng tham gia trực tiếp vào các bàn thắng cũng lớn hơn. Dĩ nhiên, Messi không có gì để phàn nàn về Valverde. Các cầu thủ Barca cũng không thể đi ngược người đàn ông quyền lực của CLB.

Valverde va Messi
Mối quan hệ tốt với Messi là không đủ cho ông

Về phần lãnh đạo Barca, họ cũng không dám làm phật lòng Messi. Quyết định kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng 1 năm với Valverde đã được thông qua (tới hết mùa 2019/20) dù nó khiến hầu hết người hâm mộ Barca nhăn mặt.

Nhưng đây là thời điểm giới chóp bu Barca cần suy xét lại. Để tiến bộ, Barca nên sa thải Ernesto Valverde. Chiến thuật của ông tiêu cực, lại kém linh hoạt. Ông không thể thúc đẩy tinh thần các học trò trước những thời điểm khó khăn.

Truoc do, lan luot Coutinho va Malcom dua Barca vuon len dan 2-0
Coutinho và Malcom lụi bại dưới tay HLV đương nhiệm

Valverde cũng bất lực trong việc nâng tầm các cầu thủ Barca. Cứ khi nào thiếu Messi, lại có cảm giác Blaugrana lập tức gặp vấn đề. Điển hình là ở chuyến làm khách tới sân Celta Vigo tại La Liga, khi sử dụng đội hình B cộng các cầu thủ trẻ, Barca thua trắng 2-0.

Cần nhấn mạnh rằng ở đó, Barca vẫn có các ngôi sao giá chuyển nhượng hàng chục, hàng trăm triệu Euro như Ousmane Dembele, Malcom, Arthur, Samuel Umtiti hay Arturo Vidal… những người Celta mơ cũng không được. Rõ ràng, Valverde không phải một vị tướng giỏi cầm quân.

Valverde chỉ là một người đàn ông khôn khéo, thực dụng, một “người thân” của Messi. Vì thế, Barca sẵn sàng giữ chân và trả lương khủng 23 triệu Euro mỗi mùa cho vị HLV trưởng này? Ồ không!

Góc nhìn: Sự bất lực của Messi càng chứng tỏ Ronaldo là Vua Champions League (phần 1)
Giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, ai hơn ai còn là một dấu hỏi lớn đến rất, rất nhiều năm sau. Nhưng phải khẳng định ngay, Ronaldo mới là Vua của...
Góc nhìn: Sự bất lực của Messi càng chứng tỏ Ronaldo là Mr.Champions League (phần 2)
Khi nói về Cristiano Ronaldo và Lionel Messi những năm qua, nhiều người đã có sự nhầm lẫn to lớn. Một người có thể tỏa sáng liên tục ở Champions League như CR7...

Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X