Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Bilbao vs Barca (3h ngày 7/1): Cẩn thận kẻ thay tướng

Thứ Tư 06/01/2021 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barcelona đối đầu với Athletic Bilbao vào đêm thứ 4 với mục tiêu giành chiến thắng để vào top 3. Tuy nhiên, làm khách tại xứ Basque trước một Bilbao mới thay tướng sẽ không dễ dàng.

Nhận định Bilbao vs Barca

Vị trí thứ 5 trên BXH La Liga với 10 điểm kém hơn ngôi đầu của Atletico Madrid và 8 điểm kém hơn kình địch Real Madrid chắc chắn là một nỗi thất vọng của Barcelona. Áp lực dành cho HLV Ronald Koeman vẫn còn đó và nhiều người tin rằng nguy cơ mất chức của ông là tiềm tàng.

Nhận định Bilbao vs Barca (3h ngày 71) Cẩn thận kẻ thay tướng hình ảnh
Barca đã biết thắng dù vẫn nhọc nhằn

Trước khi nghĩ đến tranh chức vô địch cùng Atletico hay Real, Koeman phải tìm ra cách đưa Barca lên thứ 3. Ít nhất, nhà cầm quân người Hà Lan cũng có cơ sở để lạc quan khi mà Blaugrana trải qua 6 trận bất bại từ khi thua sốc Cadiz 2-1 hồi đầu tháng 12.

Trong 6 trận trên, Barca hòa 2 trước Eibar, Valencia và thắng 4 trước Levante, Real Sociedad, Valladolid và mới nhất là Huesca. Đó không hẳn là chuỗi trận quá thuyết phục nếu so với đẳng cấp của đội bóng xứ Catalonia.

Trận cuối tuần qua với Huesca cũng vậy. Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội đứng cuối cùng tại La Liga dĩ nhiên là chưa làm thỏa mãn người hâm mộ Barca. Nhưng 3 điểm vào lúc này với họ là rất quý giá và củng cố thêm sự tự tin.

Nhận định Bilbao vs Barca (3h ngày 71) Cẩn thận kẻ thay tướng hình ảnh 2
Koeman vẫn chịu áp lực không nhỏ

Nhưng có một vấn đề nổi cộm tại Barca lúc này là Koeman chưa phát huy được hết tài năng của Messi. Đã nhiều năm trôi qua, người ta mới thấy hiệu suất tham gia trực tiếp vào các bàn thắng của ngôi sao người Argentina thấp tới vậy.

Tính cả đường chuyền thiên tài cho De Jong ghi bàn duy nhất vào lưới Huesca, Messi mới chỉ có 2 kiến tạo, 7 bàn sau 17 trận tại La Liga mùa này. Trung bình, M10 chỉ tham gia trực tiếp vào 0,52 bàn cho Barca mỗi trận.

Ngay mùa trước thôi, Messi đã có 25 bàn cộng 21 kiến tạo sau 33 trận ở La Liga. Trung bình, mỗi trận anh tham gia trực tiếp vào 1,40 bàn cho Barca. Như vậy, trong chiến dịch 2020-21, Messi mất đi 0,88 bàn/ trận.

Nhận định Bilbao vs Barca (3h ngày 71) Cẩn thận kẻ thay tướng hình ảnh 3
Messi không đạt hiệu quả như xưa

Có điều này một phần tới từ Messi với câu chuyện tương lai chưa rõ ràng. Nhưng phần không nhỏ cũng tới từ Koeman với cách sắp xếp số 10 vĩ đại của Barca không tối ưu. Dường như ông thầy người Hà Lan không muốn đội bóng của mình quá phụ thuộc vào một người chỉ còn hợp đồng đến hết mùa 2020-21.

Có điều trong tay Koeman lại không có những chân sút đủ tốt để giảm thiểu vai trò của Messi. Sau khi Ansu Fati mới 18 tuổi chấn thương phải nghỉ một số tháng, Barca chỉ còn lại Ousmane Dembele mới trở lại sau chấn thương; Pedri, Trincao còn non nớt ở tuổi 18 và 21; Martin Braithwaite chỉ tầm tầm rồi Antoine Griezmann mãi không hòa nhập.

