Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng: Valencia và công thức để đánh bại Barca

Thứ Hai 18/04/2016 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Bầy dơi” đã học rất nhanh kinh nghiệm chống lại gã khổng lồ xứ Catalan của Real, Atletico và Sociedad ở những trận đấu trước đó để có được chiến thắng trong trận Barca 1-2 Valencia vào đêm qua.

Học Sociedad, Real và Atletico

Vẫn biết Messi và các đồng đội đang mệt mỏi sau thời gian dài cày ải nhưng không thể có chuyện họ hụt hơi lâu như vậy được. Hôm qua, đội bóng xứ Catalan đã gần như trở lại với đúng hình ảnh của mình với cách tấn công dồn dập và khiến đối thủ liên tục chống đỡ. Thế nhưng kết quả Barca 1-2 Valencia thì lại không khác những trận đấu trước đó. Đấu pháp của Enrique đã bị Real, Atletico, Sociedad hóa giải tiếp tục được thầy trò HLV Pako Ayestarán áp dụng thành công. Đội chủ nhà vẫn có tam tấu hủy diệt MSN cùng những vệ tinh chất lượng như Iniesta, Rakitic và Busquets. Nhưng cách tấn công của Blaugrana thì không còn có thể ghi bàn dễ như lấy đồ trong túi nữa.

Mo bang Valencia va cong thuc de danh bai Barca hinh anh goc
Valencia chỉ phòng ngự trung lộ, bỏ trống 2 cánh

Hàng thủ của Valencia tất nhiên đá số đông nhưng không còn bị rối loạn như thất bại 0-7 cách đây 2 mùa giải. Thay vào đó họ học tập Real, Atletico và Sociedad tập trung mọi nhân lực ở khu vực trước vòng 16m50. Thậm chí các học trò của Ayestaran sẵn sàng mở toang 2 cánh cho cầu thủ Barca băng lên. Sở dĩ có ý tưởng khác lạ này bởi Barca vốn không giỏi trong tấn công biên, họ sẽ càng không áp dụng cách đá tạt cánh đánh đầu. Vì thế, dù là bài phối hợp gì thì đường bóng cuối cùng của Messi và các đồng đội đều có cùng một nơi đến là khu vực trung lộ. Đó là lý do mà những siêu sao bên phía chủ nhà không thể làm theo ý mình như các trận trước. Tất nhiên khi phong tỏa được bài đánh tốt nhất của gã khổng lồ xứ Catalan thì cơ hội có điểm tại Nou Camp đã sáng hơn rất nhiều.

Khoét vào hai cánh

Barca bị bắt bài ở mặt trận tấn công đã khiến họ gặp khó nhưng hàng thủ còn là nỗi lo lớn hơn của Enrique. Hôm qua, Valencia chỉ cầm bóng khoảng 30%, tung ra cú sút bằng 1/3 đối thủ nhưng có được 2 bàn thắng và nhiều tình huống sóng gió trước khung thành Bravo. Sự hiệu quả bất ngờ đó tất nhiên không thể từ trên trời rơi xuống mà là toan tính từ trước đó của thầy trò HLV Ayestaran. Tử huyệt của Barca mà Los Che yêu thích nhất chính là vị trí hậu vệ cánh phải. Nơi mà Alves thường xuyên dâng lên tham gia tấn công. Thế nhưng đêm qua vị trí này còn trở nên mỏng manh hơn nữa khi Enrique bố trí một người “ngoại đạo” là Sergi thay hậu vệ người Brazil bị kỷ luật nội bộ.

Mo bang Valencia va cong thuc de danh bai Barca hinh anh goc 2
Ở bàn mở tỷ số, một mình Sergi đối mặt với hai cầu thủ Valencia

Để rồi trong suốt trận đấu, Valencia liên tục đánh vào vị trí trọng yếu này. Ở bàn thua đầu tiên, đội khách thoải mái phối hợp trước khi có pha áp sát khung thành Bravo. Một mình Sergi trở nên rất tội nghiệp khi trước mặt anh là Andre Gomes và Siqueira. Tất nhiên tài năng trẻ của lò La Masia dễ dàng bị loại bỏ. Rakitic phát hiện vấn đề quá chậm để lao về hỗ trợ, thế nhưng nó chỉ khiến anh trở thành tội đồ với pha phản lưới nhà trong pha bóng tưởng như đơn giản này.

Kịch bản ở bàn thua thứ 2 lặp lại khi cánh phải Sergi tiếp tục là tử huyệt để Valencia khai thác. Lần này Los Che cao tay hơn khi phối hợp bật nhả liên tục bên cánh trái của Alba để kéo hàng thủ Barca lệch hẳn sang 1 bên. Sau khi có được điều mình cầm, bóng được đưa tới chân của Pajero trước khi tiền vệ này chọc khe cho Mina cứa lòng làm tung lưới Bravo lần thứ 2. Hãy quay chậm pha bóng để thấy, Sergi và Pique đều rất bị động khi trước mặt chỉ là 2 cầu thủ Valencia. Họ không biết cách phân chia nhiệm vụ kèm người mà để cho đội khách thoải mái phối hợp ghi bàn.

Mo bang Valencia va cong thuc de danh bai Barca hinh anh goc 3
Vẫn là tử huyệt bên cánh phải ở bàn thắng thứ 2 của Valencia

Trước đó ở phút 32, Valencia có một cơ hội vô cùng ngon ăn khác. Và vẫn là Siqueira có bóng trống trải trong vòng cấm Barca. Lần này thì thậm chí người ta chẳng thấy pha áp sát nào của Sergi Roberto. Nếu cựu cầu thủ Atletico dứt điểm tốt hơn thì có lẽ tỷ số không chỉ dừng lại ở 2-1.

Mo bang Valencia va cong thuc de danh bai Barca hinh anh goc 4
Siqueira có không gian rất trống trải để dứt điểm

Khe giữa Mascherano và Pique

Cặp trung vệ tưởng như rất chắc chắn và giàu kinh nghiệm của Barca là sự đảm bảo trước khung thành Bravo. Thế nhưng các đối thủ đã nhìn ra khe hở từ chính bộ đôi này. Cụ thể, Mascherano và Pique có hơi hướng thay nhau băng lên cắt bóng nếu Busquets bị vượt qua. Sau khi phải trả giá đắt trước Atletico và Real thì Enrique đã có điều chỉnh. Dù vậy thói quen này vẫn suýt chút nữa bị Valencia khai thác. Tình huống tiêu biểu nhất diễn ra ở phút 17, Mascherano lao lên bắt bài nhưng lập tức Pajero chuyền vào vị trí mà cầu thủ người Argentina vừa để lại. Kết quả là Rodrigo có cơ hội đối mặt với Bravo nhưng chỉ tiếc là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Mo bang Valencia va cong thuc de danh bai Barca hinh anh goc 5
Mascherano lao lên, lập tức Valencia khai thác kẽ hở

Kết lại

Cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết của Barca không chỉ ở tinh thần và sự hao mòn thể lực. Điểm mấu chốt chính là lối chơi của đội chủ sân Nou Camp đã bị các đối thủ phân tích quá kỹ càng để đối phó. Vì thế, Enrique đừng vội sớm nói về chức vô địch La Liga với 5 trận thắng sắp tới. Dù gặp toàn đối thủ yếu nhưng với Blaugrana vào lúc này thì việc thay đổi lối chơi để hiệu quả ngay lập tức là điều không hề đơn giản.

Doãn Công


Báo bóng đá 24h tổng hợp tin tức chuyển nhượng, nhận định bóng đá các trận đấu bóng tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X