Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ quả penalty 2 người của Barca: Đừng dè bỉu các thiên tài!

Thứ Tư 17/02/2016 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi - Suarez - Neymar được xem là bộ ba đỉnh của đỉnh trong lịch sử bóng đá thế giới. Họ không chỉ tiếp tục làm nên lịch sử, mang về vinh quang cho đội bóng và cá nhân mà còn muốn làm nên những điều phi thường. Quả penalty độc đáo vào lưới Celta Vigo rạng sáng thứ 2 vừa qua đã chứng minh điều đó.


Trong cuộc sống nói chung và bóng đá nói riêng, sự hoàn hảo dường như chỉ nằm trong tưởng tượng của chúng ta. Bất cứ một sự việc nào khác thường, không theo quy chuẩn đều có thể gây ra tranh cãi. Sự lãng mạn trong những trận đấu ngày nay cũng đang dần mất đi bởi hết thảy đều muốn hướng tới chiến thắng và làm mọi cách để có được nó. Nhưng trong đó vẫn có những người muốn biến những màn so tài nảy lửa trên sân cỏ trở thành những màn trình diễn. Họ vẫn vui tươi và đắm mình trong thế giới của mình bất chấp những chỉ trích không tôn trọng đối thủ từ dư luận.

Messi penalty
Messi không đá thẳng 11m mà chuyền sang cho Suarez ghi bàn

Phút 81 trận đấu Barcelona 6-1 Celta Vigo vòng 24 La Liga diễn ra đúng ngày Valentine (theo giờ địa phương) trên sân Nou Camp, đội bóng xứ Catalan được hưởng quả phạt đền và ai cũng nghĩ Lionel Messi chuẩn bị hoàn tất cú đúp khi anh bước lên thực hiện. Nhưng bất ngờ ngôi sao người Argentina lại chơi chiêu “lườm rau gắp thịt”, nhìn về khung thành đối phương nhưng lại gạt bóng sang phải để Luis Suarez băng lên đá tung lưới Sergio Alvarez. Điều này gây tranh cãi lớn sau trận bởi bàn thắng đó dù đúng luật nhưng bị xem là thiếu tôn trọng đối thủ.

Nhưng nếu nhìn nó dưới góc độ bao dung hơn, nó không chỉ dừng ở bàn thắng, nó là sự sáng tạo. Nó không mang ý nghĩa nhiều về điểm số hoặc to tát hơn là danh hiệu mà đó là khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc. Bộ ba MSN của Barca đâu cần thiết phải chứng tỏ tài năng cho ai khi họ đã giành được gần như đầy đủ vinh quang cùng đội bóng ở mùa trước. Neymar gợi nhớ về Ronaldinho, Messi là phiên bản mới của Maradona còn Suarez có lẽ là chân sút hay nhất từ thời của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo tới nay.

Họ đều tới từ Nam Mỹ nơi các cầu thủ mang đậm chất ngẫu hứng trong mình. Họ không phải là một cái máy để ra sân rồi ghi bàn hết trận này qua trận khác theo kiểu dập khuôn. Họ cần có những thời khắc bùng nổ về cảm xúc tạo sự tươi mới cho bản thân và các vệ tinh xung quanh. Hơn nữa, họ là những người bạn, không phải tranh đấu với nhau để thỏa mãn cái tôi cá nhân. Chính bởi những tình huống như vậy sẽ giúp sợi dây tình cảm giữa những đồng đội với nhau càng thêm bền chặt.

Barcelona bo ba MSN
Bộ ba MSN luôn muốn làm những điều phi thường

Tất mọi cảm xúc đều lên đến đỉnh điểm ở quả penalty của Messi và Suarez nơi chủ nghĩa duy tâm áp đảo tất cả. Nó không có nghĩa là thiếu tôn trọng đối thủ như người ta vẫn đưa những quy chuẩn đá 11m ra để phản biện. Đơn giản đó là ý tưởng tới từ những con người phi thường và giàu tình cảm sẵn sàng sẻ chia niềm vui cho những người thân. Trước đây, Thierry Henry và Robert Pires của Arsenal cũng đã từng phối hợp đá penalty theo kiểu như vậy và dù không thành công nhưng đến giờ người ta vẫn nhớ như in. Đó rõ ràng không phải là vì bàn thắng và điểm số bởi Henry dứt điểm có mấy ai cản nổi.

Messi và Suarez bị chỉ trích không chỉ bởi hiệu quả họ làm được khác với Henry và Pires. Những đội bóng lớn, những ngôi sao nổi tiếng được nhiều người yêu thích nhưng đi kèm với đó là lực lượng anti đông đảo không kém. Messi sinh tại Rosario, một trong những thành phố lớn nhất và cũng lãng mạn nhất của Argentina. Anh đã ban phát quá nhiều cái hay, cái đẹp cho bóng đá bằng đôi chân và giờ tiếp tục làm điều đó bằng cả trái tim. Messi ngày càng cho thấy khát khao cống hiến nhiều hơn nữa cho tập thể và đồng đội trước hết là thông qua đức hy sinh trên sân.

Messi Suarez
Messi đang thực sự trưởng thành cả về tài năng và nhân cách

Ở một góc độ nào đó, câu chuyện Messi đá penalty là minh chứng cho cái gọi là “lưỡi không xương”. Khi Barca đá với Atletico Madrid hồi cuối tháng 1 dù đang dẫn bàn lại chơi hơn 2 người họ vẫn cố gắng cầm chắc bóng để hướng tới chiến thắng thay vì lao lên ghi thêm bàn và người ta nói rằng đó là thứ bóng đá thực dụng thậm chí xấu xí của HLV Luis Enrique. Còn khi đội bóng xứ Catalan “phiêu” cùng các bàn thắng họ lại cho đó là xem thường đối thủ.

Nên nhớ rằng trận đấu với Celta không mang nhiều ý nghĩa quyết định tới danh hiệu và trước khi có quả 11m dậy sóng kia họ cũng đang dẫn 3-1. Nhưng khoảnh khắc đặc biệt đó sẽ còn lưu lại trong tâm trí của nhiều người, không chỉ các culés mà còn cả người hâm mộ bóng đá trung lập trong một thời gian dài. Những pha sút penalty theo kiểu Panenka luôn khiến khán giả phải trầm trồ, nhưng nó có khiến khác đối thủ khó chịu hay không? Chỉ có những đối thủ đối mặt với nó mới rõ.

Khi mà những người ngoài cuộc còn không ngừng la lối chỉ trích Barca, HLV Eduardo Berizzo của Celta Vigo lại tỏ ra thản nhiên với phát biểu: “Cú sút phạt đền đã được thực hiện theo một cách độc đáo. Tôi không cảm thấy bị tổn thương, họ ghi bàn hoàn toàn hợp lệ và có quyền làm như vậy”. Không ai ngăn cấm được sự sáng tạo khi mà lợi ích của nó là rõ ràng. Nếu sự khác biệt là tội ác, thì những nhà phát minh ra những triết lý bóng đá sẽ đều trở thành những tù nhân trong mắt dư luận. Dù là quá khứ hay tương lai, tình huống Messi chuyền qua cho Suarez vẫn nên được xem là khoảnh khắc thiên tài.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Barca 6-1 Celta Vigo (Vòng 24 La Liga 2015/2016):


Hoài Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X