Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Paco Jemez: Hiệp sỹ nghèo của vùng đất nổi loạn Vallecas

Thứ Năm 19/05/2016 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hình ảnh HLV Paco Jemez rơi lệ trong ngày Rayo Vallecano xuống hạng có lẽ là thứ gây xúc động mạnh nhất ở La Liga mùa này. Ẩn sau đó là cả một câu chuyện thú vị về chiến lược gia cá tính và đội bóng bé nhỏ nhưng ngoan cường.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Thắp sáng xứ Vallecas

Nhắc đến bóng đá Tây Ban Nha, có lẽ hầu hết mọi người sẽ chỉ biết đến hai gã khổng lồ vốn nổi tiếng là những CLB hùng mạnh nhất thế giới như Barcelona hay Real Madrid. Gần đây, xứ sở bò tót còn có thêm Atletico gia nhập hàng ngũ những ông lớn ở Châu Âu. Vậy phần còn lại của La Liga hoàn toàn mờ nhạt và vô danh? Không hẳn, câu chuyện của Rayo Vallecano và HLV Paco Jemez sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Kể từ khi thăng hạng vào năm 2011, CLB Rayo Vallecano đã nổi danh với hai đặc điểm: lối chơi tấn công tổng lực bất chấp mọi đối thủ và chính sách chuyển nhượng có một không hai. Là một CLB nhỏ, lực lượng yếu, tài chính hạn hẹp, đáng nhẽ ra nếu muốn tích lũy điểm số và trụ hạng thì Rayo Vallecano phải lựa chọn lối chơi phòng ngự chắc chắn. Đó chính là hình mẫu thành công của những “anh hùng áo vải” hiện nay như Leicester hay Atletico hiện nay.

Paco Jemez Hiep sy ngheo cua vung dat noi loan Vallecas hinh anh
Rayo có những giá trị rất đặc biệt

Tuy nhiên, hiếm người có thể tin được rằng CLB này áp dụng triết lý ngược lại. Họ chơi tổng tấn công, cố gắng dồn lên pressing đối thủ rất mạnh và luôn muốn giành quyền kiểm soát bóng. Đạo diễn cho ý tưởng điên rồ này không ai khác ngoài HLV Paco Jemez, người tin rằng huấn luyện Rayo Vallecano còn khó hơn Real Madrid hay Barcelona gấp nhiều lần.

Với lối chơi đó, Rayo Vallecano là kẻ thù của những trận hòa. Trong tổng cộng ba mùa giải vừa qua, đội bóng này luôn giành hai vị trí dẫn đầu trong thống kê những đội có số trận hòa ít nhất. Họ chơi bóng để thắng chứ không phải để thủ hòa hay kiếm điểm. Lẽ dĩ nhiên, điều đó dẫn đến những kết quả “hợp lý” như trận thua 2-10 trước Real Madrid, thua 2-5 trước Barcelona. Có điều, cả hai trận này Rayo Vallecano dồn ép đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu.

Paco Jemez Hiep sy ngheo cua vung dat noi loan Vallecas hinh anh 2
Họ chơi không hề run sợ trước Barcelona

CĐV Arsenal giờ đây đã phát mệt với triết lý bóng đá đẹp mắt nhưng luôn trắng tay của HLV Arsene Wenger. Thậm chí rất nhiều người hâm mộ các đội bóng khác cũng chế giễu họ và cho rằng thứ bóng đá ngây thơ đó thật vô nghĩa. Vậy các CĐV CLB Rayo Vallecano nghĩ gì?

Vallecas vốn là một vùng đất nhỏ thuộc Madrid với một lịch sử nổi tiếng. Đây được coi là mảnh đất của những kẻ nổi loạn, nơi người ta tự hào về giá trị chủ quyền của mình hơn tất cả. Trong xã hội Tây Ban Nha, họ luôn bị coi rẻ và đánh giá là tầng lớp thấp kém và trong bóng đá cũng vậy.

Những fan hâm mộ đội bóng này cũng rất đặc biệt. Đôi khi, đánh bại những gã  khổng lồ giàu có một cách hiên ngang nhất còn quan trọng với họ hơn những điểm số để trụ hạng. Điều này được thể hiện rõ ràng qua khẩu hiệu “Đừng bao giờ chịu thua nếu chưa chiến đấu hết mình”. Chính vì vậy, triết lý của Paco Jemez có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo người yêu mến đội bóng.

