Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola và món nợ với nghệ sĩ Iniesta

Thứ Sáu 09/09/2016 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong những ngày tăm tối nhất tại Nou Camp, Guardiola thừa nhận ông nợ Iniesta - người nghệ sĩ không chạy mà lướt đôi chân trên mặt cỏ.

 
Cuối hè 2008, Barcelona gục ngã 0-1 trên đất Soria khi gặp đội bóng nhỏ bé Numacia trong ngày mở màn La Liga. Lời chào dành cho Pep Guardiola, tân huấn luyện viên mới được bổ nhiệm không lâu bỗng biến thành những chỉ trích. Một tuần sau tại Nou Camp, áp lực tiếp tục đè nặng bằng trận hòa 1-1 khi chạm trán Racing Santader. Hai tuần rồi, Barcelona chưa biết đến mùi chiến thắng.
 
Guardiola thua nhan no Iniesta boi loi khuyen dung luc trong nhung ngay dau kho khan tai Barcelona.
Guardiola thừa nhận nợ Iniesta bởi lời khuyên đúng lúc trong những ngày đầu khó khăn tại Barcelona.

Áp lực chiến thắng, chỉ trích, hoài nghi,... Pep Guardiola vẫn bình tĩnh giữ Busquets cùng Pedro trong đội hình. Báo giới Tây Ban Nha khi ấy hỏi rằng "ông ta có thể làm gì với những cầu thủ đến từ Tercera Division?" (giải hạng tư tại Tây Ban Nha - PV).
 
Trong hàng đống áp lực ấy, chỉ có Johan Cruyff lên tiếng bênh vực Guardiola. Chính "thánh Johan" là người đưa Guardiola từ đội B lên nắm quyền tại sân Nou Camp.

Trước làn sóng dữ từ giới truyền thông, Cruyff một mình đối diện tất cả để bảo vệ Guardiola với triết lý huyền thoại người Hà Lan ấp ủ từ thập niên 90: "Tôi không biết mọi người theo dõi điều gì trong các trận đấu nhưng trong một thời gian dài ở đây, tôi chưa từng chứng kiến ai có tư tưởng chiến thuật như vậy cả".
 
Những áp lực mạnh mẽ từ dư luận khiến Guardiola gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Giấu mình trong văn phòng tại Nou Camp, Guardiola tua đi tua lại những đoạn phim với hàng tá câu hỏi xoay quanh trong đầu. Pep đi đi lại lại trong đường hầm tăm tối sân Nou Camp khi tất cả đã nghỉ ngơi với đôi mắt sâu hoắm...
 
Pep tiếp tục tự vấn cho đến khi tiếng gõ cửa đưa chiến lược gia trẻ tuổi trở về thực tại: "Mời vào".
 
"Chào ngài" - Chàng trai nhỏ thó thò đầu vào nói nhanh nhưng rõ ràng: "Đừng lo lắng, chúng ta sẽ thắng thôi. Chúng ta đang đi đúng đường rồi, cứ để mọi thứ như hiện tại nhé, được không? Cách chúng ta chơi quá tuyệt vời, mọi người đều hứng thú trong các buổi tập. Làm ơn đừng thay đổi gì cả".
 
Thông điệp ngắn gọn nhưng chân thành và sâu sắc. Guardiola sững người. Không thể ngờ được Andres Iniesta, chàng trai trầm lặng ít nói lại là người đầu tiên gõ cửa phòng làm việc của Guardiola để đưa ra thông điệp đầy cứng rắn.
 
"Năm nay, chúng ta sẽ khiến tất cả phải quay mòng mòng" - Iniesta chốt lại như vậy trước khi đóng cửa và bỏ đi.
 
Iniesta khong chay ma luot tren san nhu mot nghe si.
Iniesta không chạy mà lướt trên sân như một nghệ sĩ.

Sau phút sửng sốt, Guardiola lập tức lấy lại niềm tin kiên định với thứ triết lý đang theo đuổi. Phải, đó là thứ triết lý Johan Cruyff dày công xây dựng nền tảng từ thập niên 90 bằng cách thay đổi phương thức đào tạo cầu thủ của trung tâm La Masia. Ý tưởng của Cruyff phải được duy trì, Guardiola tự nhủ mình là người mang sứ mệnh đó.
 
Guardiola không bao giờ quên sự bảo vệ của Cruyff trước giới truyền thông cũng như luôn nhớ đến khoảnh khắc Iniesta lấp ló trước cửa văn phòng. Cruyff đã đúng, Guardiola đã đúng và Iniesta đã đúng. Mùa giải 2008-09, Barcelona giành cú ăn sáu. Mọi thứ về sau này đều thuộc về lịch sử.
 
Ký ức của Pep về Iniesta là thế này: ít nói nhưng đã nói là những điều quan trọng, đi thẳng vào trọng điểm. Cũng giống như khi trên sân, Iniesta không thường xuyên ghi bàn nhưng đã lập công là những bàn thắng quan trọng. 
 
Trước đó rất lâu, Pere - anh trai của Pep - là người giới thiệu Iniesta cho Guardiola khi tiền vệ này vẫn là một cầu thủ trẻ thi đấu trong trận chung kết Nike Cup: "Này Pep, đến đây và nhìn cậu nhóc đó đi". Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên, Guardiola tự nhủ: "Cậu bé này chắc chắn phải chơi cho Barcelona, chắc chắn".
 
Guardiola thừa nhận Iniesta rất kín tiếng, hiếm khi nói về mình. Suy nghĩ chỉ cần ra sân là đủ để Iniesta hài lòng hoàn toàn sai. Guardiola cho rằng bản thân Andres cũng rất muốn giành Quả bóng vàng để chứng minh: "Tôi là người giỏi nhất".
 
Chia sẻ về Iniesta, Guardiola kể lại nhận xét của Tito Vilanova: "Andres không chạy, anh ta lướt trên sân giống như khúc côn cầu trên băng vậy, chỉ khác là không có giày trượt. Sssswishhh, sssswishhh, sssswishhhh... Đúng, Andres không chạy, anh ấy lướt. Cứ như tác phẩm nghệ thuật vậy".
 
Như Đạt (Nguồn Guardian)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X