Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Có nhất thiết phải chỉ trích Ronaldo?

Thứ Ba 24/10/2017 11:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mũi dùi chỉ trích đang hướng nhiều về ngôi sao Cristiano Ronaldo với việc chỉ ghi 1 bàn sau 5 trận đã đấu tại La Liga. Nhưng tất cả đã quên rằng Real Madrid không phải đội bóng một người và việc số 7 không tỏa sáng cũng là điều hoàn toàn bình thường.


Ronaldo sa sút vì tuổi tác

Chuỗi 5 trận ngồi ngoài tại các giải quốc nội đã ảnh hưởng nhiều đến sự thính nhạy của Cristiano Ronaldo trước khung thành đối phương. Người mới nhận giải thưởng The Best dành cho Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2017 của FIFA đã trải qua 5 trận tại La Liga nhưng chỉ có 1 bàn trước Getafe. Nhưng dù là Getafe hay trước đó là Real Betis, Alaves, Espanyol hay mới nhất là Eibar, có một điểm chung là Ronaldo đã bỏ lỡ vô số cơ hội. Người ta ước tính rằng nếu là CR7 của 2 năm trước thôi, thành quả mà anh có được trong màu áo Real Madrid phải gấp… 10 lần thực tế.

Chỉ so với mùa trước thôi, phong độ của Ronaldo đã không tương xứng chứ chưa nói tới khi anh đạt đến đỉnh cao. Tuổi tác là nguyên nhân đầu tiên khiến tuyển thủ Bồ Đào Nha bị la ó nhiều như thời gian qua. Bước qua tuổi 32, sự nhanh nhẹn, sức mạnh và sự càn lướt của Ronaldo đều đã suy giảm. HLV Zinedine Zidane của Real rất hiểu điều đó và đã bố trí CR7 chơi trung phong ngay cả khi anh thường nói đó không phải là vị trí ưa thích của mình và cảm thấy không thoải mái.

Goc nhin Co nhat thiet phai chi trich Ronaldo hinh anh
Ronaldo đã suy giảm hiệu suất làm bàn

Có thể hiểu được cảm giác của Ronaldo. Từ một nhân vật luôn được xem là trung tâm của đội bóng, được ví như “Chúa sơn lâm” trên sân, đến nay anh đã buộc phải nhìn các đồng đội làm phần thân và nhiệm vụ của mình chỉ là đặt dấu chấm lên đầu chữ i. Mà trong bối cảnh hầu hết các đối thủ của Real đều chọn cách chơi tử thủ để hạn chế số bàn thua, đôi khi Ronaldo bị kìm kẹp trong bức tường người tạo nên một sự khó chịu cực lớn.

Đối chiếu với Champions League, Ronaldo vẫn là chân sút số 1 của Real với 4 bàn sau 3 trận đầu tiên. Ở một góc độ nào đó, dường như anh vẫn còn chưa chết ám ảnh bởi hành vi đẩy trọng tài ở lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha với Barcelona và bị treo giò 5 trận. Mỗi khi bước ra sân chơi quốc nội, gánh nặng đè lên vai Ronaldo vô cùng lớn và anh trở nên kém hiệu quả.

Ronaldo nói gì sau khi thống trị thế giới năm thứ 2 liên tiếp
Lại một lần nữa, Cristiano Ronaldo chiến thắng Lionel Messi để đoạt giải FIFA The Best dành cho “Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm”. CR7 đã dành lời tri ân đặc...

Nhưng đừng quên Real là đội bóng tập thể

Đã 5 tháng trôi qua, Ronaldo không được sát cánh cùng lúc với 2 mắt xích ăn ý còn lại trong bộ ba BBC là Gareth Bale và Karim Benzema. Hiện tại, Bale vẫn đang phải nghỉ thi đấu do chấn thương trong khi Ronaldo và Benzema chỉ đóng góp mỗi người 1 bàn sau 5 trận đã chơi tại La Liga mùa này. Để tìm được lần gần nhất họ chung sức trên sân, bạn phải quay ngược thời gian tới ngày 12/4 với trận tứ kết lượt đi Champions League trên sân Allianz Arena.