Paco Jemez Hiep sy ngheo cua vung dat noi loan Vallecas hinh anh 3
Cụ bà Carmen trong ngôi nhà mới

Vì lẽ đó, HLV Jemez của Rayo Vallecano và đội bóng luôn đóng góp hết mình cho mảnh đất này. Đầu mùa hè năm ngoái, sau khi hay tin góa phụ 85 tuổi Carmen Martinez Ayuso, một CĐV lâu năm của đội, bị mất nhà. Chính HLV Jemez, ban huấn luyện và các CĐV đã cùng nhau quyên góp 26,000 euro để trả tiền thuê cho bà cụ một căn hộ mới. Không những vậy, họ còn tặng bà một chiếc áo đấu của CLB làm quà kỷ niệm.

Đáp lại, cụ Carmen cho biết: “Căn hộ này tuyệt quá, có nhiều thứ tôi còn chẳng cần dùng đến. Lần tới gặp Paco, tôi sẽ tặng cậu ta 40 nụ hôn”.

Túi tiền không biết đá bóng

Huyền thoại Johan Cruyff từng có một câu nói kinh điển: “Tại sao không thể đánh bại một đội bóng giàu hơn? Tôi chưa thấy cái túi tiền nào biết ghi bàn cả”. Câu nói đó bao hàm triết lý thuần khiết của bóng đá, đưa nó về đúng trong khuôn khổ của một trận đấu, nơi 11 cá nhân mỗi đội đối đầu với nhau trực tiếp, chẳng có những nhân tố phụ như giá trị chuyển nhượng, tiếng tăm CLB hay sự nổi tiếng xen vào. Đây cũng chính là triết lý mà HLV Paco Jemez hết sức tâm đắc khi ông khen ngợi các học trò sau... một trận thua:

“Tôi rất tự hào vì đội bóng đặc biệt này. Họ làm việc cực kỳ chăm chỉ. Cứ nhìn vào thống kê mà xem, đố bạn phân biệt được đâu là đội bóng lớn, đâu là đội bóng nhỏ. Là đội bóng nhỏ không có nghĩa là phải chơi một cách yếu đuối. Chúng tôi cố gắng chơi ra dáng như một ông lớn. Điều đó rất có ích”.

Thật vậy, với thứ bóng đá tấn công tổng lực được xây dựng ở Rayo Vallecano, ranh giới giữa bóng đá hiện đại và những giá trị xưa cũ dường như mờ đi. Đầu mùa giải năm nay, họ thua Barcelona 2-5 trong một trận đấu mà những con số thống kê tiếp tục bị xem là “hư cấu”. Rayo Vallecano kiểm soát bóng tới 55%, sút cầu môn 22 quả (so với 14 của Barcelona).

Paco Jemez Hiep sy ngheo cua vung dat noi loan Vallecas hinh anh 4
Rayo áp đảo thông số trước Barcelona

Cũng như lối chơi, chính sách chuyển nhượng của CLB xứ Vallecas cũng rất đặc biệt. Trong ba mùa giải qua, họ chiêu mộ tới... 63 cầu thủ, nhưng đã chia tay tới 60 người. Tuy nhiên, phần lớn trong số này là mượn hoặc miễn phí. Rõ ràng, khó có thể đòi hỏi gì nhiều ở một đội bóng mà ngân sách chuyển nhượng còn thấp hơn cả những CLB nghèo nhất ở Ligue 1. Với cách mua sắm như vậy, không ngạc nhiên khi tổng giá trị đội hình của Rayo Vallecano mùa này là ... 100.000 euro.

Một HLV từng được cả Pep Guardiola lẫn Luis Enrique ca ngợi rõ ràng không phải người tầm thường. Sau những giọt nước mắt ngày xuống hạng, ông cho biết sẽ tiếp tục ở lại cùng chiến đấu để đưa đội bóng quay trở lại La Liga. Tuy nhiên, giờ đây khi danh tiếng chiến lược gia 46 tuổi này đã lan đến ngoài biên giới Tây Ban Nha, rất có thể ông sẽ muốn đến những bến đỗ tham vọng hơn, giàu tiềm lực hơn để thử thách bản thân, như Premier League chẳng hạn.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X