Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Dembele chưa phải Neymar, nhưng là “người tốt” của Barca

Thứ Tư 30/08/2017 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ousmane Dembele chưa thể là sự thay thế hoàn hảo cho siêu sao Neymar, nhưng anh là lựa chọn khả dĩ nhất của Barcelona.



Tủi hổ là những gì người ta có thể nói về Barcelona và người hâm mộ của họ từ đầu mùa giải 2017/18 tới nay. Thất bại 1-5 trước đại kình địch Real Madrid ở Siêu cúp Tây Ban Nha đã khiến họ phải hứng chịu vô số những lời chỉ trích từ dư luận và 2 chiến thắng thiếu hoành tráng trước Real Betis và Deportivo Alaves (cùng 2-0) không thể xoa dịu tình hình. Ở đó, người ta cảm thấy tội nghiệp cho Lionel Messi khi phải một mình gồng gánh phần còn lại không cùng đẳng cấp của Barca.

Sau khi Xavi hết hợp đồng, Dani Alves và Neymar dứt áo ra đi cộng thêm Andres Iniesta sa sút phong độ, Barca trở nên phụ thuộc vào Messi một cách thái quá. Do đó, khi thông tin Barca chiêu mộ thành công sao trẻ Ousmane Dembele từ Dortmund, phần đông CĐV của họ đều cảm thấy vui mừng. Không hẳn là đội bóng này đã vượt qua được cơn bĩ cực nhưng ít ra họ cũng nhìn thấy ánh sáng của sự tiến bộ.

Quan diem Dembele chua phai Neymar, nhung la nguoi tot cua Barca hinh anh
Người Barca kỳ vọng Dembele sẽ thay thế Neymar

Ngay sau khi Neymar hoàn tất thủ tục giải phóng hợp đồng 222 triệu Euro kỷ lục thế giới để sang PSG, lãnh đạo Barca đã cầm theo khoản tiền đó gõ cửa Liverpool và Juventus để hỏi mua Philippe Coutinho và Paulo Dybala. Tuy nhiên, đáp lại quyết tâm của họ chỉ là những cái lắc đầu cương quyết từ phía các đối tác. Barca buộc lòng phải chuyển sang mục tiêu Dembele và số tiền 105 triệu Euro (có thể tăng lên 150 triệu) cộng thêm tác động từ chính cầu thủ này (đòi ra đi) đã giúp họ thành công.

Có một thực tế là Dembele chưa đạt tới đẳng cấp của Neymar thậm chí là Coutinho hay Dybala. Tuy nhiên, nếu chỉ xét những cầu thủ cùng trang lứa (20 tuổi trở xuống), Dembele lại đang là số 1. Mức giá 105 triệu Euro trả ngay đưa thần đồng bóng đá Pháp trở thành cầu thủ đắt giá thứ 2 mọi thời đại và thú vị ở chỗ nhiệm vụ của anh giờ là thế vai của Neymar - người duy nhất có giá đắt hơn mình.

Quan diem Dembele chua phai Neymar, nhung la nguoi tot cua Barca hinh anh 2
Sao trẻ 20 tuổi có nhiều tố chất tương đồng với đàn anh Brazil

Dĩ nhiên, đi kèm với đó và một núi áp lực. Tin Neymar dứt áo ra đi chính thức được công bố đã gây sốc cho người hâm mộ Barca và tiếp đến, việc Luis Suarez dính chấn thương nghỉ cả tháng trời lại càng khiến họ choáng váng. Thiếu vắng 2 trong 3 mắt xích của bộ ba MSN khủng khiếp, Barca trở nên tầm thường khi mà những Paco Alcacer, Denis Suarez hay Gerard Deulofeu… bị cho là vẫn chưa đủ tầm hiện diện trong đội 1 sân Nou Camp.

Thứ mất đi hóa ra lại là thứ quý giá nhất. Neymar lúc này đã đạt đến độ hoàn hảo cả trong đi bóng, chuyền bóng và dứt điểm, giúp Barca giải quyết được rất nhiều vấn đề. Có anh, cánh trái của Blaugrana trở nên biến hóa và giải phóng hẳn cho những Suarez và Messi ở bên trong. Nhiều lúc, một mình Neymar cũng đủ giúp Barca xoay chuyển cục diện của một trận đấu (chiến thắng 6-1 PSG mùa trước là minh chứng).

Ousmane Dembele đang được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ giúp Barca quên đi nỗi nhớ Neymar. Phải công nhận rằng một cầu thủ mới nổi sẽ không thể lập tức thay thế một siêu sao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trên lý thuyết, Dembele sở hữu những tố chất để có thể tỏa sáng tại sân Nou Camp giống như đàn anh Brazil.

Quan diem Dembele chua phai Neymar, nhung la nguoi tot cua Barca hinh anh 3
Thống kê về Neymar và Dembele trước khi tới Barca

Ngay trong mùa đầu tiên chuyển tới Dortmund từ Rennes, Dembele đã tỏa sáng rực rỡ với 8 bàn thắng, 18 kiến tạo sau 42 lần ra sân tại Bundesliga và Champions League (11 dự bị). Điểm mạnh nhất của cầu thủ sinh năm 1997 là ở những pha xử lý quyết định khi anh luôn tìm cho mình được giải pháp hiệu quả nhất. Tốc độ của Dembele cũng là miễn chê khi anh chạy 100m hết có 11 giây, gần đạt chuẩn tham dự Olympic. Đó là những gì hai siêu sao Suarez và Messi cần ở đồng đội mới cũng như những gì họ từng chờ đợi ở Neymar.

Ở Dortmund, Ousmane Dembele dù mới đôi mươi song đã cho thấy được sự lạnh lùng khi thi đấu. Anh cũng có ý thức trách nhiệm cao khi sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự nơi phần sân nhà. Rõ ràng, ở Dembele có những điểm tương đồng về phong cách, tố chất so với Neymar thậm chí còn kỷ luật hơn. Thật tình cờ khi đến hạn chế của họ cũng là như nhau: lãng phí cơ hội. Tính ra tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của Neymar (10,5%) và Dembele (10.9%) đều là khá khiêm tốn.

Khi ở Dortmund, nhiệm vụ chính của Dembele cũng tương tự như Neymar: Đi bóng quấy rối ở cánh, tạo khoảng trống cho các đồng đội ở bên trong. Vì thế, không bất ngờ nếu như chàng trai 20 tuổi sẽ thích nghi nhanh trong màu áo Barca. Vấn đề lớn nhất của Dembele có lẽ nằm ở áp lực về tâm lý bởi cái bóng của Neymar vẫn là rất lớn. Có thể Dembele phát huy được 100% khả năng, nhưng nếu chưa thể bằng những gì Neymar đã thể hiện, anh vẫn bị chỉ trích và đó là điều nguy hiểm với một cầu thủ trẻ.

Cùng chiêm ngưỡng tài năng của Ousmane Dembele qua video dưới đây:

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X