Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi xuất sắc? Ok, nhưng Ronaldo mới đáng để học hỏi!

Thứ Bảy 26/03/2016 17:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Qatar xa xôi, Xavi Hernandez đưa ra quan điểm rằng Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng lý do mà cựu tiền vệ Barcelona đưa ra để đứng về phía đàn em: Messi dẻo dai, thông minh và có tầm ảnh hưởng hơn Ronaldo lại chẳng khiến người ta cảm thấy hoàn toàn đồng tình. Thứ nhất, chưa chắc Xavi đã nhận xét khách quan. Thứ hai, Messi không phải là hình mẫu đủ tốt để thế hệ sau noi theo (còn Ronaldo có thể).


Messi không phải là biểu tượng vượt lên chính mình

Tôi thấy, bạn thấy, chúng ta đã thấy: Lionel Messi được Chúa ban cho quá nhiều tố chất tuyệt vời. Còn Cristiano Ronaldo thì khác bởi anh là sản phẩm của quá trình làm việc chăm chỉ và quyết tâm đến cùng. Nếu phải chọn ra người có tầm ảnh hưởng nhiều hơn thì đó phải là Ronaldo. Mong rằng sẽ có ai phiên dịch bài viết này sang tiếng Tây Ban Nha và gửi tới Xavi hiện đang hái ra tiền tại Trung Đông để anh biết rằng Messi chủ yếu chơi bóng bằng năng khiếu là chính.

Messi Xavi
Với 21 năm gắn bó, Xavi hiểu rất rõ Messi

Nhiều đứa trẻ muốn được như Messi là điều cực kỳ khó khăn bởi không phải ai cũng được hưởng diễm phúc như anh. Không thể sao chép những kỹ năng của chàng trai Argentina bởi có hơn 90% trong đó là bẩm sinh. Ronaldo không được thừa kế nhiều tài sản như vậy bởi cho tới khi chuyển đến Man United, ngoại trừ những pha đi bóng nhanh nhẹn, tất cả những tố chất của anh đều rất bình thường.

Nhưng ngày tháng trôi qua, với những buổi tập có khối lượng gấp đôi, gấp rưỡi người thường Ronaldo đã đạt tới đẳng cấp hàng đầu thế giới. Những ai có niềm đam mê với bóng đá nói riêng và khát khao chinh phục mơ ước của mình nói chung với tất cả nghị lực vươn lên đều có thể làm được như CR7. Còn có bao nhiêu trường hợp sử dụng vốn “tự có”, đến mức không bao giờ phải cải thiện bản thân? Rất, rất ít. Và người ta nói Messi có tầm ảnh hưởng lớn hơn Ronaldo !?

Messi tai nang
Ở Messi có những kỹ năng không ai bắt chước

Ronaldo khiến người ta phải học hỏi và nể phục

Nếu bạn là một giáo viên dạy bóng đá ở một học viện nào đó, tìm ra một đoạn video của Messi cho các học trò làm theo được y hệt là vô cùng nan giải. Những kỹ năng chơi bóng của Leo phải nói là không chính thống bởi mấy ai có thể thực hiện những pha qua người dựa trên trọng tâm thấp và vóc dáng bé nhỏ. Chân sút 28 tuổi từng có những phát biểu đại loại như: “Bóng đá mang lại cho tôi niềm vui” hay “tôi luôn cố gắng duy trì sự thoải mái khi thi đấu”.

Messi và Ronaldo có sự khác biệt vô cùng. Ronaldo coi bóng đá là một nghề và sống chết cùng với nó. CR7 làm việc chăm chỉ, đau đáu mỗi lần bỏ lỡ cơ hội và đó là cách để ngày một tốt hơn. Thử hỏi trong cuộc sống của chúng ta, có mấy ai đi làm chỉ để cho vui? Gerard Pique đã gắn bó cùng Messi từ khi còn nhỏ và không ngạc nhiên khi anh cũng giống Xavi khẳng định đồng đội nhỏ con là cầu thủ giỏi nhất thế giới. Pique cũng tiết lộ rằng Messi đã duy trì phong độ, phong cách suốt kể từ thuở ấu thơ cho tới nay.

Messi Ronaldo
Messi và Ronaldo có phong cách khi làm việc rất khác nhau

Nhưng ở đây chúng ta lại phải bàn thêm về chi tiết này. Có thể hình dung Messi giống như một cậu ấm sinh ra đã giàu có và đến giờ vẫn như vậy. Còn Ronaldo, anh đã đi từ hai bàn tay trắng lên đỉnh của thế giới. Tại Sporting Lisbon và kể cả M.U, CR7 là một cầu thủ chạy cánh không hoàn hảo. Anh có tốc độ, có thể rê dắt nhưng kỹ năng dứt điểm và cảm giác vị trí chỉ ở mức trung bình. Ronaldo đã làm gì để có ngày nay?

Chẳng có gì bí mật: anh làm điều mà tất cả chúng ta đều biết và đều có thể làm. Ronaldo đặt cho mình một kế hoạch tập luyện chi tiết và quyết tâm thực hiện được. Những giọt mồ hôi, nhưng cơn đau đớn đã hun đúc nên nghị lực ở bên trong và cùng những màn trình diễn bùng nổ như chúng ta thấy bên ngoài. Từ một anh chàng gầy gò, nay Ronaldo đã rắn chắc, đẹp như một vị thần Hy Lạp và toàn diện bậc nhất thế giới.

