Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi cán mốc 300 bàn tại La Liga: Một thiên tài, nhưng chưa vĩ đại!

Thứ Sáu 19/02/2016 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với cú đúp vào lưới Sporting Gijon mới đây, Lionel Messi đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử La Liga vươn tới cột mốc 300 bàn thắng. Không ai phủ nhận tài năng thiên phú của Leo, nhưng liệu những gì anh thể hiện có xứng đáng để được tôn vinh là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại? E rằng chưa đủ!


Chắc chắn sẽ có vô số ý kiến phản đối nếu nói ngôi sao Lionel Messi chưa đạt tới hàng ngũ huyền thoại hàng đầu trong lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng có một thực tế là anh đã được ông trời ưu đãi quá nhiều trong sự nghiệp thi đấu của mình. Barcelona là CLB xuất sắc nhất thế giới trong khoảng một thập kỷ qua, Messi đã và đang được hòa mình vào đó trong suốt quãng thời gian sung sức nhất của mình. Đó chắc chắn là một diễm phúc mà chẳng mấy ai có được.

Messi ban thang 300
Messi mới cán cột mốc 300 bàn thắng tại La Liga

Trước khi bước vào các trận đấu thời gian qua, Barca luôn được mặc định sẽ giành chiến thắng. Cơ hội duy nhất để một đội bóng khác muốn cản bước chỉ tới khi họ quá tải hoặc tổn thất lực lượng nghiêm trọng. Riêng tại La Liga, ngoài Real Madrid thì phần còn lại so với Barca chỉ như chú bé tí hon đứng cạnh người khổng lồ. Do đó, ngay cả khi Messi lập kỷ lục
ghi 301 bàn tại La Liga chỉ sau 334 trận và được coi như cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu cũng như bóng đá thế giới, nhiều người vẫn chưa cảm thấy thực sự thuyết phục. Tại sao ư?

1. Messi được số phận ưu đãi

Ưu điểm lớn nhất của Messi khi thi đấu đó là những pha đi bóng qua người nhanh như sóc dựa trên trọng tâm thấp và vóc dáng bé nhỏ. Ngoài vũ khí đó ra, còn lại rất ít thứ khác khiến cho các đối thủ phải khiếp sợ anh. Vài lần Messi có thể tạo đột biến từ những tình huống đá phạt nhưng phần lớn các bàn thắng của anh khởi nguồn từ sử dụng tốc độ để đánh lừa đối phương. Đây có phải là một trong những bài tập cơ bản dành cho người mới bắt đầu chơi bóng?

Messi trong tam thap
Trọng tâm thấp giúp ích Messi ở những pha đi bóng

Hầu hết sẽ nói không. Các cầu thủ trẻ được rèn luyện trong nhiều kỹ năng khác nhau từ tấn công tới phòng ngự. Thật khó để một ai đó chỉ cần một đặc điểm nổi trội cũng có thể tung hoành ngang dọc trên sân bóng. Nhưng điều đó đã xuất hiện ở Messi nơi những điểm yếu của anh đã được che đậy bởi sự tỏa sáng rực rỡ của những vệ tinh xung quanh như Ronaldinho, Eto'o, Xavi, Deco trước đây hay hiện tại là Neymar, Suarez, Iniesta, Alves... Những ngày đầu chơi cho Barca, ngoài những pha rê dắt khó lường người ta không tin rằng Messi có thể ghi bàn ngay cả khi được bỏ lỏng. Mới nhất ở bàn mở tỉ số vào lưới Gijon, chính tốc độ khi đổi hướng đi bóng là chìa khóa để anh mở toang hàng thủ bên kia.

2. Không có sự hoàn thiện khả năng rõ rệt

Cristiano Ronaldo hiện là một cây săn bàn thượng thặng nhưng để có được ngày nay anh đã phải trải qua quá trình rèn luyện mệt nhọc và gian khổ. Từ cầu thủ vô danh, chỉ có những pha đi bóng lắt léo anh từng bước đột phá tại Manchester United và giờ trở thành tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại. Cũng còn rất nhiều nhân tố khác đã cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình để sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao.