Chả thế mà sau trận thắng nhọc Huesca, Koeman đã bày tỏ mong muốn Barca có thêm tiền đạo: “Tôi tin tưởng mọi cầu thủ trong đội hình của Barcelona. Nhưng nếu chúng tôi lựa chọn 3 tiền vệ thì sẽ có chỗ cho 3 tiền đạo. Khi có Messi, chúng tôi đánh cược với một ai đó có khả năng kéo giãn đối phương như Dembele.”



“Chúng tôi cũng phải lựa chọn Braithwaite hoặc Griezmann ở vị trí tiền đạo cắm và trước Huesca, Braithwaite được trao nhiệm vụ. Tiền đạo cắm là người mà chúng tôi còn thiếu trong những trận đấu như thế này.”

“Nhưng tôi không có ý gì với sự thay đổi là đưa Griezmann vào sân. Chúng tôi có nhiều trận đấu ở phía trước và chúng tôi cần mọi cầu thủ góp sức. Chúng tôi đã nói nhiều lần vào đầu mùa giải rằng đội bóng cần ai đó ở vị trí tiền đạo để tăng thêm sự cạnh tranh, tăng thêm những bàn thắng và sự hiệu quả. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ”.

Trước mắt, khi Barca làm khách của Bilbao, Koeman sẽ chưa thể có thêm viện binh. Đối thủ của họ mới đánh dấu sự thay đổi lớn khi HLV Gaizka Garitano được thay thế bằng Marcelino, người đã tự do từ khi rời Valencia tháng 9 năm 2019.

HLV Marcelino
HLV Marcelino mới lên dẫn dắt Bilbao

Bilbao đã có các kết quả không như ý trong một số tuần. Có giai đoạn 1 tháng, đội bóng xứ Basque chỉ thắng 1 trong số 7 vòng đấu tại La Liga. Nhưng đáng nói là khi Bilbao mới tìm lại niềm vui với chiến thắng 1-0 trước Elche hôm chủ nhật, quyết định thay đổi người cầm lái lại được đưa ra.

Sự xuất hiện của Marcelino cho thấy tham vọng của Bilbao là lọt vào nhóm được dự cúp châu Âu thay vì an phận ở giữa bảng. Người đàn ông 55 tuổi từng giúp Valencia đánh bại Barca 2-1 ở chung kết cúp Nhà vua mùa 2018-19.

Trước đó 1 mùa, Marcelino cũng được bầu là HLV xuất sắc nhất La Liga. Dù vậy, nếu không giúp Bilbao bình ổn về thành tích, danh tiếng của cựu HLV Valencia có thể bị ảnh hưởng.

Bilbao vs Barca ava
Sân nhà cũng là yếu tố hỗ trợ Bilbao vs Barca

Màn ra mắt của Marcelino cũng đầy thử thách khi tiếp Barca tới sân nhà. Nhưng hiện Blaugrana đã yếu hơn đáng kể so với khi bị Valencia của ông hạ ở chung kết cúp Nhà vua mùa 2018-19.

Trong khoảng 4 năm qua, sân San Mames không phải điểm đến dễ chịu cho Barca. 5 lần hành quân tới đây trên mọi đấu trường, gã khổng lồ Tây Ban Nha chỉ thắng 1 trong khi thua tới 3, hòa 1. Do đó, nếu Barca có mất điểm ở trận giữa tuần này cũng không phải cú sốc lớn.

Dự đoán tỷ số: Hòa 1-1

Thông tin lực lượng
Bilbao:
Nolaskoain, Alvarez, Lopez vắng mặt do chấn thương
Barca: Fati, Roberto, Pique, Coutinho    đang điều trị chấn thương

Đội hình dự kiến

Nhận định Bilbao vs Barca (3h ngày 71) Cẩn thận kẻ thay tướng hình ảnh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X