Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Phản đối “Valvelona” là trách nhiệm của các cules

Thứ Tư 28/03/2018 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi Barca thời Valverde xứng đáng bị tẩy chay. Cules hay Madridistas cũng đều là người hâm mộ và chắc chắn không đồng tình với thứ bóng đá giết chết cảm xúc.





Bongda24h.vn không thiếu những bài viết phân tích kỹ càng về lối chơi Barca thời Valverde. Với những độc giả chưa có cơ hội tiếp cận, xin vui lòng đọc lại và suy ngẫm.


Tất cả là quá đủ để chứng minh một điều: Barca dưới sự dẫn dắt của HLV ít nhất 3 lần bị sa thải trong sự nghiệp đang có những màn trình diễn không hề thuyết phục. Sẽ có người đặt vấn đề: Thế nào là thuyết phục? Xin thưa, đó là một phạm trù và bất cứ một phạm trù nào cũng khó phân định.

Ở đây, tác giả muốn nhìn nhận trên những gì làm nên truyền thống Barca. Cule chân chính yêu Barca vì họ có bản sắc, có phong cách bề thế và không lẫn vào đâu. Còn ngược lại, bao gồm cả những comment chỉ trích nặng nề và vô lý trên Bongda24h.vn những tuần qua, họ chỉ yêu chính mình. Với họ, chiến thắng là thứ tồn tại duy nhất ngay cả khi đó không phải là triết lý của Barca.

Phan doi loi choi Barca thoi Valverde la trach nhiem cua cules hinh anh
Valverde để lại dấu ấn... tiêu cực tại Barca

Tại sao lối chơi Barca thời Valverde bị xem là thiếu thuyết phục và tại sao các cules có trách nhiệm phản đối “Valvelona”? Đáp án sẽ có ngay sau đây.

Valverde đang lạm quyền tại Barca


“Lời nói gió bay” là có thật. Trước khi được trao nhiệm vụ dẫn dắt Barcelona, Ernesto Valverde đã trải qua cuộc phỏng vấn với lãnh đạo bao gồm chủ tịch Josep Maria Bartomeu. Khi nhận được những yêu cầu từ những người đứng đầu CLB, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao gật đầu lia lịa đầy tự tin.

Rồi đến ngày Valverde nhậm chức, sếp Bartomeu thêm một lần nhắc khéo ông về những lời đã hứa. “Valverde yêu các cầu thủ trẻ và có triết lý bóng đá đồng điệu với Barca. Ông ấy rất hạnh phúc khi nhận sứ mệnh dẫn dắt đội bóng”, chủ tịch Blaugrana nói như vậy trong ngày ra mắt HLV mới đầu mùa 2017/18.

Valverde quen sach loi hua voi Bartomeu
Thuyền trưởng Barca quên sạch lời hứa với lãnh đạo

Lúc này, nếu có dịp nghe lại, hẳn Bartomeu phải cảm thấy ngượng. Valverde không hề yêu trẻ và yêu triết lý của Barca như ông nghĩ. Chỉ duy nhất Jose Arnaiz là “mầm non” của lò La Masia được Valverde cho ra mắt tại các đấu trường lớn là La Liga và Champions League mùa này, nhưng cũng chỉ vỏn vẹn có… 5 phút.

Thay vì đặt niềm tin vào lò đào tạo trẻ, Valverde “bắt” Barca mua về cho mình hết Nelson Semedo, Paulinho, Philippe Coutinho, Ousmade Dembele và mới nhất là Yerry Mina với tổng giá trị lên tới không dưới 390 triệu Euro. Nếu chia trung bình, mỗi tân binh Barca có giá gần 80 triệu Euro. Con số quá khủng khiếp và đó không phải là những gì làm nên lịch sử Barca, nơi có học viện uy tín nhất thế giới.

Coutinho va Dembele
Valverde tạo "bom tấn" thay vì tin dùng tài năng trẻ

Nhưng chừng đó tiền bỏ ra vẫn là chưa đủ để Valverde tạo nên một Barca vạn người mê. Như đã nói, sự thiếu cuốn hút của đội bóng này đã được phân tích kỹ trên Bongda24h.vn. Chỉ xin được lấy những con số thống kê giữa Barca so với đại kình địch Real Madrid để phơi bày góc khuất nơi lối chơi Barca thời Valverde:

Thống kê tại La Liga + Champions League

Tên đội

Số trận

Tổng số bàn thắng

Số pha dứt điểm/ trận

Barcelona

37

87

14,7

Real Madrid

37

95

18,9


Phản đối “Valvelona” là trách nhiệm của các cules


Valverde đang biến Barcelona thành “Valvelona” và các cules chân chính cần có trách nhiệm phản đối điều đó. Ngay ý nghĩa của từ cules cũng cất tiếng nói như vậy. Ngày xửa ngày xưa, sân của Barca quá bé và khán giả phải trèo lên các bức tường xung quanh để theo dõi.

Chelsea thua Barca vi de lot luoi qua de theo ly giai cua Marcos Alonso (ao trang).

Lối chơi Barca thời Valverde kém thuyết phục


Người đi đường xung quanh sân khi ngước lên sẽ chỉ thấy những cái mông của khán giả. Từ đó, từ “cules” (cái mông trong tiếng bản địa) được gắn luôn với người hâm mộ Barca. Ngoài sự vui vẻ, nó nói lên tình yêu vô bờ mà họ dành cho bóng đá, cho CLB.

Sân Camp Nou hiện đã rộng lớn, khang trang gấp vạn lần ngày xưa. Sứ mệnh của những người như Valverde là phải gây dựng tình yêu nơi các cules. Nhưng ngược lại, một Barca biến chất do ông nhào nặn đang khiến “thánh địa” Camp Nou trở nên ảm đạm nhất trong vòng 3 thập kỷ qua.

Từ khi huyền thoại Johan Cruyff trở lại với tư cách HLV, Barca đồng nghĩa với bóng đá tấn công, bóng đá cống hiến. Nhưng hậu bối Valverde của ông, người mà trước khi tới Barca, đội bóng lớn nhất từng dẫn dắt chỉ là Valencia (bị sa thải sau… nửa năm) đã đập bỏ gần hết công trình ấy.

Cruyff va Guardiola
Những di sản cố nhân để lại cho Barca đang mai một

Không còn sơ đồ 4-3-3, không còn sự thống trị thế trận cho tới tận phút cuối, Barca hiện chỉ chơi với 2 mũi nhọn, 9 người còn lại chủ yếu lo phòng ngự và sẵn sàng nhường sân cho đối phương bất kể mạnh hay yếu chỉ sau già nửa hiệp 1 (trận thắng Athletic Bilbao cách đây 10 ngày là dẫn chứng).

Cruyff được xem là “Chúa” trong lòng các cules. Nếu như vậy, xin lỗi nếu có ai bị tổn thương: Valverde là kẻ phản Chúa! Di sản của Cruyff vĩ đại đang dần mai một bởi những danh vọng tầm thường và các cules chân chính cần phải có trách nhiệm ngăn chặn. Cules hay Madridistas, Bongda24h.vn hay bất cứ một cơ quan truyền thông nào khác, chắc chắn đều không đồng tình với thứ bóng đá giết chết cảm xúc.

Trận thắng Athletic Bilbao 2-0 vòng 29 La Liga là minh chứng cho hạn chế trong lối chơi Barca thời Valverde:


Xem thêm một số bài viết về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X