Trong 102 trận dẫn dắt Real đã qua, Zidane mới chỉ có được bộ ba BBC trong 25 trận. Những chấn thương của Bale và phần nào đó của Benzema đã khiến điều bất khả kháng ấy xảy ra. Từ đây, chúng ta cần phải thông cảm hơn cho Ronaldo. Anh không thường xuyên được chơi cùng với 2 “cạ cứng” đã gắn bó trên hàng công Real suốt vài năm qua và để tìm được tiếng nói chung với những người mới là không đơn giản.

Goc nhin Co nhat thiet phai chi trich Ronaldo hinh anh 2
Real lúc này là đội bóng của tập thể

Nhưng đó vô tình lại là cơ hội để HLV Zidane xây dựng Real theo mô hình đội bóng của tập thể. Trong thành công vang dội của Real gần 2 năm trở lại đây với 7 danh hiệu lớn nhỏ, Ronaldo vẫn là nổi bật nhất song với các chuyên gia, chiều sâu đội hình của Bầy kền kền mới là đáng nói nhất. Mùa trước, James Rodriguez, Alvaro Morata, Marco Asensio và Isco đã thay nhau thế vai hỗ trợ Ronaldo và giúp Real giành cú đúp tại La Liga và Champions League.

Sang mùa mới, khi 2 cái tên đầu tiên đã ra đi, vai trò của Asensio và Isco được đề cao hơn. Họ (21 và 25 tuổi) còn cả một sự nghiệp rộng lớn phía trước và Zidane thừa hiểu rằng xây dựng tương lai cho Real phải từ những nhân vật như vậy, không phải một lão tướng như Ronaldo. “Các cá nhân tạo nên sự khác biệt, nhưng chiến thắng thuộc về đội bóng”, nhà cầm quân người Pháp từng nói như thế.

Goc nhin Co nhat thiet phai chi trich Ronaldo hinh anh 3
Những chỉ trích dành cho Ronaldo là bất công

Thống kê chỉ ra bộ ba BBC là tác giả của 83,3% số bàn thắng Real có được trong mùa giải 2015/16. Tương tự, 2 mùa trước đó 2014/15 và 2013/14, con số lần lượt là 74,3% và 62,9%. Nhưng mùa 2016/17 vừa qua, mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Zidane tại Real, BBC chỉ đóng góp 70 bàn trong tổng số 173 bàn toàn đội, tức tỷ lệ chỉ là 40,4%. Còn mùa này thì sao? Bộ ba này chỉ ghi tổng cộng 10 trong 30 bàn mà Real có được trên mọi đấu trường tới lúc này, tức chỉ chiếm 33,3%.

Ngoại trừ hậu vệ Fabio Coentrao (chơi 6 trận) cùng các thủ môn, tất cả các cầu thủ còn lại của Real đều ghi được bàn thắng trong mùa 2016/17. Trong đó, có 7 người đóng góp từ 10 bàn trở lên: Ramos và Asensio (10), Isco và James (11), Benzema (19), Morata (20) và Ronaldo (42).

Đi tới mùa 2017/18 này, dù mới chỉ 2 tháng trôi qua, đã có 12/23 thành viên đội 1 trừ các thủ môn ghi bàn cho Real. Nếu chỉ tính từ hàng tiền vệ trở lên, đã có 10/14 người của Los Blancos được ăn mừng các bàn thắng. Điều đó chắc chắn không phải là ngẫu nhiên. Với Real của Zidane lúc này, chiến thắng của tập thể là thứ tồn tại duy nhất, Ronaldo có ghi bàn hay không, chẳng quan trọng. Vì thế, chúng ta có nhất thiết phải chỉ trích người mới giành giải The Best 2017?

Xem lại video những cú nã đại bác ghi bàn để đời của Cristiano Ronaldo:

Xem thêm một số bài viết khác về Cristiano Ronaldo trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X