Messi tien bo
Sự hoàn thiện tài năng của Messi là không rõ ràng

Còn Messi, ngắn gọn mà nói anh chỉ giỏi lừa bóng dù tố chất này đạt tới đỉnh cao. Chắc chắn sẽ có người thắc mắc khi Leo còn cung cấp một lượng lớn bàn thắng. Nhưng xin được nói rằng đã là một tiền đạo chuyên nghiệp, yếu tố bắt buộc là phải ghi được bàn. Barca luôn trong trạng thái hủy diệt đối phương và không lý gì trung tâm tấn công của họ lại không thể phá lưới đối phương. Hơn nữa, như đã nói Messi được hỗ trợ triệt để từ hàng tiền vệ luôn mạnh nhất châu Âu nhiều năm qua và rất nhiều những pha lập công của anh chỉ mang tính chất đặt dấu chấm trên đầu chữ i. 

3. 80% pha đi bóng của Messi cùng một kịch bản

Ai đã theo dõi nhiều trận đấu của Barca có mặt Messi đều nhận ra anh thường xuyên xuất phát từ bên cánh phải, cầm bóng đi vào trung lộ trước khi suy nghĩ tới hai phương án: Một là dứt điểm ngay nếu có khoảng trống hoặc nếu không vượt qua được hậu vệ sẽ chuyền sang cho Alves bên tay phải hoặc Neymar, Suarez bên trái. Còn gì khác nữa nhỉ?

Messi di bong lap lai
Messi có những pha dắt bóng đặc trưng và lặp lại nhiều lần

Nhưng chỉ vậy thôi cũng đủ để đối thủ khốn đốn bởi đơn giản Messi là cầu thủ nhanh nhất mọi thời đại trong những đường dắt bóng chéo sân và bất ngờ đổi hướng. Còn nhớ khi Leo ghi một lèo 4 bàn vào lưới Arsenal tại Champions League mùa 2009/10, HLV Arsene Wenger dù mất hết “hồn vía” vẫn không dùng từ cầu thủ vĩ đại hay hoản hảo nhất để nói về anh. Thay vào đó, “Giáo sư” chỉ phát biểu đơn giản rằng ông chưa từng chứng kiến một cầu thủ có tốc độ đổi hướng nhanh như Messi.

4. Chưa chơi cho bất cứ CLB nào khác ngoài Barca

Messi chuyển từ Newell's Old Boys tới Barcelona khi mới 14 tuổi nhưng dường như khi đó anh đã có đủ tỉnh táo để không chọn một đội bóng nào khác yếu hơn. Hãy nhìn những huyền thoại như Pele, Di Stefano, Cristiano Ronaldo, Ronaldo (Brazil) hay Ronaldinho, điểm chung trong sự nghiệp của họ đó là đều bắt đầu chơi bóng cho một đội hạng 3.

Messi Barcelona
Messi được xem như "Vua con" tại Barca

Còn Messi? Anh chưa từng chơi cho một CLB nào khác ngoài cái tên Barcelona kể từ khi tới Tây Ban Nha năm 2001 và có thể là mãi mãi về sau. Có thể hình dung trong khi nhiều ngôi sao khác phải lặn lội đi du học nước ngoài thì Messi từ bé tới lớn đã quen với việc được mẹ chăm sóc chu đáo từ lúc tỉnh dậy cho đến khi lên giường đi ngủ. Từ trước tới nay, Messi chưa khi nào buộc phải hy sinh lợi ích của mình cho đội bóng bằng cách chơi ở vị trí không quen thuộc hay làm những nhiệm vụ mình không muốn. Anh luôn luôn là trung tâm trong lối chơi và đều nhận được bóng trong mỗi đợt tấn công.
 
Messi có vĩ đại không khi chỉ đóng góp nhiều nhất khi có bóng trong chân? Những lúc khác, anh chỉ cần đi bộ trên sân và không cần quá quan tâm tới các đồng đội chiến đấu để phòng thủ bên dưới. Một HLV không bao giờ muốn dạy các cầu thủ trẻ của mình lơ đãng đi trách nhiệm với tập thể, điều thiêng liêng trong bóng đá. Không ai nghi ngờ tài năng của Messi, nhưng chưa nói tới mức độ vĩ đại, anh đã là cầu thủ khôn ngoan nhất, may mắn nhất mà bóng đá đã sản sinh ra.

Xem lại Video bóng đá cú đúp đẹp mắt của Messi vào lưới Sporting Gijon:

Trực tiếp Futsal Việt Nam vs Futsal Iran

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X