Ronaldo chưa bao giờ bị cáo buộc bỏ tập để tham gia vào những cuộc vui thâu đêm. Vào một ngày vui nào đó, anh sẵn sàng ở lại tập thêm để bù lại nguồn năng lượng đã mất đi. Messi với phong cách hào hoa, nghệ thuật dường như không bao giờ để người ta nhìn thấy một giọt mồ hôi chảy xuống cả khi tập lẫn đá chính thức. Sao phải khổ thế khi đã có năng khiếu vượt trội và có thể thong dong hưởng thụ bóng đá và cuộc sống!

Ronaldo Real
Ronaldo luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo và không ngừng vươn lên

Messi thông minh bởi biết cách hưởng thụ

Chiến lược gia vĩ đại Alex Ferguson từng nói rằng Messi sẽ không thể có những thành tích vang dội như khi ở Barcelona nếu sang Premier League. Sir Alex gửi gắm vào đó thông điệp rằng việc được chơi cạnh 10 cầu thủ hàng đầu thế giới sẽ khác xa khi chơi cho những Bournemouth hay Norwich City. Còn với mẫu cầu thủ như Ronaldo, Ferguson tin chắc anh có thể ghi bàn mọi lúc mọi nơi, mọi đội hình khác nhau.

Messi đã may mắn được phát hiện bởi một trinh sát viên Barca và khoảnh khắc ký hợp đồng ghi nhớ thông qua một tờ giấy ăn đã thay đổi cả cuộc đời anh. Leo đã gắn bó một nửa phần đời đã qua của mình tại sân Nou Camp (14 năm) và được chơi bóng cùng với hàng loạt người bạn từ khi não bộ còn chưa phát triển đầy đủ cho tới ngày nay. Được xem là đứa “con đẻ” của lò La Masia và thậm chí khi Messi lớn lên CLB đã nhiều lần phải thay đổi chiến thuật để phục vụ anh.

Xavi nói không sai: Messi có tầm ảnh hưởng lớn với CLB của mình. Nhưng anh nên mở ngoặc ra đó chỉ là Barcelona. Ở một nơi khác, tập thể là trên hết và cá nhân phải phục tùng theo. Nhưng riêng với đội bóng xứ Catalan, đã có trường hợp Messi công khai chỉ trích HLV trưởng (Luis Enrique) chỉ vì không xếp cho anh một vị trí ưa thích. Có bao nhiêu cầu thủ có được may mắn đó? CLB hoàn hảo, đồng đội hoàn hảo và cuộc sống quyền uy như một ông hoàng.

Messi Barca
Messi chưa chơi cho đội bóng nào khác ngoài Barca

Xavi lại đúng: Messi rất thông minh và dẻo dai. Anh thông minh tới mức không từ bỏ môi trường vương giả để tới một bến đỗ mới nhiều thử thách, nhiều rủi ro hơn. Những huyền thoại như Pele, Di Stefano, Ronaldo (Brazil), Ronaldinho và chính Cristiano Ronaldo có điểm chung trong sự nghiệp đó là đều bắt đầu chơi bóng cho một đội hạng 3. Còn sự nghiệp Messi? Anh chưa từng chơi cho một CLB nào khác ngoài cái tên Barca kể từ khi tới Tây Ban Nha năm 2001 và có thể là mãi mãi về sau.

Thể hình nhỏ con nhưng Messi được khen ngợi bởi sự dai sức, có thể hoạt động suốt 90 phút không biết mệt. Nhưng người ta có đánh giá cao điều đó hay không lại là chuyện khác bởi Messi chưa khi nào buộc phải hy sinh lợi ích của mình cho đội bóng bằng cách chơi ở vị trí không quen thuộc hay làm những nhiệm vụ mình không muốn. Anh luôn là trung tâm trong lối chơi của Barca và được miễn hẳn nhiệm vụ phòng ngự.

Tạm kết

Xavi và số đông nhất trí Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Phần còn lại cũng vậy cộng thêm cả công nhận siêu sao của Barca dẻo dai, thông minh và có tầm ảnh hưởng. Nhưng điều đó có mang ý nghĩa tích cực để hết thảy học hỏi hay không, mỗi người đọc xong bài viết này đều có thể tự đánh giá. Trên hành tinh này, Messi là độc nhất vô nhị bởi đơn giản anh sinh ra vốn đã không bình thường. Còn Ronaldo, anh giản đơn song lại là thần tượng của biết bao cậu bé có giấc mơ trở thành cầu thủ.

Vì sao nói sự nghiệp của Ronaldo ấn tượng hơn Messi
Messi là cầu thủ xuất chúng nhưng có một sự thật rằng không ai trên thế giới từ trước tới nay có sự hậu thuẫn lớn như anh từ môi trường, đội bóng, đồng đội cho...

Xem lại Video bóng đá tổng hợp toàn bộ 52 bàn thắng của Messi trong năm 2015:


Mạnh Hùng
 
Dòng sự kiện

Trực tiếp Barca vs Real 01h30 ngày 03/04 El Clasico 2015/16

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X